Landmarks

Đình Đình Chu

Tổng quan

Đình Đình Chu thuộc xã Đình Chu huyện Lập Thạch Tỉnh Vĩnh Phúc xưa thuộc làng Chu Đề, Tổng Sơn Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Sơn Tây (Xứ Đoài)

Đình được xây dựng năm Gia Long thứ 2 ( Tức năm 1803, niên hiệu nay còn ghi khắc ở câu đầu) và trùng tu vào năm Thiệu Trị thứ 6 ( 1846).

Đình có kiến trúc hình chữ Đinh (丁) , gồm tòa Đại Đình to lớn, rộng 13.2m dài 23.2m với 5 gian 2 dĩ với 48 cột lớn nhỏ. Cột cái có đường kính 0.5~ 0.6 m. Bốn mặt không xây mà để thoáng, chỉ xây trụ gạch ở bẩy góc theo phong các đình xứ Đoài. Hậu cung có hình vuông dài rộng 8.2m là một tòa gác hai tầng tám mái rất cân đối và thanh thoát được xây kín, phía trên gác là thượng ban thờ thành hoàng.

Theo các thông tin của sở Văn Hóa Vĩnh Phúc đình thờ 18 đời vua Hùng, song những người già trong làng thì cho biết là đây là chỉ là nơi hội sở của làng và thờ vọng các vị thánh được thờ tại Miếu của làng.

Tại gian thờ chính có bức hoành phi đời Nguyễn với 4 đại tự “NAM THIÊN TRIỆU THỦY” nghĩa là “Khởi dựng trời Nam” được sơn son thếp vàng chế tác năm Bảo Đại – Nhâm Ngọ (1942).

Nghệ thuật điêu khắc của đình là sự kết hợp của nghệ thuật đời Lê -Nguyễn, cũng bởi đình được những năm đầu tiên của đời Nguyễn nên còn chịu nhiều ảnh hưởng của những nét độc đáo tinh xảo của điêu khắc thời Lê Trung Hưng.

Do những biến động của lịch sử và việc phân chia sử dụng các khu đất hành chính của xã Đình Chu, nên đình giờ nằm trong khuôn viên của UBND xã Đình Chu và giữa các khu hành chính khác của xã .

Cách đình không xa có một ngôi miếu thiêng thường gọi là miếu Đình Chu, có bức hoành phi đề “HÙNG VƯƠNG MIẾU” là nơi thờ chính, đình là nơi thờ vọng. Bài vị của Miếu có ghi “ Đột Ngột Cao Sơn, Cổ Việt Hùng Thị, Thập Bát Thế Thánh Vương” và các đạo sắc phong năm Minh Mệnh thứ 2 có ghi “Phụng sự Thánh Tổ Hùng Vương”.

Theo phong tục của làng trước cách mạng tháng 8, hàng năm cứ nhằm mỗi ngày 10/10 âm lịch là ngày tiệc thờ thánh, làng có tổ chức rước bài vị từ Miếu Hùng Vương ra đình tế lễ , ca hát rồi mới rước quay trở về Miếu trong ngày, nhưng ngày nay đã chưa được khôi phục. Chính vì thế ngôi đình ít được sử dụng và dần trở nên hoang phế và không quan tâm sửa chữa.

Hiện nay đình Đình Chu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là bộ mái và vì nóc. Ngói trên mái nhiều mảng đã xô sạt, tại vì nóc trái đã có mảng tụt ngói, mỗi khi có mưa toàn bộ lượng nước trên bờ nóc máng xối tràn vào lòng đình. Nhiều xà dầm do ngấm nước lâu ngày đã mục mủn và dần rơi rụng xuống nguy hiểm.

Qua tiếp xúc tại địa phương, nhân dân và lãnh đạo xã rất mong mỏi ngôi đình được trùng tu khẩn cấp trước nguy cơ mất đi một di sản quý giá của địa phương, đặc biệt đây là ngôi đình cổ đẹp gần như duy nhất còn lại trong cả vùng và huyện Lập Thạch nói chung.

Cùng theo nguồn tin của báo Vĩnh Phúc: Năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyêt định số 476/QĐ-CT ngày 18/02/2013 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo di tích đình Đình Chu với tổng mức kin phí 18,433 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì, trong khi hàng ngày mái ngói của đình tiếp tục bị xô sạt, dột nát khiến các công trình khác ở trong đình bị thấm nước mà hư hỏng nhiều hơn.

(Trần Ngọc Đông) 

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

Hiện trạng đình Đình Chu (Đình Chu - Lập Thạch- Vĩnh Phúc) đang xuống cấp nghiêm trọng. Đình Đình Chu sẽ sụp đổ cục bộ trong vòng vài tháng nữa nếu không được có biện pháp nâng chống và che chắn kịp thời. Ảnh của Trần Ngọc Đông.









































Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Đình Chu
Địa chỉ Unnamed Road, Đình Chu, Lập Thạch, Vĩnh Phúc, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2016-05-06 23:48:25
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất