Landmarks

Chùa Chèo

Thánh Lộ tự

Cận cảnh ngôi chùa cổ ở Bắc Giang có nguy cơ đổ sập

Tổng quan

Chùa Chèo còn có tên chữ là Thánh Lộ tự, là công trình văn hóa tôn giáo cổ kính của nhân dân xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Năm 2004, chùa Chèo - Thánh Lộ Tự đã được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Tương truyền, chùa Thánh Lộ được khởi dựng từ thời Lý với quy mô kiến trúc rộng lớn uy nghiêm. Trải qua thời gian, nay chùa chỉ còn toà Tam bảo, nhà Tổ và khu vườn tháp.

Toà Tam bảo nhìn theo hướng tây nam, gồm tiền đường 5 gian và thượng điện 4 gian gắn kết liền khối theo bố cục chữ “Đinh”, trên nóc chùa đắp nổi bốn chữ Hán “Thánh Lộ thiền tự”. Giá trị nghệ thuật của chùa Thánh Lộ được thể hiện trên từng chi tiết, trên các cấu kiện trong bộ khung kiến trúc, trên các đầu cốn, đều được chạm khắc các hình mây lửa, mây lưỡi mác, xen kẽ là các hoa văn mây tảng và các đề tài trang trí truyến thống hình tứ linh, tứ quý… cùng kết cấu kiến trúc và các họa tiết trang trí mang phong cách nghệ thuật tạo tác thời Lê Trung Hưng (thế kỷ 17-18). Phía sau Tam bảo là nhà Tổ 5 gian cổ kính.

Hệ thống tượng thờ ở chùa Thánh Lộ khá phong phú, có tới hơn 70 pho tượng cổ, đặc biệt ở thượng điện có khám đá đặt tượng hậu mang phong cách thời Lê thế kỷ 18.

Quanh chùa, ngoài toà Tam bảo, Tổ đường, vẫn còn 5 ngọn tháp cổ, có hai ngọn còn nguyên vẹn, là tháp Quang Minh và tháp Ân Quang. Đây là nguồn tư liệu quan trọng giúp tìm hiểu về lịch sử - văn hóa của chùa cũng như vùng đất cổ này.

Ngày nay, chùa Chèo vẫn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân xã Thái Sơn. Ngoài các ngày vọng, ngày sóc hàng tháng và các kỳ đại lễ Phật giáo hàng năm, chùa Chèo còn có hội lệ truyền thống được tổ chức vào ngày 22 và 23 tháng Giêng âm lịch. Trong ngày hội, nhân dân còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như: cờ tướng, hát quan họ, đấu vật… Lễ hội tại di tích chùa Chèo đã đáp ứng được nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân nơi đây và nhân dân trong vùng.

Vào các ngày này, du khách thập phương và người dân bản tự đến vãn cảnh chùa lễ Phật cầu an, với tấm lòng từ bi hỷ xả, hướng về những điều tốt đẹp, hoàn thiện những giá trị chân, thiện, mỹ của con người.

(Nguồn: coviet.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]







Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Chèo
Địa chỉ 276, Hiệp Hòa, Bắc Giang, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2017-09-22 19:21:10
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất