Landmarks

Đình Hạ Hiệp

Đình Liên Hiệp, đình Kẻ Hiệp

THÔNG ĐIỆP TỪ BỨC CHẠM KHẮC LÀNG HẠ HIỆP - PHÚC THỌ - HÀ NỘI

Tổng quan

Ngôi đình ở thôn Hạ Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội. Đình thờ Hoàng Đạo, một danh tướng tham gia cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng trong những năm 40 - 43 sau công nguyên. Đình còn có tên là đình Liên Hiệp hay đình Kẻ Hiệp.

Đình có kiến trúc hình chữ Đinh, mặt quay về hướng Tây Nam. Trước đình là hồ bán nguyệt, tiếp đến là tam quan, tả vu, hữu vu, tiền tế, đại đình và hậu cung. Tam quan gồm hai trụ lớn hình vuông, đỉnh trụ có tượng chim phượng gắn mảnh sứ. Tiền tế kiến trúc kiểu chồng diêm hai mái, gồm ba gian, hai chái, bốn hàng cột vuông, hai hàng giữa bằng gỗ, hai hàng bên bằng đá. Đại đình gồm ba gian hai chái, có sáu hàng cột, kết cấu lối chồng giường giá chiêng. Chân cột của đại đình có những lỗ mộng rầm sàn, nay không còn dấu tích. Nền lát gạch Bát Tràng. Hai góc bờ mái tiền tế gắn tượng nghê, một con bằng đất nung có niên đại cuối thế kỷ XVII và một con bằng vữa có gắn mảnh sứ. Bờ dải gắn gạch hộp hoa chanh, bốn phía cũng có tượng nghê. Trên xà nách của nhà tiền tế chạm trổ hoa lá, rồng, long mã. Ở cốn nách trang trí long, ly, quy, phượng, văn cỏ cây, văn hình học. Tòa tiền tế có niên đại khoảng giữa thế kỷ XIX. Trên bờ nóc đại đình, hai đầu có hai con kìm bằng vữa ghép sứ. Đầu và thân bẩy, kẻ, cốn đều có chạm hình rồng. Cốn bẩy có chạm trổ cảnh đấu vật, cảnh những người đang nhảy múc, người uống rượu, người cưỡi ngựa, người dắt ngựa, người múa, người đánh trống, người bế con... Trên kẻ có hình người đi săn lợn và hổ, phần trên là hình rồng, cây cỏ, nghê chầu, cảnh đánh cờ, chọi trâu... Tiên nữ cưỡi rồng, đàn ông cưỡi nghê.

Hàng năm, vào ngày 13 tháng Hai, ngày hoá của ông, dân làng Hạ Hiệp mở hội đình để tưởng nhớ đến chiến công của ông từ 2000 năm trước. Trong hội diễn nhiều nghi lễ tế tự truyền thống và nhiều trò vui nhưng độc đáo nhất là cuộc rước trong ngày hội của những trai tráng mạnh khoẻ, mặc áo đỏ nẹp trắng, vác phạng, kích, giáo, long đao,… tượng trưng cho đạo quân và vũ khí chiến đấu dưới quyền của tướng quân. Đám rước có 3 cỗ kiệu, rước từ Quán Dâu, nơi có miếu thờ Hoàng Đạo (tục truyền ở đây là căn cứ chiến đấu của ông và ông đã hy sinh ở đây) về đình Hạ Hiệp. Sau khi tế lễ long trọng ở đình, dân làng tổ chức lễ kiệu rước Thành hoàng về miếu.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]













Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Hạ Hiệp
Địa chỉ Unnamed Road, Liên Hiệp, Phuc Tho District, Hanoi, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-13 07:20:55
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất