Hiện nay tại Trà Vinh có một số ngôi chùa người dân gọi là “chùa ông Trầm Bê” bởi ông này bỏ tiền ra trùng tu xây dựng và cho treo hình ảnh gia đình ngay chánh điện. Nhiều người cho rằng, việc làm này rất phản cảm.
Có mặt tại tỉnh Trà Vinh vào ngày 12/4, theo PV Dân trí ghi nhận, một số ngôi “chùa ông Trầm Bê” mà người dân nói đến tọa lạc các xã Hàm Tân, xã Đại An và một số xã khác thuộc huyện Trà Cú.
Tại xã Hàm Tân, cách dinh thự của ông Trầm Bê khoảng trên 500m là ngôi chùa Vàm Ray. Ông Trầm Bê đã góp kinh phí để trùng tu, tôn tạo rất hoành tráng ngôi chánh điện của chùa này.
Từ ngoài cổng chùa đi vào, ngôi chánh điện nằm bên phải, được mạ vàng với kiến trúc chùa Khmer được giữ lại nhưng gần như toàn bộ công trình này được xây mới. Nhìn từ cổng vào, trên bức tường giữa của chánh điện, đập vào mắt là một bảng chữ vừa tiếng Khmer vừa tiếng Việt ghi tên ông Trầm Bê và bà Viên An Đông cùng dòng chữ “phát tâm xây dựng ngôi chánh điện” nổi bật.
Phía sau ngôi chánh điện của chùa là hình của gia đình ông Trầm Bê được lồng kính chiếm trọn giữa bức tường. Ngoài ra, hai bên hông ngôi chánh điện, một bên là tên của các con ông Trầm Bê được chạm nổi và một bên là 3 hình tượng bán thân của người thân, gia tộc ông Trầm Bê có ghi năm sinh, mất bằng tiếng Việt và tiếng Khmer.
Bảng ghi công đức vợ chồng ông Trầm Bê "ngự" giữa bức tường chánh điện chùa Vàm Ray gần dinh thự của ông này ở xã Hàm Tân (huyện Trà Cú).
Trong khi đó, tại chùa Giồng Lớn (hay còn gọi là chùa Cò, thuộc ấp Cây Da, xã Đại An), một ngôi chánh điện hoành tráng vừa được khánh thành vào ngày 5/4/2013. Cũng giống như chùa Vàm Ray, mặt trước, sau và hai bên ngôi chánh điện cũng treo hình gia đình, trạm chỗ tên, hình tượng của người thân, gia tộc ông Trầm Bê.
Tại chùa Giồng Lớn, có thêm hai nơi khắc tên ông Trầm Bê là cổng chùa và một gian chùa kề bên ngôi chánh điện với dòng chữ Khmer và tiếng Việt màu đỏ nổi bật trên nền vàng, dòng chữ tiếng Việt ghi “Gia đình ông Trầm Bê xây dựng năm 2007”.
Hình ảnh gia đình ông Trầm Bê nổi bật ở giữa tường ngôi chánh điện của chùa Giồng Lớn (xã Đại An, huyện Trà Cú).
Qua quan sát của PV Dân trí, hầu như ở 4 mặt ngoài của các ngôi chánh điện này, những gì liên quan đến gia đình ông Trầm Bê đều ở những vị trí nổi bật nhất, còn những hình ảnh của Phật pháp rất ít, thậm chí không có.
Theo tìm hiểu của PV, các ngôi chánh điện đều do ông Trầm Bê đầu tư kinh phí để trùng tu xây dựng. Một số sư ở chùa Giồng Lớn tiết lộ, việc để tên, hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê là do ông này cúng dường cho chùa rất nhiều nên làm như thế để ghi công và có sự thỏa thuận đồng tình giữa hai bên.
Khi PV hỏi thăm nhiều người dân cũng là những phật tử sống xung quanh các ngôi chùa, họ đều cho biết, việc chùa cho treo ảnh, ghi tên của gia đình ông Trầm Bê xung quanh chánh điện họ không hay biết gì, chỉ đến khi khánh thành các ngôi chánh điện này, tới xem thì mới thấy và ai cũng tỏ ra bất ngờ chuyện này. Nhiều phật tử cho rằng, những hình ảnh như thế tại một ngôi chánh điện chùa chiền thờ Phật thì có gì không hay lắm.
Hai bên hông tường chánh điện một số chùa đều trạm chỗ tên các con (ảnh trên) và người thân của ông Trầm Bê.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Kim Hoàng- Phó Ban Tuyên giáo huyện Trà Cú- cho biết, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn ông có đến dự và có thấy những hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê trên tường ngôi chánh điện của chùa này. “Không biết lúc xây dựng giữa nhà chùa và ông Bê có hứa hẹn gì hay không nhưng những hình ảnh như thế ở chùa khi nhìn vào thì có gì đó kỳ kỳ”, ông Hoàng đánh giá.
Theo ông Kim Hoàng, việc cá nhân hay tổ chức góp kinh phí xây dựng các công trình chùa là việc làm tốt nhưng không cần phải treo hình hay ghi tên một cách nổi bật như thế. “Khi gia đình có công đầu tư bằng tấm lòng thì tự người ta sẽ biết và ghi nhận chứ không nên phô trương quá mức, nhất là ở những nơi linh thiêng thờ tự công cộng”, ông Hoàng bày tỏ thêm quan điểm.
Cổng ra vào của chùa Giồng Lớn khắc chữ ghi tên ông Trầm Bê.
Trong khi đó, trò chuyện với PV Dân trí về việc này, Thượng tọa Lý Hùng- Uỷ viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam- cho rằng, chùa là nơi có tính chất cộng đồng, có sự đóng góp chung của đồng bào phật tử chứ không chỉ của riêng ai, do đó, việc ông Trầm Bê cho treo hình ảnh gia đình ngay chính giữa tường chánh điện là không thể chấp nhận được.
Theo Thượng tọa Lý Hùng, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn, Thượng tọa có đi tham dự và nghe nhiều phật tử xung quanh bày tỏ không hài lòng về chuyện này. Thượng tọa Lý Hùng nhấn mạnh: “Làm thiện về cho mình thì chỉ hưởng cho mình, làm để cho thấy riêng mình thôi là điều Đức Phật không dạy”. Do đó, theo Thượng tọa Lý Hùng, ông Trầm Bê làm như thế khác nào đã quên đi công đức của chư tăng, những người sáng lập chùa, coi thường nhiều phật tử khác khi họ đến chùa cúng viếng.
Tại chùa Giồng Lớn, băng rôn khánh thành chánh điện do đại gia đình thí chủ ông Trầm Bê góp xây dựng vẫn còn treo cho đến giờ. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Ngôi chánh điện thường được xây quay mặt tiền về hướng Đông và cơ bản những hình ảnh trên tường là hình ảnh liên quan đến Đức Phật, thậm chí không treo hình ảnh của những chư tăng sáng lập chứ nói gì đến một phật tử nào đó. “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Việc này là không nên và có thể dẫn đến hệ quả là sẽ không ai đến những ngôi chùa này nữa”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói.
Theo Thượng tọa Lý Hùng, nếu ông Trầm Bê muốn ghi công đức thì có thể treo ảnh, ghi tên ở một nơi nào đó, hoặc muốn ghi nhớ công ơn cha mẹ, gia tộc thì có thể xây một cái tháp nhỏ ở trong khuôn viên chùa để thờ cúng.
Huỳnh Hải