Landmarks

Nhà thờ Giáo xứ Cao Xá

Tổng quan

Giáo xứ Cao Xá thuộc thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Theo sử ký địa phận Trung năm 1916: Giáo xứ Cao Xá đã có đạo từ thời vua Vĩnh Trị năm 1679, số giáo dân ban đầu là 1649 nhân danh, giáo dân dựng lên một ngôi nhà thờ nhỏ bằng tre, lợp lá đơn sơ, lúc ban đầu nhận kính Danh Chúa Giêsu làm bổn mạng. Năm 1699 giáo xứ Cao Xá được thành lập, lúc này giáo xứ nhận Thánh Gia làm bổn mạng. Trong thời kỳ cấm đạo, người tín hữu Cao Xá hiên ngang xưng đạo và làm chứng tá cho đạo Chúa, có tới 200 chứng nhân can đảm lấy mạng sống mình minh chứng cho niềm tin, trong đó có thánh linh mục Giuse Tuân đã được tôn phong hiển thánh và 95 vị hiền phúc đã có hồ sơ làm án xin phong chân phước.

Sau cuộc bách hại đạo của triều Minh Mệnh, vào năm 1842, Cao Xá có một Đại chủng viện “chui” do Đức cha Romualdo Jimeno Lâm, Giám mục phó địa phận Đông Đàng Ngoài hướng dẫn các thày phó tế chuẩn bị chịu chức linh mục. Đại chủng viện này hoạt động cho đến khi Giáo Hội Việt Nam được bình an, sau cuộc cấm đạo của vua Tự Đức, năm 1865.

Biến cố năm 1954, có tới 80% giáo dân Cao Xá di cư vào miền Nam, số giáo dân ở lại nơi quê hương còn rất ít. Đến nay số tín hữu toàn xứ lên đến hơn 1600 người, với 8 họ lẻ và họ nhà xứ, dưới quyền cai quản của cha chánh xứ - Gioakim Nguyễn Duy Thiện (năm 2006 đến nay).

Ngôi thánh đường hiện nay được tổ tiên, cha ông xây dựng từ năm 1885 theo lối kiến trúc Á-Đông, bằng gỗ lim, lợp ngói, với tổng diện tích 600m2, bàn tòa sơn son thếp vàng với những hoa văn và đường nét tinh tế, thi công trong thời gian 7 năm mới hoàn thành. Ngôi thánh đường nguy nga nằm giữa một không gian rộng lớn, cuối nhà thờ là một quảng trường rộng, thoáng mát, hai bên với hai tháp chuông cân đối. Đối diện với chính giữa cuối nhà thờ là một tháp chuông cao và lớn, biểu tượng công trình Đức Tin vươn lên trời cao, khiến từ xa ai ai cũng nhìn thấy (xây dựng khi cha Vinh sơn Mai Thành Sơn còn đang coi sóc), tất cả tạo nên một không gian rất hài hòa, thoáng mát.

Thời gian, năm tháng và các cuộc chiến tranh đã đi qua làm cho ngôi thánh đường cổ kính ngày một xuống cấp. Ngày 08/12/2009, cha chánh xứ Gioakim Thiện cùng với ban hội đồng giáo xứ và từng người giáo dân Cao Xá trong Nam cũng như ngoài Bắc và hải ngoại đều chung tay góp công, góp của để đại tu lại ngôi thánh đường. Sau gần một năm cha con thi công liên tục, trong đó có sự cộng tác của quý vị tôn giáo bạn thôn Cao Xá, đến nay ngôi thánh đường đã hoàn thành tốt đẹp “lành hơn cũ, sáng hơn xưa”.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]


















Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Nhà thờ Giáo xứ Cao Xá
Địa chỉ TL 205, Cao Xá, Kim Động, Hung Yen Province, Vietnam
Năm tạo lập1885
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-26 21:38:33
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất