Landmarks

Đình Nội

Tổng quan

Đình Nội, thuộc làng Nội Hạc, xã Việt Lập. Di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Đình được xây dựng từ thời Lê Dụ Tông, niên hiệu Vĩnh Thịnh (1705-1719) trên gò đất nổi thuộc cánh đồng trung tâm làng. Đình do dân 3 giáp: Tây, Mỹ, Trong của Làng Nội xây dựng nên dân gọi là Đình Nội.

Đình Nội làm nên để thờ Thánh Cao Sơn – Quý Minh, khoảng thế kỷ XIX trong vùng có giặc Cờ Đen – quân Cờ Đen kéo về quấy phá tàn sát nhiều làng, xã ở Yên Thế. Làng Nội bị chúng đánh phá, dân làng chống lại không nổi nhưng cũng hạ được nhiều tướng Tàu ở ngay cạnh đình. Dân làng nội bị bắt đi, bị mất tích..làng xóm tiêu điều sơ xác. Ngôi đình không bị tàn phá nhưng đã chứng kiến những sự kiện tàn sát đó.

Tình hình đó kéo dài đến cuối thế kỷ XIX dân làng không hiểu cho rằng tại hướng đình nên trong làng lục đục mất đoàn kết. Đến khi Hoàng Hoa Thám đứng lên cầm quân chống pháp, có quan hệ mật thiết với làng Nội, nghĩa quân thường qua lại nơi đây họp bàn với các Cụ Đốc Tuân (làng Lý), Chánh Hạch (Làng Nội), Tổng Lò (Văn Miếu)…biết chuyện hướng đình, Đề Thám với uy tín của mình đứng ra xoay lại hướng đình cho làng Nội.

Đình Nội được Bộ VH&TT công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hoá năm 1988. Năm 2013 được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

(tanyen.bacgiang.gov.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

Ảnh chụp trong chuyến điền dã ngày 30/10/2016 của nhóm Đình làng Việt




 © Băng-rôn và biển hiệu chướng mắt







Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Nội
Địa chỉ Unnamed Road, Tân Yên, Bắc Giang, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-14 06:46:05
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất