Thế gian, con người nặng lòng nhau bởi chữ "tình". Thiêng liêng nhất và không gì sánh nổi trên đời là tình mẹ con, tình chồng vợ. Khi mà đất nước binh lửa, loạn lạc thì cái "tình" ấy càng đau đáu trọn kiếp con người để rồi hình tượng đẹp đẽ đáng thương, đáng trọng, cảm động lòng người ấy trở thành những thiếu phụ ôm con muôn kiếp chờ chồng hóa đá. Trên dải đất hình chữ S này không chỉ có một mà có rất nhiều những hòn Vọng phu như vậy.
1- Hòn Vọng Phu ở Lạng Sơn:
Ðồng Ðăng có phố Kỳ Lừa,
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh
Nằm trong quần thể di tích động Tam Thanh, Lạng Sơn có núi Vọng Phu. Trên sườn núi trên cao có khối đá hình người đàn bà ôm con mãi nhìn về phương xa.
2- Hòn Vọng Phu ở Thanh Hóa:
Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi Nhồi (núi An Hoạch), ngày xưa gọi là núi Khế, thuộc thôn Nhuệ (Nhuệ Sơn), nay là xã Đông Hưng, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 3 cây số về phía tây nam, một cột đá đứng sững cao khoảng 20 mét giống hình người phụ nữ ôm con.
3- Hòn Vọng Phu ở Nghệ An: Cạnh dòng Nậm Giải, Quế Phong, Nghệ An có một khối đá trắng lớn có dáng mẹ bồng con hướng mặt nhìn ra dòng nước.
4- Hòn Vọng Phu ở Quảng Nam: Ở Quảng Nam-Đà Nẵng có “Đá Bà Rầu" cũng là hòn Vọng Phu.
5- Hòn Vọng Phu ở Bình Định (núi Bà):
"Bình Ðịnh có núi Vọng Phu,
Có đầm Thị Nại, có cù lao Xanh. .."
Hòn Vọng Phu thuộc thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, là hai khối đá, một cao, một thấp trông tựa hình người. Từ phía biển nhìn vào giống như một người đàn bà tay dắt con đang ngóng nhìn ra phía khơi xa. Đá Vọng phu cao 700 m so với mặt biển.
6- Hòn Vọng Phu ở Tuy Hòa (núi Đá chồng):
Tuy Hòa có núi Đá Chồng (Đá Bia; Thạch Bi Sơn), thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Núi cao 706 m nằm cạnh quốc lộ 1A thuộc dãy Đèo Cả. Trên đỉnh có tảng đá lớn mọc dựng đứng, trông tựa hình người đàn bà.
7- Hòn Vọng Phu ở Khánh Hòa:
Núi Mẫu Tử ( Chư Mư), cao 2051 mét, trước kia thuộc tỉnh Daklac; về sau, khi quận Khánh Dương sát nhập vào tỉnh Khánh Hòa. Núi thuộc xã Ninh Tòng, huyện Ninh Hòa, cách bờ biển Đông khoảng 30 cây số) núi còn có tên là Vọng Phu. Đây là ngọn núi cao nhất của tỉnh Khánh Hòa. Chóp núi là một khối đá hoa cương khổng lồ, bên cạnh có một khối nhỏ hơn, trông xa vẫn rõ hình người mẹ bồng con đứng ngóng ra biển Đông...
Từ xưa, đã có rất nhiều tao nhân mặc khách, văn sĩ cảm động câu chuyện tình để rồi có những bài thơ về Vọng Phu.
Bài thơ "Vọng phu thạch" của đại thi hào Nguyễn Du và bản dịch nghĩa :1- Hòn Vọng Phu ở Lạng Sơn:
Ðồng Ðăng có phố Kỳ Lừa,
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh
Nằm trong quần thể di tích động Tam Thanh, Lạng Sơn có núi Vọng Phu. Trên sườn núi trên cao có khối đá hình người đàn bà ôm con mãi nhìn về phương xa.
2- Hòn Vọng Phu ở Thanh Hóa:
Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi Nhồi (núi An Hoạch), ngày xưa gọi là núi Khế, thuộc thôn Nhuệ (Nhuệ Sơn), nay là xã Đông Hưng, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 3 cây số về phía tây nam, một cột đá đứng sững cao khoảng 20 mét giống hình người phụ nữ ôm con.
3- Hòn Vọng Phu ở Nghệ An: Cạnh dòng Nậm Giải, Quế Phong, Nghệ An có một khối đá trắng lớn có dáng mẹ bồng con hướng mặt nhìn ra dòng nước.
4- Hòn Vọng Phu ở Quảng Nam: Ở Quảng Nam-Đà Nẵng có “Đá Bà Rầu" cũng là hòn Vọng Phu.
5- Hòn Vọng Phu ở Bình Định (núi Bà):
"Bình Ðịnh có núi Vọng Phu,
Có đầm Thị Nại, có cù lao Xanh. .."
Hòn Vọng Phu thuộc thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, là hai khối đá, một cao, một thấp trông tựa hình người. Từ phía biển nhìn vào giống như một người đàn bà tay dắt con đang ngóng nhìn ra phía khơi xa. Đá Vọng phu cao 700 m so với mặt biển.
6- Hòn Vọng Phu ở Tuy Hòa (núi Đá chồng):
Tuy Hòa có núi Đá Chồng (Đá Bia; Thạch Bi Sơn), thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Núi cao 706 m nằm cạnh quốc lộ 1A thuộc dãy Đèo Cả. Trên đỉnh có tảng đá lớn mọc dựng đứng, trông tựa hình người đàn bà.
7- Hòn Vọng Phu ở Khánh Hòa:
Núi Mẫu Tử ( Chư Mư), cao 2051 mét, trước kia thuộc tỉnh Daklac; về sau, khi quận Khánh Dương sát nhập vào tỉnh Khánh Hòa. Núi thuộc xã Ninh Tòng, huyện Ninh Hòa, cách bờ biển Đông khoảng 30 cây số) núi còn có tên là Vọng Phu. Đây là ngọn núi cao nhất của tỉnh Khánh Hòa. Chóp núi là một khối đá hoa cương khổng lồ, bên cạnh có một khối nhỏ hơn, trông xa vẫn rõ hình người mẹ bồng con đứng ngóng ra biển Đông...
Từ xưa, đã có rất nhiều tao nhân mặc khách, văn sĩ cảm động câu chuyện tình để rồi có những bài thơ về Vọng Phu.
望夫石 (Vọng Phu thạch)
石耶人耶彼人?
獨立山頭千百春。
萬劫杳無雲雨夢,
一貞留得古今身。
淚痕不絕三秋雨,
苔篆長銘一段文。
四望連山渺無際,
獨教兒女擅彝倫。
Theo chú giải của
thi sĩ Quách Tấn (Tố Như Thi) như sau:
Dịch nghĩa:
Đá chăng? Người chăng? Người là ai đó ?
Đứng một mình trên đầu núi hàng trăm nghìn xuân
Muôn kiếp không hề có giấc mộng
mây mưa(1)
Một chữ trinh giữ lại được tấm thân xưa và nay
Ngấn lệ không ngớt giọt mưa
ba thu(2)
Chữ rêu ghi mãi lời văn một đoạn (3)
Nhìn bốn phía núi liền nhau mênh mông
không dứt
Riêng để một mình kẻ nhi nữ giữ vững đạo luân thường...
Bài của Nguyễn Du nói về Đá Vọng Phu ở Lạng Sơn
(trích Tố Như Thi, bản dịch Quách Tấn)...
Có rất nhiều bản dịch khác nhau nhưng mình thích nhất bản dịch của Hải Đà : Bài của Nguyễn Du nói về Đá Vọng Phu ở Lạng Sơn
(trích Tố Như Thi, bản dịch Quách Tấn)...
Đá hay người chẳng biết là ai ?
Đỉnh núi ngàn xuân đứng miệt mài
Bỏ mộng mây mưa từ vạn kiếp
Giữ thân trinh tiết đến muôn đời
Ba thu mưa lệ hoài không dứt
Một áng văn rêu mãi tuyệt vời
Núi biếc mênh mông trùng điệp điệp
Luân thường phận gái gánh trên vai...
Từ bé, Phương Mai đã thấy sừng sững trên nền trời xanh quê mình có một cột đá hình thiếu phụ bồng con đứng nơi mũi thuyền hướng nhìn phía biển... Từ lâu, mình đã rắp tâm một phen đến tận nơi nàng con gái hóa đá để thể hiện sự kiên trinh và lòng chung thủy...
Truyền thuyết kể về câu chuyện của hai vợ chồng trẻ, vốn là hai anh em ruột nhưng không biết nên lấy nhầm nhau. Khi phát hiện ra vợ chính là em gái mình, người chồng quyết định giữ lấy bí mật đó cho riêng mình, quyết tâm dứt bước ra đi. Anh đi biển mà mãi mãi không trở về.
Người vợ ở nhà ngày ngày ngóng trông mòn mỏi. Mỗi chiều nàng lại bồng con trèo lên hòn núi ở cửa biển, con mắt đăm đăm nhìn về phía chân trời mù mịt dẫu nước mắt khô kiệt nhưng người đàn bà vẫn không quên trèo núi trông chồng. Về sau cả hai mẹ con đều hóa ra đá, trở thành hình bóng quen thuộc vĩnh viễn. Người ta vẫn gọi là Đá Trông Chồng hay là Hòn Vọng Phu.
Chiếc xe Audi nhằm hướng tây thành phố phía núi An Hoạch là con đường dẫn đến dãy núi Vọng phu nơi có câu chuyện tình đau lòng, nơi người chinh phụ chờ chồng đã ngàn năm hóa đá.... |
Toàn cảnh khu làng đá núi An Hoạch khi chiều buông. |
Hoàng hôn buông trên núi Vọng Phu... |
Góc nhìn núi Vọng Phu từ khuôn viên khu phế tích Những tảng đá lặng lẽ hình mẹ bồng con trơ gan cùng tuế nguyệt dưới trời xanh mãi trông về phương xa, đăm đăm chờ đợi… là biểu tượng của một nét văn hóa chung vùng Đông Á, là biểu tượng thủy chung cao đẹp của người phụ nữ Á Đông… Biểu tượng Vọng Phu không chỉ có ở Việt Nam mà Trung Quốc cũng có. Nhiều Vọng Phu sơn, Vọng Phu đài, Vọng Phu nhai, Vọng Phu thạch...
Những hình ảnh gợi cảm,
trìu mến, thấm tận đáy lòng đó, là tặng phẩm tuyệt tác của tạo hóa ban cho con
người, là biểu tượng của truyền thống yêu thương của dân tộc, đã là đề tài cho
nhiều áng thơ tha thiết nồng nàn, dòng nhạc chan chứa trữ tình trong thi ca bao đời.
(*) Chú giải: 1 - Vân vũ mộng = mộng mây mưa, mộng ái ân .
Vua Tương Vương nước Sở đi chơi ở quán Cao Đường nằm mộng thấy giai nhân đến cùng chung gối . Vua phán hỏi, giai nhân đáp: Thiếp là Thần Nữ núi Vu Sơn, sớm làm mây, tối làm mưa chốn Dương Đài
2 - Tam thu vũ = mưa trong ba tháng thu, ngụ ý là tương tư.
"Nhất nhật bất kiến như tam thu hề " (cổ thi) "Ba thu dọn lại một ngày dài ghê"( Kiều)
3 - Ngấn rêu trông hình chữ triện. - Diếu = xa xôi
- Di luân = Di là Thiên đạo, Luân là nhân văn; là luân thường đạo nghĩa.
* Nhạc nền: Hòn Vọng Phu- Lê Thương, thể hiện Băng Tâm- Duy Khánh
* Bài và ảnh của Đặng Phương Mai |
Hiểu biết của em làm lão thật cảm phục ! Qua bài viết lão biết thêm và như .. lớn thêm vài tuổi ! hehe
Trả lờiXóaLão biến đi đâu bấy lâu nay ? Lão đã về làng Đông Môn thăm đẻ của Lão chưa ?Lão quá khen làm em...thẹn woas xá.
Trả lờiXóaPhương Mai là họa sỹ nói bằng màu mực, nét vẽ..Nhưng xem ra văn chương cũng không tồi, đọc những bài viết mình thấy PM khá dày công tìm tòi tư liệu nên bài viết rất sinh động. Liệu đây có phải là bệnh nghề nghiệp không nhỉ?
Trả lờiXóaCám ơn Phương Mai.
Mình xin PM tấm ảnh hònVọng phu Lạng Sơn nhé.
XóaThọ Trường Quách ơi. Phương Mai đã nói là tính của PM là đến nơi đến chốn là gì, cứ cái gì lơ lửng giữa chừng, hời hợt là cấm có chịu nổi. Là câu TTQ khen nên PM rất thích. Cảm ơn bạn Blog nhé. Dạo này PM bận tối mắt. Rất mong được thông cảm.
Trả lờiXóaGóp với Blog ĐPM một bài thơ nhỏ viết nhân đến thăm một làng Chài sau bão. Bài thơ đã được nhạc sĩ Hùng Cường phổ nhạc.
Trả lờiXóaVỌNG PHU
Em tiễn anh ra biển
Bao khắc khoải âu lo
Anh có trở về bờ
Với khoang tầu nặng cá?
Biển khơi mênh mông quá
Chúng mình thì nhỏ nhoi
Cơn bão phía chân trời
Biết khi nào ập tới?
Em biết anh rắn rỏi
Nhiều phen thắng phong ba
Anh lại trở về nhà
Với nụ cười rạng rỡ.
***
Biển đã yên sóng gió
Xóm Chài vẫn ngẩn ngơ
Em ôm con đứng chờ
Thành Vọng phu trước biển…
Thảo Phương tài hoa quá. Hiện thực và truyền thuyết cứ đan xem vào nhau như mộng tưởng. Bãi biển với chiều dài 3260 km có biết bao xóm chài nhỏ, có biết bao cuộc tiễn đưa ngư phủ ra biển và thuyền gặp giông bão không trở về đất liền nữa. Cảm ơn Thảo Phương đã góp một bài thơ đã được phổ nhạc để Blog PM thêm phong phú.
Trả lờiXóaước gì người làm công tác quy hoạch có được hiểu biết như bạn thì sẻ không có "phế tích" bạn nhỉ. mổi cảnh quan gắn với một truyền thuyết . Chúc bạn nhiều niềm vui trong kỳ nghĩ lể bạn nhé.
Trả lờiXóahttp://i1075.photobucket.com/albums/w440/tranhoangman/fb55bd7e06189187dcb6c7fed40594a6_zpse9833263.jpg
Đó là nghịch lý ở đời đấy Mẫn ơi. Người có TÂM thì không có quyền. Người có quyền lại không có TÂM. Biết làm thế nào được. Rồi PM sẽ còn đưa ra nhiều phế tích mà trước kia là một thời vàng son ở quê PM nữa.
Trả lờiXóaĐến thăm PM,được tham quan những Hòn Vọng Phu trên đất Việt đi qua dòng thời gian....
Trả lờiXóaChúc cuối tuần nhiều vui !
Chúc mừng Quỳnh Lý Đức đã trở lại với thế giới Blog. Mong được sự ghé thăm và chia xẻ nhé. Chúc ngày mới có nhiều niềm vui.
XóaHÒN VỌNG PHU
Trả lờiXóaCao cao trên đỉnh bông con thơ
Bên nách mẹ bồng đứng đợi chờ
Lồng lộng giữa trời hình thiếu phụ
Mịt mù biên ải bóng chàng mơ
Người đi đi mãi trong sương khói
Kẻ đợi đợi hoài thành đá trơ
Mưa nắng bao năm nào thối chí
Trông chồng hoa đá tạc thành thơ
Cảm tác thơ của Bác tuyệt vời quá. Rất nhân văn và cũng đầy thương cảm với cảnh thiếu phụ- những nàng Vọng Phu hóa đá. Chúc Bác luôn vui khỏe và sáng tác thường xuyên nhé.
XóaHãy đem hết lên đây chia sẻ với mọi người bạn nhé, vì đó là cách duy nhất mình có thề làm để mong duy trì lại cho con cháu mai sau. chúc bạn nhiều sức khoẻ và bình an bạn nhé.
Trả lờiXóaEm theo chân chị, sang thăm chị cho biết nhà. Đọc được bài này, coi như có thêm chút kiến thức.
Trả lờiXóaEm hồi đó giờ không biết là VN mình có nhiều hòn Vọng Phu như thế. giờ nghe chị kể tỉ mỉ như vậy, em mới biết được điều này. Vậy phải nói là các ông chồng VN quá sướng vì ...có nhiều vợ tình nguyện làm " hòn vọng phu " - thủy chung đến tội.
Thăm chị chút. Ngày mới thật nhiều niềm vui chị nhé.