Landmarks

Đình làng Châu Khê

Đền thờ (lăng) Phạm Sĩ
Tags: đá

Châu Khê - Tinh Hoa một làng nghề

Tổng quan

Châu Khê có khoảng 400 hộ dân, gần một nửa số đó làm nghề kim hoàn.  Người dân Châu Khê có mặt ở Hà Nội (Hàng Bạc, Phúc Tân), Hải Phòng, Nam Định, và các tỉnh phía Nam.

Đình làng Châu Khê thờ Danh tướng Phạm Sĩ đời Trần. Cụ Phạm Sĩ là thầy của danh tướng Phạm Ngũ Lão ở làng Phủ Ủng, cách Châu Khê một con sông.

Làng Châu Khê có nhiều tấm bia đã rất cổ và rất quý nằm rải rác mỗi chỗ một tấm hoặc vài tấm.

Phạm Sĩ là con Pham Tuyên người làng Lôi Nham, Thanh Hóa. Ông làm quan ở Vũ Văn- Sơn Nam, năm 40 tuổi về hưu sống ở làng Hậu Bổng, Gia Lộc. Phạm Sĩ là người thông minh ham học tài kiêm Văn Võ. Sau khi cha mẹ qua đời Ông về Chu Xá Trang mở trường dạy học được dân quý trọng.

Bấy giờ vào giữa thế kỷ XIII. Một hôm Phạm Ngũ Lão về thăm quê tại làng Phù Ủng, huyện Ân Thi một làng quê văn hiến cách Châu Khê một con sông nhỏ phía Tây. Nhân dịp này Phạm Sĩ sang thăm và tặng Phạm Ngũ Lão cuốnTạp Văn. Đây là một tập thơ đầy khảng khái của một người có chí khí và tài năng mong muốn được tham gia Quân đội đánh giặc giữ nước Phạm Ngũ Lão cảm phục và đã tiến cử lên Trần Hưng Đạo, qua Trần Hưng Đạo Ông được tiến cử với Vua Trần, được Vua ưng thuận rồi Phạm Sĩ được giao chức “Binh Đạo Bình Nguyên Đại Tướng Quân”. Trong kháng chiến chống giặc Ông lập công lớn, cùng Tham Tán Phạm Ngũ Lão và Hưng Đạo Vương 2 lần chiến thắng quân Nguyên-Mông (1285-1288), sau đó Ông được tặng phong “Dực hổ hầu Hải Dương đạo bình nguyên Đại Tướng Quân” và về nghỉ tại Chu Xá. Ông đã tạ thế “Ngày Một tháng Chạp năm Canh Dần (1290)”. Sau khi Ông mất, Vua Trần về và cho xây Lăng Mộ-Miếu thờ. Di tích này nay còn nguyên vẹn tại phía Tây làng Châu Khê bên bờ sông Cửu An.

(nguồn: blog Xuân Diện, website họ Phạm)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

















 © Mộ của cụ Phạm Sĩ - thành hoàng làng Châu Khê



 © Bốn chữ: Chân Nho vô địch


 © Bia trong khuôn viên một nhà trẻ ở Giáp Nhất của thôn Châu Khê



 © Đầu làng có một cái trụ trong đặt đồng hồ quả lắc để dân làng xem giờ.

 © Những phiến đá cổ xưa bên những điếm canh trong các xóm



Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình làng Châu Khê
Địa chỉ Unnamed Road, Binh Giang District, Hai Duong, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-11-13 04:00:34
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất