Trần Ngọc Bảo

 

 THĂM LẠI LĂNG THIÊN THỌ

 

Phần 1

 



          Bấy lâu nay "cách đò trở giang" cho nên nhiều người muốn đi thăm lăng Gia Long, tức lăng Thiên Thọ, mà chưa đi được. Nay nghe tin đã có cầu phao, một số "bô lão" lập tức lên đường, trong số đó có Bích Vân, hiện cư trú tại Sài Gòn. Sau khi bay từ đất phương nam về cố đô dự đám cưới đứa cháu, cô nàng liền đi khám phá "cao nguyên" Bạch Mã, và rồi hôm sau, đi lăng Gia Long. Tháp tùng cô nàng tất nhiên là phải có anh "cu bồi Sài Gòn", tức là Dũng silk, bạn cố tri là Ngô Hạnh và người hướng đạo là TN Bảo.
 

Thế hệ U70, U60 vẫn nhớ như in bài học lịch sử cấp tiểu học với câu chủ đề: "Gia Long thống nhất sơn hà". Sau đó vua đặt tên nước là Việt Nam, và đóng đô tại Phú Xuân - tức là Huế bây giờ, là kinh đô của cả nước Việt Nam trong suốt 143 năm. Ai xây kinh thành ? Ai xây hoàng thành để du khách ngoài tỉnh và ngoài nước, mỗi khi đến Huế đều đi thăm? Di tích nào được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đầu tiên tại Việt Nam ngoài kinh thành và hoàng thành? Là lăng tẩm các vị vua triều Nguyễn, mà lăng được xây dựng trước hết là lăng Gia Long.
 

Sáng thứ hai, bốn kỵ sĩ gặp nhau tại một quán cà phê để nói chuyện "cà kê" một chút rồi lên đường. Vượt qua hai dốc đường Điện Biên Phủ đến đàn Nam Giao, rẽ phải, rồi rẽ trái hướng về cầu Lim, đường Minh Mạng, nhóm kỵ sĩ đến ngã ba Học Viện Phật Giáo.




Bốn kỵ sĩ đứng ở ngã ba đường và phải lựa chọn đi theo hướng nào đây? Đi thẳng theo hướng đan viện Thiên An, lăng Khải Định, hay rẽ ra bờ sông. Sau khi hội ý, nhóm quyết định đi ra hướng bờ sông để có thể ngắm nhìn thượng lưu sông Hương và nhân tiện, thăm lăng Cơ Thánh.



Ra tới bờ sông Hương nhóm kỵ sĩ thấy một cây cầu nhỏ mang tên khá lạ là "cầu Lâm Nghiệp" và xa xa là núi Kim Phụng.
 

Lăng Cơ Thánh nằm cách đây khoảng 100m , dĩ nhiên là bên phía trái con đường, nơi có một dãy núi kéo dài gần tới cầu Tuần.



Lăng Cơ Thánh tựa đầu vào núi Hưng Nghiệp, thuộc làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy. Lăng còn được gọi là lăng Cao Hoàng hay lăng Sọ.


Câu chuyện về lăng Sọ, tức lăng của Nguyễn Phúc Luân (1733-1765), cha của vua Gia Long, có lẽ mọi người đều biết rõ. Ông là con thứ hai của Chúa Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát. Do anh là Nguyễn Phúc Hạo mất sớm, ông được chọn để kế vị, và Chúa đã mời Ý Đức Hầu Trương Văn Hạnh và Thị Giảng Lê Cao Kỷ dạy dỗ để chuẩn bị nối ngôi. Ông được phong chức Chưởng Dinh và tham dự các phiên họp với các đại thần. Nhưng khi Chúa băng hà thì quyền thần Trương Phúc Loan thay di chiếu, lập Nguyễn Phúc Thuần (12 tuổi) lên ngôi và bắt giam Nguyễn Phúc Luân. Sau khi được thả về nhà ông buồn rầu sinh bệnh mà mất.


Năm 1790 quân Tây sơn, sau khi chiếm Phú Xuân, đã sai tướng Nguyễn Văn Ngữ đào mồ Nguyễn Phúc Luân, lấy xương cốt vứt xuống dòng sông Hương. Ngư dân Nguyễn Ngọc Huyên vớt được xương sọ và lén đem chôn ở một nơi khác. Sau khi vua Gia Long lên ngôi (1802) , Huyên đã đến trình báo và chỉ chỗ chôn sọ. Vua Gia Long sau khi thử bằng cách cắt tay, cho chảy máu, nhỏ vào sọ thấy sọ hút máu cho nên tin đó là hài cốt cha mình bèn trọng thưởng Huyên và đem chôn vào chỗ cũ, xây lại lăng và về sau cho lập miếu thờ Nguyễn Ngọc Huyên ngay bên cạnh.



Miếu thờ ngư dân Nguyễn Ngọc Huyên.



Miếu Nguyễn Ngọc Huyên và miếu Thổ Thần, sau lưng là núi Hưng Ngiệp



Vua Gia Long đã cho đào lòng sông Hương trước mặt lăng, lấy cát đắp lên bờ sông, vì nghĩ rằng xương cốt của cha mình có thể nằm lẫn trong cát.


Từ đó tới nay, suốt mấy trăm năm, mảnh đất này được xem là nơi linh thiêng, không ai trồng trọt, nhưng cách đây vài năm, người ta bắt đầu trồng hoa màu trên đó.
Xa xa bên kia sông là núi Kim Phụng.



Con đường trước mặt lăng Cơ Thánh, một bên là núi, được xem là "vạn niên cát địa" một bên là thượng lưu sông Hương. Đằng xa là cầu Tuần.



Vùng "vạn niên cát địa" này ngày xưa không ai (cả quan lẫn dân) được phép chôn cất, ngày nay đã thấy lác đác vài nấm mồ.



Cầu Tuần nhìn từ con đường ven sông Hương (đường 49 A)



Vì Bích Vân thắc mắc về địa danh Ngã Ba Tuần cho nên thay vì đi chui dưới dạ cầu, chúng tôi đi lên cầu để xem ngã ba sông




Ngã ba sông, nơi hai dòng Tả Trạch (bên trái) và Hữu Trạch (bên phải) gặp gỡ và hợp thành sông Hương. Sở dĩ gọi là ngã ba Tuần vì nơi đây có tram thu thuế của triều đình, và thuyền tuần tra, đốc thúc và kiểm tra việc thu thuế các sản phẩm trao đổi giữa vùng núi và đồng bằng. Trước kia, ở đây có đò ba bến đi từ làng Bằng Lãng (bên trái) sang La Khê-Trẹm (vùng giữa hai sông) và sang ấp An Bằng (bên phải).



Các kỵ sĩ dừng chân trên cầu mê mãi ngắm và chụp hình lưu niệm.



Con đường đi lên chợ Tuần nhìn từ trên cầu Tuần. Ngay phía dưới đây có một quán cà phê, nơi các bô lão thỉnh thoảng chạy lên đây ngồi ngắm núi sông.



Trở xuống dạ cầu, dừng lại ở biển báo con đường lên lăng Gia Long, kỵ sĩ kiêm phó nhòm này trông rất "bụi" , trên lưng ngựa sắt hiện đại trông rất "khí thế"!



Chợ Tuần cách cầu khoảng 100m. Hàng quán ở cả hai bên đường. Đây là các cửa hàng bên phía trái con đường.



Chợ Tuần nằm bên phải, sát bờ sông. Sau lưng chợ trước kia có bến đò sang La Khê - Trẹm



Cầu phao kia rồi. Ở đây trước kia có bến đò sang Trẹm và làng Kim Ngọc.



Đây là phần cầu được nâng cao để thuyền ghe có thể chui qua. Chiều rộng thông thuyền 10m, chiều cao 4,5m



Có một chiếc đò chở cát sắp chui qua dưới cầu phao.
Kỵ sĩ kia đã sang tới đầu cầu bên kia và mua vé (mỗi xe 6.000đ cho 2 chiều qua về).

 

Trần Ngọc Bảo



xem tiếp phần 2

 

 

 

art2all.net