Landmarks

Đình Nông Lục

Tổng quan

Đình Nông Lục thuộc thôn Nông Lục xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Đình Nông Lục là một trong 20 di tích kiến trúc nghệ thuật - tôn giáo tín ngưỡng đình làng còn tồn tại ở Bắc Sơn, kiến trúc đình Nông Lục là sự kết hợp giữa kiểu đền truyền thống đồng bằng Bắc Bộ với kiến trúc nhà sàn của người Tày Lạng Sơn.

Đình Nông Lục có 4 hàng cột cái, một hàng cột quân và 6 hàng cột hiên được khớp với nhau bởi hệ thống mộng khít. Kết cấu bộ kèo của đình theo kiểu vì ván mê cầu kỳ, tinh xảo. Các hoạ tiết chạm khắc của đình mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn, chính giữa vì kèo được chạm mặt hồ phù lớn, từ mặt hồ phù lớn tảo ra 2 tay, hai đầu tay được chạm 2 mặt hồ phù nhỏ. Chân của vì ván mê tỳ lên xà ngang, xà ngang được đặt trên đầu hai cột là hai đầu vuông thắt đáy, xà ngang được đỡ bằng hai con nghé, các xà ngang được chạm trổ hình 2 con phượng vũ chầu vào con dơi ở giữa, dưới dạng chữ phúc cách điệu.

Nối tiếp cột cái với cột quân là các xà nách có mộng xỏ vào các cột quân, phần liên kết phía trên được chạm trổ các đề tài: trúc hoá long, Lí Ngư vọng nguyệt, tứ linh ... các cột quân được nối với các cột hiên bằng các xà nách nhỏ, dưới các xà nách, đầu cột con và cột hiên đều có các đầu móng thắt đáy để liên kết đỡ lực của mái.

Phía trên cùng ở gian chính diện của đình Nông Lục được chạm lưỡng long chầu nguyệt, mái của khám thờ chạm tứ linh, trên cùng là xà nóc, dưới có chạm hổ phù lớn được đỡ bằng ván mê, hai bên chạm hình rồng nhả mây.

Đình Nông Lục được xây dựng từ thời Nguyễn (năm 1927) với kiến trúc theo kiểu chữ nhất, diện tích đình khoảng 180m2.

Đình Nông Lực là nơi diễn ra cuộc họp quyết định phát động cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn (tháng 10/1940).

Năm 1993, đình Nông Lục đã được Bộ Văn hoá Thông tin xếp hạng là di tích quốc gia.

Du khách muốn đến đình Nông Lục có thể xuất phát từ thành phố Lạng Sơn đến huyện Bắc Sơn theo đường 241, sau đó đi tiếp tới Hưng Vũ để đến đình.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]





















Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Nông Lục
Địa chỉ TL 241, Hưng Vũ, Bắc Sơn, Lạng Sơn, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-03 04:22:15
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất