Landmarks

Đình Huề Trì

Lễ hội Rước Trống ,Chiêng của Đình Huề Trì - An phụ - Kinh môn

Lễ hội Rước Trống ,Chiêng của Đình Huề Trì - An phụ - Kinh môn
Trùng tu Ngôi đình Làng Huề trì - An phụ - Huyện Kinh Môn - Hải Dương

Tổng quan

Ngôi đình ở làng Huề Trì, xã An Phụ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, dân gian còn gọi là Huệ Trì. Đình thờ Thành hoàng là Thiện Nhân, Thiện Khánh vốn là 2 chị em sinh đôi, cùng tham gia cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng và mất tại đây.

Kiến trúc
Đình xây dựng vào thời hậu Lê, trùng tu vào thời Nguyễn. Ngôi đình hiện nay, có bố cục hình chữ 二Nhị, gồm 2 toà 5 gian kiểu 4 mái liền nhau khép kín gần vuông, dài 26m, rộng 24m, tổng diện tích là 624m2. Đình quay mặt về hướng Nam, 3 gian cửa lớn, còn lại đóng ngưỡng chồng, cao tới 1m, trên có chấn song con tiện. Hè đình ghép đá khối, có tấm dài tới 4m. Xung quanh đình có sân và nhiều cây cổ thụ, phía tây bắc họp chợ.

Di vật
Trong đình, hiện còn lưu giữa nhiều cổ vật có giá trị như những bức đại tự, câu đối, dong đình, đòn bát cống, đồ thờ và 7 tấm bia đá. Hội đình mở hàng năm hai kỳ, vào ngày 7 tháng Giêng và 10 tháng Ba âm lịch. Đình được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá ngày 13/3/1984. Theo Vietgle

Theo tương truyền và văn bia ghi lại thì đình Huề Trì được xây dựng từ thời Lý, lúc đó làm nhỏ, lợp gianh (rạ) sau này đã trùng tu nhiều lần, đã làm bằng gỗ lim lợp ngói, tuy địa điểm vẫn ở chỗ cũ nhưng bố cục có khác trước, hiện nay kiến trúc hình chữ Quốc, bố cục gần như vuông . Hai ngôi đình (tiền tế + hậu cung) đều 5 gian gần xít nhau, các đầu hồi lại được nối thành mái như chính diện, cột, kèo, chồng cốn không có trạm trổ gì cầu kỳ, phần nhiều bào trơn đóng bén.

Đình hiện còn 7 bia đá thì 6 bia thuộc đình, 1 bia thuộc văn chỉ. Ngoài ra còn một số sập, kiệu, long đình, bát bửu.v.v...

Theo thần tích hiện còn ở tại di tích thì đình Huề Trì thờ Thiện Nhân, Thiện Khánh có công cùng Hai Bà Trưng đánh giặc thời Đông Hán (Tô Định - Mã Viện). Thiện Nhân, Thiện Khánh là con bà Nhã Nương và là cháu ông Nguyễn Công. Hai bà cùng sinh ra trong một bọc vào ngày 7-1 năm Nhâm Dần. Khoảng độ 13/14 tuổi, Thiện Nhân, Thiện Khánh rất thông minh, học rộng, tài cao, đạo đức khác thường và có sắc đẹp tuyệt vời. Đến năm 17 tuổi, bà mẹ chết thì cũng là năm Hai Bà Trưng khởi binh đánh Tô Định.

Sẵn lòng yêu nước, Thiện Nhân - Thiện Khánh đã đến khu vực Hai Bà và được xung vào quân ngũ, phong làm tả hữu nhập nội công chúa, đồng thời được giao trách nhiệm cho Thiện Nhân, Thiện Khánh trấn ải miền Hải Đông, nay là đất Hải Hưng.

Thiện Nhân, Thiện Khánh đã cất quân và cùng Hai Bà Trưng chiến đấu dũng cảm đánh bại giặc Tô Định. Thắng trận trở về, Thiện Nhân, Thiện Khánh được phong là: " Nhập nội công chúa ". Vua nhà Hán lại sai phục ba tướng quân Mã Viện đem quân sang đánh nước ta, Hai Bà Trưng lại một lần nữa quyết sống mái với quân thù. Thiện Nhân, Thiện Khánh nguyên là 2 nữ tướng nên lần này cũng lại ra quân. Nhưng vì thế giặc quá mạnh, quân ta chống cự không nổi, Hai Bà Trưng nhảy xuống sông Hát Giang tự vẫn. Thiện Nhân, Thiện Khánh cũng chống cự không nổi đã chạy về Huề Trì Trang và hy sinh tại đây.

Hàng năm có hai ngày hội:
1- Ngày 7 -1 là ngày sinh, thời gian mở hội trong nhiều ngày. Hình thức có rước thần từ đình lên chùa.
2- Ngày 10 - 3 mở hội xuân. Rước thần từ nghè về đình, sau đó tổ chức tế. Thời gian từ 5 đến 10 ngày.

(st)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Huề Trì
Địa chỉ Quang Trung road, Huề Trì, An Phụ, Kinh Môn, Hải Dương, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-12 07:28:22
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất