+ Trả lời bài viết
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 10

Chủ đề: Đền Lừ (Lư Giang Từ)

  1. #1

    Tâm Tựa Thủy

    Avatar của Hành Thiện


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    langHanhThien.com
    Bài gửi
    169
    Cảm ơn
    36
    Được cảm ơn 182 lần trong 83 bài

    your profile

    Đền Lừ (Lư Giang Từ)

    Đền Lừ còn có tên gọi là Lư Giang từ, thuộc phường Mai Động, quận Hai Bà Trưng, (từ năm 2004 thuộc quận Hoàng Mai), Hà Nội. Đền Lừ thờ Phạm Tố Thu và Phạm Ngưu Tất, 2 tuỳ tướng của Trần Khát Chân, người chiến thắng quân Chế Bồng Nga xâm phạm Thăng Long nên được phong thái ấp ở vùng Hoàng Mai, Mai Động. Ngoài ra, đền còn thờ Công chúa Thủy Tinh và Trần Hưng Đạo (Đức Thánh Trần).

    Đền Lư Giang nằm bên con sông Lừ. Dân gian vẫn gọi tên đền cùng với tên sông: Đền Lừ. Lư Giang (sông Lừ) là đoạn tiếp nối của sông Kim Ngưu, hiền hoà bao quanh phía đông huyện Thanh Trì xưa, trước khi xẻ nước ra sông Hồng.

    "Nhĩ Hà quanh bắc sang đông
    Kim Ngưu, Tô Lịch là sông bên này"

    Kim Ngưu, Tô Lịch bên này chảy từ phía tây xuống phía nam, cùng với Nhĩ Hà - sông Hồng uốn lượn bao quanh phía bắc và phía đông đã làm nên "tứ giác nước văn hoá" của vùng Kinh kỳ, Kẻ Chợ Thăng Long xưa.


    Sơ đồ đến đền Lừ (Lư Giang từ).

    Hoàng Mai là một làng cổ nằm trong địa bàn sinh tụ chính của cư dân Việt cổ thời Hùng Vương. Trước đây, Hoàng Mai cùng với Tương Mai, Mai Động và một số làng phụ cận hợp thành vùng kẻ Mơ (Cổ Mai) nổi tiếng ở kinh thành Thăng Long. Về vùng đất này sách “Dư địa chí” của Nguyễn Trãi viết:

    Vùng ấy, đất thì đỏ chín cùng sắc xanh đen, ruộng thì vào loại thượng hạng, hơn nữa dòng sông Kim Ngưu như một dải lụa vắt ngang của xã đã là một món quà của thiên nhiên trao tặng cho vùng này, dòng sông vừa là nguồn tưới nước cho đồng ruộng lại vừa là nguồn cá phong phú cho ngư dân”. Trong điều kiện tự nhiên thuận lợi đó vùng đất Cổ Mai đã sớm được khai thác, tạo dựng và phát triển.

    Trong những năm gần đây nhiều công cụ sản xuất thô sơ của thời tiền sử được phát hiện trong khu vực này. Và ngay từ những năm đầu công nguyên trai tráng Kẻ Mơ đã cùng với đô tướng Tam Trinh tham gia cuộc khởi nghĩa chống giặc Hán do Hai Bà Trưng phát động và giành nhiều thắng lợi. Cuối thế kỷ XIV, danh tướng Trần Khát Chân đã chiến thắng giặc Chiêm, tướng giặc là Chế Bồng Nga bị tiêu diệt, cuộc tấn công Thăng Long của quân Chiêm bị đập tan, ông đã được vua Trần phong đất ở vùng Cổ Mai làm thái ấp. Trần Khát Chân tổ chức việc sản xuất nông nghiệp, khai thác thủy sản đem lại ấm no cho vùng Kẻ Mơ ở khu vực ven sông Lừ. Đến năm 1399, sau vụ mưu sát Hồ Quý Ly ở Đông Sơn (Thanh Hóa) không thành, Trần Khát Chân bị sát hại, thái ấp cũng bị triệt phá.

    Sang đời Lê, Hồng Mai có Trạm Lư - một dịch trạm lớn nằm trên đường thiên lý vào các tỉnh phía nam. Căn cứ theo tấm bia: “Dịch Lư kiều bi ký” (bia ghi về cầu Trạm Lư) do Đệ nhất giáp tiến sĩ cập đệ, đệ nhất danh Trạng nguyên khoa Đinh Sửu Nguyễn Khắc Nhu soạn vào ngày 5, năm Phúc Thái thứ 4 (1646) còn lưu lại đền thì ngay lúc bấy giờ cầu Dịch Lư vừa là một hạ tầng giao thông, vừa là một cảnh đẹp ở phía nam kinh thành.

    Do những biến đổi, thăng trầm của lịch sử, cầu Trạm Lư bị hư hỏng, mùa xuân tháng 2 năm Phúc Thái thứ 2 (1644) dân làng Hoàng Mai đã đóng góp tiền của để làm lại cầu. Tháng 11 năm Phúc Thái thứ 3 (1645) thì hoàn thành. Năm 1646 dân làng Hoàng Mai tạc tấm bia đá lớn dựng trong đền Lư Giang bên cầu để ghi lại sự kiện trên và biểu dương công đức của những người tham gia đóng góp.


    Tấm bia lớn "Dịch Lư kiều bi ký" dựng trong sân chùa

    Trên bờ Lư Giang hiện còn ngôi đền Lư Giang được xây dựng từ thời Lê sơ gần đây có người nói là để thờ hai tỳ tướng của Trần Khát Chân. Đến thời Lê Trung Hưng (thế kỷ 17) thờ thêm công chúa Liễu Hạnh được coi là một trong “Tứ bất tử” của thần điện Việt Nam.

    Tư liệu văn bia và truyền thuyết dân gian ở địa phương còn khẳng định sự hiện diện của nữ thần Thủy tinh công chúa trong điện thần của đền Lư Giang. Trong tâm thức truyền thống của người Việt, Thủy tinh công chúa là một trong ba vị nữ thần quan trọng nhất của tam tòa Thánh mẫu (mẫu thiên, mẫu thủy, mẫu địa). Do nhiều lần hiển linh ở cõi trần để giúp dân trừ bạo nên được nhiều nơi lập đền thờ. Để ca ngợi công đức của Thủy tinh công chúa, hai bức đại tự trong đền ghi:

    Linh sảng thức bằng” (sáng suốt, thông tuệ, làm khuôn mẫu cho đời).

    Thao thủy khôn tinh” (Công đức Mẫu sánh với nước lớn mênh mông)

    Ngoài ra, trong đền còn thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo (Đức Thánh Trần), người chỉ huy các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm hiển hách của dân tộc trong thế kỷ 13 được dân gian coi là Thánh...

    Hàng năm, hội đền Lư Giang được mở hai lần vào tháng tám và tháng ba. Hội tháng tám là hội chính, được tổ chức trong ngày húy kỵ của Quốc công tiết chế Hưng đạo Ðại vương Trần Quốc Tuấn (20/8 âm lịch). Trong những ngày hội ngoài những nghi thức tế lễ trang trọng, dân làng Hoàng Mai còn tổ chức rước thần từ đền tới đình và ngược lại. Trước đây, hội làng Hoàng Mai là một sinh hoạt văn hóa lớn trong khu vực, lễ hội đã cuốn hút một vùng dân cư rộng lớn thuộc thái ấp cũ của Trần Khát Chân tham dự. Từ mấy ngày trước hội, dân các làng trong vùng Kẻ Mơ: Hoàng Mai, Tương Mai, Thanh Mai, Mai Ðộng... đã sắm sanh lễ vật, trang trí đẹp đẽ mâm lễ của mình. Họ đi từng đoàn từ các ngả đường làng về dâng lễ tại đền. Đây là dịp để con cháu các đời sau tỏ lòng thành kính với vị anh hùng dân tộc đã có ân, đức hộ quốc an dân.

    Ngày nay, người quanh vùng Hoàng Mai, Mai Ðộng và cả những nơi xa đến dự hội đền Lừ còn để gặp gỡ, làm sống lại những nét đẹp phong tục truyền thống xưa của một làng Việt, dù làng cổ nay đã thành phường. Trong ngày hội đền, những nét văn hóa làng xã lại về sống giữa phố phường đông đúc.

    Đền Lư Giang ngày nay có quy mô kiến trúc khá lớn gồm nhiều nếp nhà kế tiếp nhau, xung quanh đền được bao quanh bằng một vành đai cây xanh, cạnh đó là dòng sông cổ đã từng nổi tiếng với truyền thuyết Kim Ngưu gắn liền với phủ Tây Hồ.



    Cổng chính dẫn vào đền.


    Bức bình phong bên ngoài đền.

    (còn tiếp)

    Ghi chú:
    Ảnh minh họa được thực hiện bởi Hành Thiện (hatvan.vn) tháng 4/2012.

    View more latest threads same category:

    Lần sửa cuối bởi Hành Thiện; 09-04-2012 lúc 09:45 PM
    Trang tin làng Hành Thiện www.langHanhThien.com

  2. Có 5 thành viên dưới đây đã cảm ơn Hành Thiện vì bài viết này.

    đôngcuôngtuầnquán (10-04-2012), Lãng (09-04-2012), mantico (09-04-2012), Thanh91 (10-04-2012), xalothongtin_dm (10-04-2012)

  3. #2

    Tâm Tựa Thủy

    Avatar của Hành Thiện


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    langHanhThien.com
    Bài gửi
    169
    Cảm ơn
    36
    Được cảm ơn 182 lần trong 83 bài

    your profile
    Các kiến trúc chính của khu đền gồm 3 tòa chính, theo hướng Đông Nam phía trước có hồ sen hình bán nguyệt và một sân gạch vuông khá rộng với tấm bia đá ghi việc xây dựng lại cầu Trạm Lư (tức cầu qua sông Kim Ngưu) năm 1646. Sau nhà tiền tế là lớp nhà ngang (tiền đường) và tiếp sau nữa là một toà nhà hậu (hậu cung), bên trong được xây bệ gạch cao sát tường hậu để đặt tượng thờ, các khám thờ, ngai thờ với bài vị. Tất cả các nhà trên đều được gắn vào nhau tạo nên một nội thất rộng rãi. Kiến trúc hiện tại của đền Lừ mang phong cách thời Nguyễn.

    Tòa tiền tế gồm 3 gian 2 chái với kiến trúc kiểu 2 tầng 8 mái 2 hàng chân với các góc đao uốn cong. Tám chân cột được tạo tác bằng đá nguyên khối, trên có chạm khắc câu đối và hoa văn mây nước. Đỉnh cột tạo dáng phỏng theo đài sen đỡ vì nóc, chân cột tạo dáng trái giành chạm hoa cúc. Phần khung gỗ của tòa tiền tế có 4 vì đều làm theo dạng cột trốn quá giang, trên con rường, bẩy mái và hai đầu quá giang được chạm khắc hoa lá rất khỏe khoắn. Trên bức cốn và ván mê còn lưu giữ được những bức chạm khắc rất tuyệt mỹ, có giá trị nghệ thuật cao.




    Vì kèo đền Lừ (Lư Giang từ).

    Bờ nóc được trang trí đôi rồng chầu mặt nhật và hai đầu kìm nóc hướng vào giữa, đầu trắng hoa lam trên toàn bộ thân. Bờ chảy trang trí con giống lộ thiên như lân, rồng khá tinh xảo, tuy có phần hơi to so với tỉ lệ tòa nhà.


    Mặt chính của tiền tế.


    Ban thờ chính tiền tế.


    Lầu cô.


    Lầu cậu.

    Tiếp sau tòa tiền tế là một lớp nhà ngang (tiền đường) gồm ba gian hai chái với các bộ vì kết cấu kiểu tường hồi bít đốc, chồng giường giá chiêng trơn soi chỉ nhẹ nhàng. Trên con rường và đầu dư được chạm khắc tinh xảo.



    Hệ vì kèo gian tiền đường.


    Nội thất gian tiền đường
    Lần sửa cuối bởi Hành Thiện; 09-04-2012 lúc 09:48 PM
    Trang tin làng Hành Thiện www.langHanhThien.com

  4. Có 3 thành viên dưới đây đã cảm ơn Hành Thiện vì bài viết này.

    đôngcuôngtuầnquán (10-04-2012), Lãng (09-04-2012), Tu_Bi_Hy_Xa (09-04-2012)

  5. #3

    Thành viên năng nổ

    Avatar của Tu_Bi_Hy_Xa


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    ĐH Bách Khoa HN
    Bài gửi
    298
    Cảm ơn
    223
    Được cảm ơn 167 lần trong 121 bài

    your profile
    bạn ơi sao bạn k chụp thêm mấy pic chính điện từ sập và bàn loan lên để cho mọi người cùng chiêm bái cung Công Đồng của nhà Đền.
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

  6. Những thành viên dưới đây đã cảm ơn Tu_Bi_Hy_Xa cho bài viết này.

    Hành Thiện (09-04-2012)

  7. #4

    Tâm Tựa Thủy

    Avatar của Hành Thiện


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    langHanhThien.com
    Bài gửi
    169
    Cảm ơn
    36
    Được cảm ơn 182 lần trong 83 bài

    your profile
    Lớp nhà thứ ba được tôn cao thành tầng lầu 4 mái, tường hồi bít đốc đặt ngai thờ và các đồ thờ tự.

    Gian trước treo chuông và khánh có kiến trúc kiểu ván mê, chạm rồng phượng, hoa lá có giá trị nghệ thuật cao



    Gian chính có kiến trúc kiểu chồng rường trụ trốn, với con rường và đầu dư được chạm khắc công phu, tinh xảo.



    Đền Lừ hiện còn lưu giữ được các hiện vật, đồ thờ khá phong phú, có giá trị: 8 khám gỗ chạm rồng chầu, tứ linh, tứ quý, hoa lá sơn son thếp vàng; 3 long ngai với bài vị chạm rồng; 3 đạo sắc phong thần thời Nguyễn phong cho Mẫu Liễu; 7 bức hoành phi, 8 đôi câu đối gỗ cổ sơn thếp; 2 quả chuông đồng thời Nguyễn; một hương án chạm rồng chầu, chim phượng; 4 tấm bia đá trong đó có 2 tấm thời Lê và 1 tấm bia thời Nguyễn, đặc biệt là tấm bia dựng năm Phúc Thái thứ tư (1646), bia có kích thước lớn đứng trên lưng rùa, bia hai mặt trang trí rồng chầu, mặt sau chạm lưỡng long chầu nguyệt, hoa dây. Trong đền còn có 11 pho tượng Mẫu và các ông Hoàng, các pho tượng có kích thước nhỏ nhưng cân đối, khuôn mặt đôn hậu, y phục đẹp.

    Ban thờ Mẫu và các ông Hoàng





    Ban thờ Đức Thánh Trần

    Đền đã được công nhận Di tích lịch sử - văn hóa năm 1994.
    Trang tin làng Hành Thiện www.langHanhThien.com

  8. Có 5 thành viên dưới đây đã cảm ơn Hành Thiện vì bài viết này.

    đôngcuôngtuầnquán (10-04-2012), Lãng (09-04-2012), mantico (09-04-2012), MinhVu (09-04-2012), Tu_Bi_Hy_Xa (09-04-2012)

  9. #5

    Tâm Tựa Thủy

    Avatar của Hành Thiện


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    langHanhThien.com
    Bài gửi
    169
    Cảm ơn
    36
    Được cảm ơn 182 lần trong 83 bài

    your profile
    Quote Nguyên văn bởi Tu_Bi_Hy_Xa Xem bài viết
    bạn ơi sao bạn k chụp thêm mấy pic chính điện từ sập và bàn loan lên để cho mọi người cùng chiêm bái cung Công Đồng của nhà Đền.
    Hôm trước ở đền đang có canh hầu, nên em không tiện đứng ở giữa chụp chính diện bác ạ. Để hôm nào có duyên ghé lại sẽ chụp hầu các bác.
    Trang tin làng Hành Thiện www.langHanhThien.com

  10. Những thành viên dưới đây đã cảm ơn Hành Thiện cho bài viết này.

    Tu_Bi_Hy_Xa (09-04-2012)

  11. #6

    Thành viên năng nổ

    Avatar của Tu_Bi_Hy_Xa


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    ĐH Bách Khoa HN
    Bài gửi
    298
    Cảm ơn
    223
    Được cảm ơn 167 lần trong 121 bài

    your profile
    Quote Nguyên văn bởi Hành Thiện Xem bài viết
    Hôm trước ở đền đang có canh hầu, nên em không tiện đứng ở giữa chụp chính diện bác ạ. Để hôm nào có duyên ghé lại sẽ chụp hầu các bác.
    mong rằng bạn sẽ còn có nhiều đóng góp để xây dựng diễn đàn ngày càng phát triển nhé !
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

  12. Những thành viên dưới đây đã cảm ơn Tu_Bi_Hy_Xa cho bài viết này.

    Hành Thiện (09-04-2012)

  13. #7

    Tâm Tựa Thủy

    Avatar của Hành Thiện


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    langHanhThien.com
    Bài gửi
    169
    Cảm ơn
    36
    Được cảm ơn 182 lần trong 83 bài

    your profile
    Thêm một số hình ảnh hôm trước em đã chụp nhé


    Hồ trước sân đền rất nhiều cá


    Ban thờ ngoài trời bên cạnh bia


    Sân đền Lừ khá rộng



    Gian tiền đường đang có người lễ nên em không tiện vào chụp chính diện được



    Đao mái cong vút



    Khu nhà khách và nhà từ đền


    Mọi người đang chuẩn bị cho buổi lễ.


    Cổng đền nhìn từ sân ra

    Lưu ý:
    Hình ảnh thực hiện bởi Hành Thiện (hatvan.vn) vào tháng 4/2012 (tháng 3 năm Nhâm Thìn). Bản quyền ảnh thuộc về tác giả và hatvan.vn.
    Lần sửa cuối bởi Hành Thiện; 09-04-2012 lúc 11:20 PM
    Trang tin làng Hành Thiện www.langHanhThien.com

  14. Có 3 thành viên dưới đây đã cảm ơn Hành Thiện vì bài viết này.

    đôngcuôngtuầnquán (10-04-2012), Lãng (09-04-2012), Tu_Bi_Hy_Xa (10-04-2012)

  15. #8

    Tâm Tựa Thủy

    Avatar của Hành Thiện


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    langHanhThien.com
    Bài gửi
    169
    Cảm ơn
    36
    Được cảm ơn 182 lần trong 83 bài

    your profile
    Có bác nào có thông tin thêm về các vị Phạm Tố Thu, Phạm Ngưu Tất được thờ ở đền Lừ không ạ.

    Theo sử liệu, năm 1397 Hồ Quý Ly ép vua Trần Thuận Tông dời đô từ Thăng Long vào kinh đô mới ở An Tôn- Vĩnh Lộc – Thanh Hoá (Tây Đô). Năm 1398 bắt vua tu tiên ở cung Bảo Thanh phía tây nam núi Đại Lải. Ép vua phải nhường ngôi cho thái tử Án mới 3 tuổi là cháu ngoại của Hồ Quý Ly lên ngôi (vua Thiếu Đế), Sau đó đưa Trần Thuận Tông ra tu ở quán Bảo Thanh thôn Đạm Thuỷ - Đông Triều - Quảng Ninh. Năm 1399 sai Xa kỵ vệ thượng tướng Phạm Khả Vĩnh thắt cổ giết chết vua, chôn ở làng Yên Sinh, miếu hiệu là Thuận Tông.

    Trước sự lộng hành chuyên quyền lấn át cả vua Trần, âm mưu cướp ngôi Vua của Hồ Quý Ly đã rõ ràng. Các trung thần cùng một số Hoàng thân quốc thích nhà Trần, trong đó có Thượng tướng quân Trần Khát Trân đã tìm cách giết Quý Ly. Nhân cuộc họp hội thề ở Đốn Sơn có Quý Ly ngồi trên lầu nhà Trần Khát Chân để xem, Phạm Tố Thu cháu Khả Vĩnh và thích khách Phạm Ngưu Tất cầm kiếm định giết Quý Ly nhưng Khát Chân ngăn lại nên việc thất bại. Đáng tiếc là do không quyết đoán nên đã bị Quý Ly phản công lại. Hồ Quý Ly bắt giết các quan triều và gia nhân hơn 370 người, trong đó có Thượng tướng Trần Khát Chân. Khi bị hành hình trên núi Đốn Sơn, Khát Chân gào thét 3 tiếng, chết qua 3 ngày mà sắc mặt vẫn như khi còn sống. Sau có hạn hán, cầu mưa thì ứng nghiệm ngay.

    Như vậy, người được thờ là những nghĩa sĩ đã đứng lên chống lại sự lộng quyền của Hồ Quý Ly.
    Lần sửa cuối bởi Hành Thiện; 10-04-2012 lúc 01:37 AM
    Trang tin làng Hành Thiện www.langHanhThien.com

  16. #9

    Thành viên cao cấp

    Avatar của Triều Viên


    your profile
    Tham gia ngày
    May 2011
    Đến từ
    Thành phố hoa phượng đỏ
    Bài gửi
    1.519
    Cảm ơn
    1.117
    Được cảm ơn 1.343 lần trong 683 bài

    your profile
    Quote Nguyên văn bởi Hành Thiện Xem bài viết
    Có bác nào có thông tin thêm về các vị Phạm Tố Thu, Phạm Ngưu Tất được thờ ở đền Lừ không ạ.

    Theo sử liệu, năm 1397 Hồ Quý Ly ép vua Trần Thuận Tông dời đô từ Thăng Long vào kinh đô mới ở An Tôn- Vĩnh Lộc – Thanh Hoá (Tây Đô). Năm 1398 bắt vua tu tiên ở cung Bảo Thanh phía tây nam núi Đại Lải. Ép vua phải nhường ngôi cho thái tử Án mới 3 tuổi là cháu ngoại của Hồ Quý Ly lên ngôi (vua Thiếu Đế), Sau đó đưa Trần Thuận Tông ra tu ở quán Bảo Thanh thôn Đạm Thuỷ - Đông Triều - Quảng Ninh. Năm 1399 sai Xa kỵ vệ thượng tướng Phạm Khả Vĩnh thắt cổ giết chết vua, chôn ở làng Yên Sinh, miếu hiệu là Thuận Tông.

    Trước sự lộng hành chuyên quyền lấn át cả vua Trần, âm mưu cướp ngôi Vua của Hồ Quý Ly đã rõ ràng. Các trung thần cùng một số Hoàng thân quốc thích nhà Trần, trong đó có Thượng tướng quân Trần Khát Trân đã tìm cách giết Quý Ly. Nhân cuộc họp hội thề ở Đốn Sơn có Quý Ly ngồi trên lầu nhà Trần Khát Chân để xem, Phạm Tố Thu cháu Khả Vĩnh và thích khách Phạm Ngưu Tất cầm kiếm định giết Quý Ly nhưng Khát Chân ngăn lại nên việc thất bại. Đáng tiếc là do không quyết đoán nên đã bị Quý Ly phản công lại. Hồ Quý Ly bắt giết các quan triều và gia nhân hơn 370 người, trong đó có Thượng tướng Trần Khát Chân. Khi bị hành hình trên núi Đốn Sơn, Khát Chân gào thét 3 tiếng, chết qua 3 ngày mà sắc mặt vẫn như khi còn sống. Sau có hạn hán, cầu mưa thì ứng nghiệm ngay.

    Như vậy, người được thờ là những nghĩa sĩ đã đứng lên chống lại sự lộng quyền của Hồ Quý Ly.
    Ồ thì ra thế! Và đã như thế thì bây giờ Việc thờ Bốn Phủ rồi lên đồng ở đây cũng chưa là chuẩn? Nhiều di tích lịch sử thờ các danh nhân văn hóa, tướng quân không thuộc hội đồng Tam Tứ phủ đang được tín ngưỡng Thờ Mẫu bao phủ? Kể cũng đáng lo. Trong đó đền Chúa Nguyệt Hồ trên Bắc Giang thực chất cũng là như thế. Các Sắc phong đều cho một Thánh khác nhưng họ lại cho là đến thờ chính cung Chúa NGuyệt. Láng máng lại nhớ lại cái câu tuy ác nghiệt nhưng ít nhiều có phần phù hợp của một kẻ chẳng ưa răng: Có lẽ các Thánh được thờ trong ấy công đức tu hành chưa cao mới bị lấn át như vậy...
    DIỄN ĐÀN HÁT CHẦU VĂN VIỆT NAM
    Website :www.hatvan.vn - email: hatvan.vn@gmail.com - Điện thoại : 0926919990


  17. #10

    Thành viên chính thức

    Avatar của Hưng Long


    your profile
    Tham gia ngày
    Apr 2012
    Bài gửi
    12
    Cảm ơn
    17
    Được cảm ơn 11 lần trong 8 bài

    your profile
    Kẻ ấy viên tịch rồi, Triều Viên đừng nên dựng dậy cái hồn ma ấy.....
    DIỄN ĐÀN HÁT CHẦU VĂN VIỆT NAM
    Website :www.hatvan.vn - email: hatvan.vn@gmail.com - Điện thoại : 0926919990


+ Trả lời bài viết

Tag của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình