Landmarks

Đền vua Rộc

Tổng quan

Đền vua Rộc nằm ở thôn An Điềm, xã Vũ An, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình; cách Quốc lộ 458 (39B cũ) khoảng gần 1km. Đền là quần thể di tích lịch sử văn hóa tâm linh đã được UBND tỉnh Thái Bình trao bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa năm 2002.

Theo thần phả, đền vua Rộc được xây dựng vào thời nhà Lý, cách đây khoảng 800 năm. Đền thờ Vua Rộc thời Nam Giao và một vị tướng phương Bắc, chính là Đoàn Thượng Công - vị tướng tài năng nhà Lý đã có công giết giặc, bảo về đất nước. Sau này vị tướng ấy được nhà Lý phong tước là Đông Hải và Tây Hải Đại Vương.

Đền Vua Rộc có kiến trúc thời nhà Nguyễn, theo kiểu chữ đinh, gồm 5 gian xây bằng gỗ. Trong khuôn viên của đền có Đền chính thờ Tướng Công, Nhà Mẫu, Cổng Hành Mã, và nhiều cây xanh cổ thụ, giếng, ao, gò đống. Đền nằm trên cánh đồng Rộc, là vùng đất long mạch, tức "đầu rồng". Vùng đất dựng đền cao hơn hẳn so với mặt bằng chung. Hiện nay còn tồn tại dấu tích được xác định là "đầu rồng", đó chính hai cái ao nhỏ được gọi là mũi rồng thì không bao giờ cạn nước. Còn phía trên có hai tai rồng lại không bao giờ ngập nước, dù có mưa to hay bão lụt lớn như thế nào.

Phía trước cổng đền có gò đất "hình nhân bái tướng", phía Nam lại nổi lên gò đất hình voi phục. Trên hậu cung là gò hậu chẩm, tức là gối của vua. Đây là vùng đất cấm kỵ nên dân địa phương không ai dám làm mồ mả quanh đây.

Đền vua Rộc là một trong tứ linh từ (bốn ngôi đền thiêng) ở huyện Kiến Xương, các ngôi đền kia gồm đền Đồng Xâm (nằm ở xã Hồng Thái), đền Lại Trì (nằm ở xã Vũ Tây), và đền Sóc Lang (xã Vũ Vinh). Trước kia, Đền nằm trong khu rừng nguyên sinh hiếm có, rộng 2,4 mẫu với đa dạng các loài thực vật quý hiếm. Được bao quanh bởi cây cối tươi tốt và hồ nước mát lạnh, đền Vua Rộc tạo ra không gian tĩnh tâm và nghỉ ngơi lý tưởng cho những ai cần sự bình yên. Trải qua thăng trầm lịch sử, các hạng mục công trình Đền đã và đang xuống cấp, giếng, ao, gò đống bị bồi lấp, các cây cổ thụ bị giông bão làm đổ gãy.

Lễ hội diễn ra vào ngày 5 - 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm, với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc, trong đó có trò đánh cờ, hát chèo.

(BQL di tích tỉnh Thái Bình)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]


 © Cổng Hạ Mã của đền cao 27m.


 © Ao nhỏ hay còn gọi là mũi rồng



 © Bức tranh Vua Rộc ra trận hiện giữ ở bảo tàng Mỹ thuật VN


Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đền vua Rộc
Địa chỉ TL 454, Vũ An, Kien Xuong District, Thai Binh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-24 02:19:29
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất