Landmarks

Cầu đá Nà Làn

Tags: cầu

Tổng quan

Tại làng Bó Mu, xã Trưng Vương (Hòa An) có một chiếc cầu đá cổ hình cầu vồng (củng kiều) bắc qua suối Nà Làn.

Theo ông Tô Văn Lược, 66 tuổi ở xóm Bó Mu cho biết: Từ nhỏ ông đã được đi lại trên cầu đá này, bên thành cầu có chữ số 1902 khắc vào đá, nhưng đã bị kẻ xấu dập xóa. Cạnh cầu có một bia đá khắc chữ nho. Hiện nay tấm bia đã bị mang lên phía sau làng bắc ngang con mương nhỏ làm lối đi lại cho người dân. Hầu hết các chữ khắc trên bia đã bị mờ, mòn. Tuy chưa nghiên cứu cụ thể, nhưng theo các cụ cao tuổi trong làng cho biết, tấm bia đá này ghi họ tên những người có công đóng góp xây dựng cầu.

Cầu Nà Làn có chiều dài 7 mét, rộng 2,3 mét, cao 2,5 mét, hai bên cánh cầu mỗi bên dài 4 mét, vòm cầu cao 2 mét. Cầu được xây dựng  theo kiến trúc hình vòm bán nguyệt với chất liệu là những tấm đá phẳng gắn với nhau, được đục đẽo vuông thành sắc cạnh. Theo người dân địa phương, chất liệu để gắn kết đá là vôi, mật mía và muối trắng.
Trụ giữa của cầu cổ Nà Làn.

Hiện nay cây cầu đá cổ Nà Làn vẫn được người dân trong xóm và khu vực xung quanh sử dụng, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.  
Bề mặt của cây cầu.

Đây là chiếc cầu đá cổ hình vòm thứ 2 được phát hiện tại Cao Bằng. Việc phát hiện những cây cầu vòm này có giá trị trong việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa địa phương. Cầu Nà Làn là di sản văn hóa của cha ông để lại có giá trị về khoa học lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, giá trị kinh tế, vì vậy chính quyền địa phương, nhân dân trong vùng và các ngành chức năng cần có biện pháp gìn giữ, bảo vệ nguyên trạng cây cầu.

(Báo Cao Bằng)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]






Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Cầu đá Nà Làn
Địa chỉ QL 3, Hoa An District, Cao Bang, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-11-05 17:35:05
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất