Landmarks

Bích Câu đạo quán

Đền Bích Câu

Một Chiều Đền Bích Châu

Một Chiều Đền Bích Châu
Lễ Hội Bích Câu Đạo Quán Lê Hào Trung Tự Đống Đa HanoiDSCF2876

Tổng quan

Đền Bích câu ngày nay nằm trên phố Cát Linh – Hà Nội. Nguyên tên chữ Hán là Bích Câu Đạo quán. Đạo quán có nghĩa là nơi tu luyện của những người theo Đạo Lão, chuyên tu tiên.

Bích Câu Đạo quán là một di tích nổi tiếng ở Hà Nội. Ít người biết nơi đây còn liên quan đến một thiên tình sử lãng mạn và thần kỳ.

Hai chữ Bích Câu nghĩa là ngòi nước biếc. Nó được rút ra từ tích Vu Hựu đời Đường bên Trung Quốc đi qua một ngòi nước trong cung cấm chảy ra, nhặt được một cái lá đỏ. Trên lá có một bài thơ là lời than vãn của một cung nhân bị giam giữ tuổi xuân trong cung cấm, mong ước được ra ngoài để tìm bạn trăm năm. Về sau Vu Hựu gặp và kết duyên với Hàn Thị là một cung nữ được thả ra ngoài. Kỳ lạ thay, Hàn Thị chính là người đã đề thơ lên chiếc lá năm xưa.

Ở Việt Nam, Bích Câu Đạo quán xuất phát từ một câu chuyện tình yêu thần tiên ly kỳ. Theo Doãn Kế Thiện trong Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội thì đó là câu chuyện chàng thư sinh Tú Uyên có duyên may gặp tiên nữ.

Tương truyền rằng sau khi gia đình Tú Uyên đắc đạo bay về trời, những người theo đạo Lão Trang lập Bích Câu đạo quán để thờ họ và dùng làm nơi tụ họp, tu tập. Đạo quán này được lập từ đầu thời Lê và có lẽ do nó có ảnh hưởng mạnh trong vùng nên khu vực này sau đó được gọi là phường Bích Câu.

Sau nhiều năm binh hỏa, loạn lạc, Bích Câu đạo quán xuống cấp nhiều. Đến thời Nguyễn Gia Long, tổng trấn Bắc thành Lê Chất bỏ tiền riêng tu sửa lại. Đến thời kỳ Pháp quay lại đánh chiếm Hà Nội, Bích Câu đạo quán bị Pháp san bằng năm 1947. Diện mạo của nó như ngày nay là do nhân dân địa phương đã sửa chữa lại vào năm 1953.

Thời nay ở nước ta đã không còn bóng dáng các đạo sĩ tu tiên theo học thuyết Lão Trang. Tuy nhiên, Bích Câu đạo quán vẫn là một địa chỉ được nhiều khách viếng thăm để tìm hiểu một thiên tình sử lãng mạn. Những năm gần đây, Bích Câu Đạo quán lại trở thành một trong số ít những địa chỉ tổ chức các canh hát Ca Trù – loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa.

Năm 2011, Ban quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội đã khởi công tu bổ, tôn tạo di tích Bích Câu Đạo quán với tổng kinh phí 43 tỷ đồng. Các hạng mục được phục hồi, tu bổ gồm: Chùa chính với diện tích 202 m2, mặt bằng hình chữ “đinh”, tường xây gạch chỉ đặc, mái lợp ngói mũi hài, nền lát gạch Bát Tràng phục chế; nhà Mẫu có diện tích 129m2, gồm tiền tế và hậu cung với các góc đắp đao cong và hình đầu kìm; nhà Tổ có diện tích 96m2, gồm 5 gian xây gạch chỉ đặc, cửa bức bàn kiểu “thượng song hạ bản” bằng gỗ lim; nhà khách có diện tích hơn 80m2 và nhiều công trình phụ trợ khác.


(vietlandmarks.com tổng hợp)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



 © Bích Câu đạo quán thế kỷ 15





 © Tranh vẽ nàng Giáng Kiều do Viện Viễn Đông Bác cổ tặng Bích Câu Đạo quán.


Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Bích Câu đạo quán
Địa chỉ 13 Cát Linh, Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hanoi, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-31 02:05:23
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất