Landmarks

Đình làng Cổ Chế

Tổng quan

Đình thôn Cổ Chế, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) được xếp hạng di tích Lịch sử văn hóa cấp Thành Phố từ năm 2004. Đây là 1 di tích có kiến trúc đẹp, độc đáo và hiếm hoi từ thời Lê Trung Hưng còn sót lại.

Bước vào đình, du khách không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp của ngôi đình, của những mảng chạm khắc như bay, như múa trên từng thân gỗ. Có những mảng chạm cực kỳ đặc biệt, hiếm có thể bắt gặp ở những ngôi đình khác có cùng niên đại như mảng chạm Nghê ổ, với nghê mẹ và 7 nghê con quấn quít.

Bên cạnh hình tượng Nghê, ở ngôi đình này còn có hình tượng người cưỡi Nghê, người cưỡi Rồng, cưỡi Hổ… đặc sắc và độc đáo không kém. Hoạt cảnh dân gian cũng được tái hiện với hình ảnh 2 người nắm đuôi trâu kéo lại, không cho chúng chọi nhau.

Thế nhưng, trái ngược với những hoạt cảnh vui nhộn, đầy chất dân gian trên, ngôi đình hơn 300 năm tuổi này lại đang đối diện với tình trạng xuống cấp từng ngày và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Mùa mưa bão đang đến gần, ngôi đình này lại thêm 1 lần nữa chịu sự mài mòn, phá hoại của thời gian. Tính mạng của ngôi đình đang nguy cấp, có lẽ chỉ còn tính bằng ngày. Hơn ai hết, người dân thôn Cổ Chế đang khắc khoải từng ngày đợi Nhà nước đồng ý cho trùng tu ngôi đình cổ, trả lại vẻ khang trang ngày nào cho di tích, đồng thời gìn giữ di sản quý báu của cha ông./.

(CTV Hoài Nam/VOV online, 19/05/2014)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]










Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình làng Cổ Chế
Địa chỉ Cầu Giẽ- Ninh Bình, Phúc Tiến, Phú Xuyên, Hanoi, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-21 10:03:42
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất