Trần Ngọc Bảo

 

DI SẢN C̉N ĐÓ



Như đă nói trong kư sự Đuổi H́nh Bắt Bóng, anh Cu Bồi Sài G̣n tức Dũng Silk thừa lúc vợ vắng nhà bay về Huế đi ngao du sơn thủy với sự hỗ trợ của các thổ địa như lăo Trương, Trần, v.v. Trưa nay anh Cu bay về Sài G̣n, chuyến bay 12 g. Nhưng anh cũng muốn "gỡ gạc" thêm một chuyến "đi rong" trong buổi sáng bèn hỏi ư lăo Trần. Lăo Trần hứa sẽ dẫn đi đến những chỗ rất gần, trong phạm vi thành phố, nhưng là những "di sản văn hóa" mà anh Cu Sài dù sống 25 năm ở Huế cũng chưa từng đến.

Trước hết là đi uống cà phê cái đă. Không biết sao mà anh Cu Sài lại nhớ đến Tôn Nữ Viên mà chủ nhân là một thành viên Kiểu Mẫu khóa 7: em Trần Thị Mỹ. Anh Cu Sài không phải là dân chơi đồ cổ nhưng h́nh như cũng biết thưởng ngoạn nét đẹp cổ kính. Lăo Trần chỉ nhớ loáng thoáng hồi xưa đây là phủ của một ông quận công. Mỹ làm dâu ở đây và phu quân là Quư Tiết, một nhiếp ảnh gia và nhà làm phim có tên tuổi. Nhà mà bây giờ là quán ở số 398 đường Phan Chu Trinh, nh́n ra ḍng sông An Cựu, có 3 cổng kiểu xưa. Bên trong cổng là bức b́nh phong, tiếp sau đó là ḥn non bộ. Sân vườn có cây cao rợp bóng mát.


Cà phê Tôn Nữ Viên




Hồ nước





Nữ chủ nhân Trần Thị Mỹ với nét mặt phúc hậu, một nét đẹp được người đời xưa ca ngợi, và anh Cu Sài, Cu Kongkong không "bỏ qua" được, và thế là "cuộc cà phê sáng" cứ "cà" hoài mà chưa thấy "phê". Nhưng cuối cùng rồi cũng phải "dứt áo ra đi".



Mấy lăo già ham chơi chụp h́nh bên nữ chủ nhân trẻ

Đây cũng là một trong khoảng 40 phủ đệ của các ông hoàng bà chúa, các quận công, quốc công c̣n lại ở xứ Huế, thuộc loại "di sản c̣n đó" tuy có biến tướng chút ít.

Lăo Trần dẫn anh Cu Sài và phó nḥm Cu Kongkong đi về xóm Vạn Vạn, tức là đi trên đường Phan Chu Trinh về hướng cầu An Cựu, băng qua đường An Dương Vương, và đi dọc bờ sông khoảng vài trăm mét. Trước khi đến một cây cầu nhỏ th́ rẽ tay phải chừng 100m th́ sẽ thấy hai trụ biểu cao lừng lững.

Sở dĩ vùng này có tên là Vạn Vạn v́ "Vạn Niên Cát Địa" là nơi an táng các hoàng đế, c̣n vùng này, trước kia gọi là xứ Cù Bạc, là nơi an táng Thái hoàng Thái hậu, là bà nội của vua Bảo Đại, mẹ của vua Khải Định, th́ phải là "Vạn Vạn Niên Cát Địa" chứ sao? Đây là lăng Tư Thông, lăng mộ của bà Tiên Cung, đệ nhị hoàng hậu của vua Đồng Khánh. Bà tên là Dương Thị Thục, ái nữ của Quận Công Dương Quang Hướng, sinh năm 1868, mất năm 1944.


Trụ biểu và b́nh phong. Sau lưng Dũng Cu Sài là hồ sen rộng tới 600 m2.





Sau lưng hồ là hai khoảng sân có bậc cấp đi lên, và tầng thứ ba là Bửu Thành. Đây là ṿng thành cao 4,5m, diện tích khoảng 400 m2. Trong đó c̣n có Bửu Thành Môn và la thành hai lớp mới tới huyền cung là mộ bà. Các b́nh phong, lăng mộ bằng đá được chạm trổ tỉ mỉ tạo thành một tác phẩm mỹ thuật đang chiêm ngưỡng. Nhưng không may là nhóm giang hồ vặt không t́m ra người bảo vệ để "xin" mở cổng lăng. Lăo Trần đến tận nhà ông Cam, người bảo vệ lăng ở gần đó, nhưng ông đi vắng.




Anh Cu Sài đi quanh Bửu Thành một ṿng rồi đành quay ra.




Thanh Kongkong hôm nay mặc áo chim c̣ trông trẻ lại 20 tuổi.

Trước đây khuôn viên lăng rộng tới 6 hectare, nhưng ngày nay đất đai bị lấn chiếm phi pháp tới sát Bửu Thành. Lăng Vạn Vạn là lăng lớn nhất trong số các lăng mộ của các bà hoàng triều Nguyễn. Nhưng có lẽ không thuộc diện ưu tiên để được nhà nước cấp kinh phí trùng tu nên bà hoàng c̣n "xếp hàng" lâu mới được "cấp phép sửa nhà." Dù sao, di sản "vẫn c̣n đó."

Trên đường đi ra lại bờ sông An Cựu, cả nhóm ghé qua vơ đường Vạn An của vơ sư Trương Quang Kim.



Vơ sư Trương Quang Kim là con trai của cố vơ sư Trương Văn Thăng, người lập ra ḷ vơ Vạn An này. Thầy Thăng là đệ tử của Cử Nhân vơ Nguyễn Thanh Vạn. Ḷ vơ này là một trong những ḷ đào tạo vơ thuật cổ truyền của đất kinh đô (cho nên gọi là vơ kinh). Phú Xuân xưa là nơi mở khoa th́ cử nhân vơ và cả khoa thi tiến sĩ vơ. Bên cạnh đó c̣n có vơ đường của vơ sư Trương Quang Ngọc, đồng môn và anh chú bác của vơ sư Trương Quang Kim. 

Các ḷ vơ nổi tiếng khác bao gồm Bạch Hổ Sơn Quân, Nga Mi, Thiếu Lâm, Thiên Mục Sơn, Nam Sơn, Thiếu Bảo, v.v.



Vơ sư Trương Quang Kim là chỗ quen biết với lăo Trần.
Vơ sư cũng là thầy thuốc đông y, bắt mạch cho toa cho nên gọi là y vơ.

Nơi đây, ngoài các vơ sinh địa phương c̣n có các vơ sinh từ các nước Âu Mỹ. Thầy Kim thỉnh thoảng cũng được mời qua Mỹ để biểu diễn hoặc tham dự đại hội vơ thuật quốc tế.

Thầy Kim đang dạy kiếm cho một nữ vơ sinh người Pháp



Các vơ sinh nam nữ người Pháp tập trong vườn nhà



Một vơ sinh đang luyện côn





Anh Cu Sài và Cu Kongkong không rời mắt khỏi cô nữ vơ sinh người Pháp, không để ư là hai tay cô có hai thanh kiếm có thể làm cho hai anh Cu trong nháy mắt không biết hai cái đầu văng đi đâu.

Ḷ vơ này có một điểm biểu diễn cho du khách xem hàng ngày gần lăng Khải Định.


Cổng vào nhà biểu diễn vơ thuật




Sàn biểu diễn, có bàn thờ vơ sư Trương Văn Thăng

Vơ thuật và y thuật kinh đô c̣n lưu giữ ở đây, cho nên có thể gọi là di sản phi vật thể, và may mắn thay "vẫn c̣n đó."

Cả nhóm từ giă vơ đường đi lên Phường Đúc. Đến cầu Ḷn th́ có O Hạnh Cồn Hến từ nhà phi sang nhập bọn. Phường Đúc th́ có lẽ mọi người dân Huế đều biết. Đây là nơi cư trú của phường nghề đúc đồng được thành lập từ thời các chúa Nguyễn. Phường cũng là một đơn vị hành chính kéo dài từ cầu Ḷn (phần nối dài của cầu Dă Viên dành cho xe lửa đi vào ga) đến Long Thọ. Phường xưa có năm xóm: Trường Đồng, Kinh Nhơn, Bổn Bộ, Giang Đồng và Giang Tiền. Ḷ đúc nổi tiếng nằm ở hai xóm Kinh Nhơn và Bổn Bộ. Theo gia phả của họ Nguyễn Kinh Nhơn th́ thủy tổ của nghề đúc đồng là Nguyễn Văn Lương, quê ở Kinh Bắc.

Các sản phẩm nổi lưu danh thiên cổ của Phường Đúc là các đại hồng chung ở các chùa hầu như khắp cả nước, như chuông chùa Thiên Mụ, các khẩu súng đại bác, như Cửu Vị Thần Công, các vạc đồng trong đại nội, và thành tựu rực rỡ nhất là Cửu Đỉnh với 162 h́nh ảnh các sông, núi, biển, cây, hoa, trái, thú vật, thuyền bè, và nhiều sản vật khác giống như một cuốn từ điển bách khoa, một bản đồ của đất nước.

H́nh ảnh Thương Sơn (núi Kim Phụng) trên Chương đỉnh, một trong 9 đỉnh đồng ở Thế Miếu




Hương giang trên Nhân đỉnh

Ngày nay Phường Đúc vẫn c̣n 60 ḷ với khoảng 150 thợ hoạt động với các sản phẩm như chuông, bộ tam sự, chân đèn, tượng Phật, tượng nghệ thuật, đồ mỹ nghệ, cồng, chiêng, v.v. Nghệ nhân Nguyễn Văn Sính đă đúc được những chuông đồng nặng 20 tần, 30 tấn. Một nét mới ở phường Đúc là có một dăy nhà trưng bày sản phẩm để quảng cáo.


Nhà trưng bày sản phẩm đúc đồng

Đi ngang trường tiểu học Phường Đúc, số 245 đường Bùi Thị Xuân, nhóm rong chơi ghé thăm đàn sơn xuyên, là nơi triều đ́nh ngày tế lễ thần sông Hương và thần núi Kim Phụng. Năm Minh Mạng thứ 8 (1840), triều đ́nh bắt đầu tổ chức lập đàn (giống như đàn Xă Tắc) tế "danh sơn, đại xuyên" ở kinh đô và ở các tỉnh vào tháng trọng xuân (tháng 2 âm lịch) và tháng trọng thu (tháng 8 âm lịch). Tuy nhiên khi làm lễ xong th́ đàn được triệt giải.

Năm Tự Đức thứ năm (1852), vua lệnh cho mỗi tỉnh chọn núi cao nhất, sông lớn nhất và lập đàn theo kích thước qui định để làm lễ cúng tế. Không rơ các tỉnh có c̣n đàn sơn xuyên hay không. Ở Huế đàn c̣n đây nhưng do không biết nên người ta đă xây ngôi trường vây quanh đàn tế này. Nhưng có lẽ trên đàn c̣n có một bàn thờ nên họ e dè chưa đập bỏ đi.
 



Đàn theo qui chuẩn có hai tầng, đều h́nh vuông, mỗi tầng có lan can, bổ trụ vây quanh. Nhưng hiện nay chỉ c̣n 1 tầng.

 

Nguồn: Internet




Bàn thờ trên đàn sơn xuyên

Như vậy, hồi xưa đàn tế quay mặt ra sông Hương, thông thoáng, không có nhà ở như bây giờ.

Theo Nho giáo, người ta dùng lễ, lễ cúng tế, để giáo dục cho dân biết lễ nghĩa, để có ḷng biết ơn với sông núi đă nuôi dưỡng con người và biết bảo vệ môi trường thiên nhiên. Nghĩ lại, mỗi người dân Huế đều mang trong ḿnh một phần sông Hương v́ có ai hằng ngày không uống nước từ ḍng Hương và ăn các loại thực phẩm được tưới bằng ḍng nước ấy? Và đất đá từ núi Kim Phụng cũng trở thành phù sa để làm ra hạt lúa, rau củ, trái cây nuôi dân xứ Huế. Biết ơn sông núi th́ cũng biết bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự sống của chính ḿnh.

Ngày nay người ta có cách khác để giáo dục nhưng cũng nên bảo tồn di tích để thế hệ sau biết phương pháp giáo dục của người xưa. Và di tích vẫn c̣n đây.

Cả nhóm lại đi tiếp đến gần chùa Phường Đúc th́ rẽ trái khoảng 50m để thăm di tích Hổ Quyền. Đây là một trường đấu giữa hổ và voi với mục đích là luyện tập cho voi ḷng can đảm trong chiến trận v́ tượng binh là một cánh quân quan trọng thường đi đầu trong chiến tranh xưa. Hổ quyền được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 11 (1830).

Hổ quyền là một kiến trúc làm bằng đá thanh, gạch và vôi vữa có h́nh vành khăn với hai lớp tường thành đổ đất ở giữa. Tường ngoài cao 4,75m, tường trong cao 5,90 m hợp với lớp đất ở giữa tạo nên bề dày 4m ở trên đỉnh và 5m ở chân thành, chu vi 150m, đường kính sân đấu 44m. Trên đỉnh có một đường tṛn chạy quanh có lan can và khán đài cho vua quan. Hai bên khán đài có hai hệ thống bậc cấp để lên xuống.

Đối diện với khán đài có 5 chuồng hổ với cửa đóng mở bằng cách kéo dây lên xuống từ bên trên. Có một cửa ṿm cho voi đi vào rộng gần 2m, cao 4m.

Các trận đấu được tổ chức mỗi năm một lần. Trận cuối cùng theo sử sách là vào năm 1904 dưới thời vua Thành Thái.


Cổng cho voi vào đấu trường ngày nay bị đóng do chưa được khai thác du lịch. Bên phải là hệ thống bậc cấp đi lên khán đài.


Đấu trường với 5 chuồng hổ đối diện với khán đài




Trên đỉnh tường thành là khán đài




Anh Cu Sài cố leo các bậc cấp lên khán đài nhưng bị cửa gỗ ngăn du khách nên đành vẫy tay chào thua!




Cả nhóm đành đứng bên ngoài ghé mắt qua song cửa nh́n vào đấu trường

Thôi th́ cứ đi tiếp khoảng 100m đến miếu Long Châu hay c̣n gọi là điện Voi Ré. Theo truyền thuyết thời Trịnh Nguyễn phân tranh có một con voi chở một tướng quân bị tử trận, và chính con voi cũng bị thương. Từ chiến trường cách xa hàng trăm dặm nó đă chạy về Phú Xuân. Đến đây voi rống lên một tiếng kêu thống thiết rồi gục xuống chết. Người dân xung quanh đă chôn nó ngay tại đây. Sau này vua Gia Long cho xây đền thờ ở đây cho 4 con voi lập công xuất sắc nhất trong các trận chiến và thờ chung với các vị thần bảo vệ cho voi.

Cổng điện Voi Ré với hàng chữ Hán "Nghiễm Nhược Lâm"



B́nh phong long mă



Đông phối điện là ṭa nhà thờ voi



Miếu tượng có voi bằng đá, sau lưng là miếu thờ linh vị các dũng tướng voi



Chính điện thờ thần bảo vệ voi



Anh Cu Sài không biết đang làm ǵ sau bức tường cổ?




Hồ sen trước điện Voi Ré

Như vậy trong buổi sáng ngắn ngủi, nhóm giang hồ KM đă thăm được mấy di tích ít người biết đến và đang được bỏ quên. Nhưng dù sao di sản Phú Xuân-Huế c̣n rất nhiều và vẫn c̣n đó để cho đời sau chiêm ngưỡng và nhớ ơn tiền nhân.

Trương Văn Thanh
Lê Văn Dũng
Trần Ngọc Bảo
Ngô Thị Hạnh

 

 

Trang Trần Ngọc Bảo

Chân Trần

art2all.net