Landmarks

Đình Hoành Sơn

Tổng quan

Đình Hoành Sơn, tại làng Hoành Sơn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Ngôi đình được khởi công và xây dựng vào ngày lành tháng chạp năm Nhâm Ngọ, niên hiệu Cảnh Hưng, năm thứ 23 (1763) và đến cuối năm Quý Vị (1764), thì hoàn thành. Người khởi xướng và chủ công trình này là Đặng Thạc. Ông đã đồ cử nhân dưới triều Vua Lê Hiển Tông (1740 – 1786) và là một người có chức sắc và uy tín trong làng.

Đình có năm gian, hai chái và hậu cung nhỏ phía sau. Mỗi gian do một nhóm thợ mộc đảm nhận, nên từng gian, có một sắc thái nghệ thuật riêng. Đình có 12 cột chính, 20 cột phụ, mỗi cột có chu vi khoảng 200 cm. Nhìn chung, đình Hoành Sơn còn giữ được nhiều nét nghệ thuật thời Lê. Kiến trúc của đình, có tính chất khái quát cao trong bố cục, sự hài hòa giữa từng phần và toàn cục, giữa đường nét và hình khối.

Phong cách  kiến trúc nghệ thuật điêu khắc ở đình Hoành Sơn, mang dáng dấp của lối kiến trúc thế kỷ XVII -XVIII. Các vì kèo liên kết theo cấu trúc “chồng diêm”, có những bức chạm khắc “lưỡng long chầu nguyệt” rất đẹp. Các cột đình đều có đường kính trên 50cm và là cơ sở chịu lực của toàn bộ kết cấu đình.

Đình Hoành Sơn, là nơi thờ thần và sinh hoạt văn hoá của nhân dân trong làng và các làng phụ cận. Thần được thờ chính trong làng, là Lý Nhật Quang - người có công khai phá lập nên làng Hoành Sơn và vùng đất dọc hai bên bờ sông Lam. Ngoài ra, đình còn thờ  “Tứ vị thánh nương”.

Đình Hoành Sơn, là một công trình tưởng niệm chung cho tất cả những người đã có những đóng góp lớn lao cho sự  ra đời, trưởng thành, phát triển và phồn thịnh của làng Hoành Sơn nói riêng, nước Việt Nam nói chung.

Đình là ngôi nhà chung của nhân dân làng Hoành Sơn 2 – 3 thế kỷ nay. Mọi vấn đề về tổ chức, kinh tế, văn hoá và tâm linh của cả làng đều được giải toả từ đây. Đình Hoành Sơn, đã được ghi nhận là  một trong những đình làng lớn nhất không những của Nam Đàn, mà còn của cả Nghệ An và cả nước. Đình được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia năm 1980.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]















Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Hoành Sơn
Địa chỉ QL 15, Khánh Sơn, Nam Dan District, Nghe An, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-07 23:11:25
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất