Landmarks

Chùa Nhân Trai

Chùa Phúc Linh

Vẻ đẹp các pho tượng thời Mạc

Tổng quan

Chùa Nhân Trai tên chữ là Phúc Linh tự, tọa lạc tại thôn Nhân Trai, xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.

Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Là ngôi chùa cổ, có từ thời Lý có tên chữ là Nhâm Thọ Cung, tọa lạc trên bãi đất bồi của lưu vực sông Văn Úc, phủ Kinh Môn trấn Hải Dương, trên cánh đồng Ếch của thôn Nhân Trai còn gọi là hương Cổ Trai.

Công chúa Lý Nam Khang con Vua Lý Nhân Tông trong khi đi kinh lý qua vùng này đã dừng chân tại đây. Nhận thấy dải đất có hình thể đẹp, bà đã cho dựng một am nhỏ lợp bằng cói lác quay về hướng Tây Bắc.

Sau đó Thái tử Sam lên ngôi hiệu là Lý Cao Tông, đã xây dựng ngôi am này thành một ngôi chùa nhỏ thờ phật cho dân ven biển lễ bái cầu an.

Vào cuối năm Tân Sửu 1541 niên hiệu Quảng Hòa, vua Mạc Phúc Hải đã cho trùng tu ngôi chùa này to đẹp hơn, chùa quay hướng Đông Nam nhìn ra biển, đồng thời dựng tượng vua Mạc Thái Tổ cùng 4 tượng đứng chầu vua: Bên hữu đứng đầu là Mạc Đăng Doanh rồi đến Mạc Ngọc Di sắc phong Tú Hoa công chúa, hàng bên tả đứng đầu là Mạc Ngọc sắc phong là Trạng Hoa công chúa, thứ đến là Mạc Huệ sắc phong là Khánh Diêm công chúa.

Bên cạnh đó còn có tượng bà Vũ Thị Ngọc Toàn là vợ của vua Mạc Đăng Dung. Trước kia tượng Bà được đặt sau hậu chùa nhìn về hướng Tây Bắc nơi sinh ra bà ở làng Trà Phương.

Sau biến cố năm 1592, chùa đã bị phá nát, hiện chỉ còn: tượng đá xanh, 6 thành bậc đá đặt trước nền chùa cũ, gồm 2 thành bậc hình rồng và 4 thành bậc chạm mây xoắn. Thành bậc rồng dài 152cm, cao 65cm, bệ cao 45cm. Thành bậc chạm mây dài 138cm, cao 50cm (cả bệ). Rồng chạm theo lối cuộn khúc, đầu ngẩng cao với cặp sừng to, mũi sư tử, râu cằm dài, một chân trước bên phải đang nắm lấy râu.

Năm 1841, chùa được tu sửa lại mang tên Phúc Linh tự niên hiệu Thiệu Trị thời Nguyễn.

(wikimapia.org)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

Ngôi chùa 500 tuổi tại Dương Kinh do vua nhà MẠC xây dựng xuống cấp nghiêm trọng. Nơi tôn thờ đức vua Mạc Đăng Dung cùng Thái Tử Mạc Đăng Doanh và 3 công Chúa, ngoài ra còn thờ Hoàng hậu NGỌC TOÀN. Cần được trùng tu gấp. Nguồn tin : HT. Thích Quảng Tùng.

(theo fb Phong Khách Trần)


























Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Nhân Trai
Địa chỉ HL 403, Nhân Trai, Kien Thuy District, Haiphong, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-21 00:23:38
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất