Landmarks

Lăng Đại tư đồ Nguyễn Bá Khanh

Khám phá lăng Nguyễn Bá Khanh - Hưng Yên TV

Tổng quan

Lăng Nguyễn Bá Khanh nằm ở cánh đồng Đông Nam của thôn Hạ xã An Vỹ. Nguyễn Bá Khanh quê ở thôn Hạ xã An Vỹ, làm Thái giám cho triều đình Lê Trinh cuối thế kỷ 17. Ông mất khoảng đầu thế kỷ 18, thọ 84 tuổi. Theo hậu thần bia ký tại làng khắc năm 1770 cho biết: Nguyễn Bá Khanh là quan thị , giữ chức cận thị nội giám, Tư lễ giám, Tổng nội giám, Đô đốc phủ, Tả tưởng quân, Thái tể đại tử đồ, Tước trực trung hầu. Có công triêu dụ dân lưu tán sau 10 năm giặc dã trở về quê cũ xây dựng quê hương, được nhân dân xã tôn làm Hậu thần. Lăng Nguyễn Bá Khanh được xây vào giữa thế kỷ 18, trên diện tích 280m vuông, được bảo tồn khá tốt, gồm tường bao, 8 lính hầu, 1 voi, 1 ngựa, 2 chó, sập, đẳng, bát hương, cây đèn, bia ký đều được khắc bằng đá. Cách Lăng 15m về phía Tây Nam là mộ Nguyễn Bá Khanh, do bị đào làm đường nên phải khai quật năm 1982. Tuy qua hơn 2 thế kỷ, di hài Nguyễn Bá Khanh còn bảo lưu tương đối tốt cùng với các đồ tùy táng. Những di vật này đã được bảo lưu tại bảo tàng tỉnh. Di tích Lăng Nguyễn Bá Khanh được xếp hạng quốc gia theo quyết định 267 tháng 1 năm 1998.

Xác ướp Đại Tư đồ Nguyễn Bá Khanh

Ngôi mộ cổ được phát hiện vào cuối năm 1982, ở xã An Vĩ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hải Dương. Dân làng phát hiện ra ngôi mộ này khi đào mương thoát nước và đã tự ý bật nắp ngôi mộ mà không thông báo cho chính quyền địa phương.

Khi các nhà khảo cổ tiếp cận hiện trường, xác ướp trong ngôi ngôi mộ đã bị oxy hóa, bốc mùi hôi thối.

Ngôi mộ này được xây theo kiểu trong quan ngoài quách, với lớp quách là hợp chất được làm từ vỏ sò đốt cháy trộn với mật đường và xơ giấy bản, quan tài làm bằng gỗ ngọc am.

Xác ướp được mặc 12 lớp áo, để bên ngoài 20 bộ. Số vải dùng để khâm liệm là 500m2. Các hiện vật khác gồm một hộp đựng dầu bằng gỗ và một cái quạt. Tấm minh tinh với 72 chữ có ghi chức danh mạ vàng vẫn còn nguyên.

Danh tính của xác ướp được xác định là Đại Tư đồ, quan Thái giám Nguyễn Bá Khanh mất vào thế kỷ 18, thọ 64 tuổi.

Ngôi mộ này đã làm sáng tỏ nhiều phương diện về phong tục tập quán, nghề cổ truyền, về văn hóa của người Việt thế kỷ 18.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]















 © Quan tài bằng gỗ Ngọc Am của cụ khi khai quật

 © Áo của quan Đại tư đồ


Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Lăng Đại tư đồ Nguyễn Bá Khanh
Địa chỉ TL 205, Phố Phủ, tt. Khoái Châu, Khoai Chau District, Hung Yen Province, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-11-10 22:43:34
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất