Landmarks

Chùa Mui

Hưng Thánh quán

Tổng quan

Chùa Mui nay thuộc địa phận thôn An Duyên, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây có tên chữ là Hưng Thánh Quán, trước là một quán của đạo Giáo.

Chùa dựng theo kiểu chữ (I) phía trước là nhà tiền bái, phía sau là điện thờ Mẫu, hai bên là hai dãy hành lang, tạo thành một khung vuông. Nổi bật lên ở giữa khung vuông này là toà thượng điện. Nhà tiền bái có năm gian hai chái, với bộ mái đồ sộ lợp ngói vẩy rồng.

Chính giữa bờ nóc đắp nổi ba chữ "Hưng Thánh Quán", hai đầu bờ nóc là hai hình đầu rồng bằng đất nung nguyên khối khá lớn, mũi sư tử, mắt lồi, bờm hất ngược, miệng há to ngậm một khung vuông có hình tròn ở giữa - biểu tượng "Trời tròn đất vuông".

Bên trong nhà tiền bái có nhiều mảnh chạm khắc trang trí rồng mây hoa lá mang dấu ấn thế kỷ XVII. Toà thượng điện được dựng trên nền cao hơn nền đất gần một mét, có mặt bằng gần vuông : một hệ thống bốn cột cái, 12 cột con đỡ bộ mái đồ sộ, được trang trí bằng đôi rồng (đất nung nguyên khối, cao tới gần 1 m) có sừng hai chạc, tai thú, mặt lồi, mũi sư tử, miệng há rộng, nhe răng cắn hình lá để trang trí; hai sừng tê vắt chéo (một trong những biểu tượng của tín ngưỡng đạo Giáo). Trong toà thượng điện có đặt một bệ tượng đất nung khá lớn (cao khoảng 1 m, rộng 1,50 m dài 2,50m). Trên cùng là đài sen trang trí hình rồng, hoa lá và bốn góc là chim thần garuda trong tư thế nâng đội đài sen.

Chùa Mui với kiến trúc cổ kính, nhất là những di vật đất nung độc đáo, giúp cho việc nghiên cứu tìm hiểu về các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo và nghệ thuật kiến trúc cổ.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

ờ nóc và Kìm bằng đất nung thời Mạc ở Thượng điện chùa Mui, đây được cho là bộ phận trang trí mái cổ nhất và có thể là duy nhất hiện còn tồn trại trên một công trình kiến trúc cụ thể vẫn đang hoạt động. Ảnh chụp cách đây hơn 10 năm (2006), ngày ấy còn có thể leo lên tận đỉnh mái được chứ bây giờ chắc là khó...

Ngoài ra một số hiên vật khác chụp ở chùa Mui làm bằng đất nung cũng rất đẹp và đáng quý...









Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Mui
Địa chỉ TL 73, Đỗ Xá, Tô Hiệu, Thường Tín, Hanoi, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-28 18:24:14
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất