Landmarks

Lăng quan Thái bảo

Sùng Thọ Hầu Giáp Chinh (Trinh) Tường

Tổng quan

Căn cứ vào những tài liệu văn bia còn lưu giữ ở đình Ngò, chùa Phán Thú thuộc xã Việt Lập; Căn cứ vào cuốn Giáp Thị Gia Phả (1847) cùng những tư liệu quý báu do các cụ cao niên am hiểu lịch sử-văn hoá ở địa phương cung cấp, có thể xác định lăng Quan Thái Bảo Giáp Trinh Tường được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XVIII. Trải qua ba thế kỷ, vượt lên sức tàn phá của chiến tranh, sự hà khắc của thiên tai địch họa, lăng Quan Thái Bảo Giáp Trinh Tường vẫn nằm nguyên trên vị trí cũ như trường tồn cùng thời gian. Năm 2012, di tích đã được UBND tỉnh Bắc Giang công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

Theo một số tài liệu nghiên cứu, Quan Thái Bảo Giáp Trinh Tường (Thuỵ Trinh Tường) còn được gọi là Nguyễn Giáp Thái, Nguyễn Giáp Sùng. Ông đỗ tiến sỹ thời vua Lê Uy Mục, từng giữ các chức quan: Lê triều phụ tá, Đặc tiến phụ quốc, Thượng tướng quân, Bắc đô đốc phủ, Tả đô đốc trấn thủ Cai Kỳ, Tổng quan Thái giám, Đặc tiến kim tử vinh lộc đại phu, Thần vũ kiêm Thị nội thư, Tả chi hộ phiên, Thái bảo chí sĩ tước Sung thọ hầu (là hàng quan nhất chánh phẩm triều đình). Sau khi đã đóng góp nhiều công lao cho đất nước, ông trở về quê hương là làng Um Ngò, xã Việt Lập, huyện Tân Yên an nhàn tuổi già.

Mặc dù từng giữ những chức quan lớn trong triều đình nhưng khi về với quê hương ông luôn hòa đồng cùng nhân dân, hết lòng vì công việc chung của làng xã chứ không hề kiêu ngạo, sống xa xỉ xa rời nhân dân... Tấm lòng đức độ, từ bi và những công lao với dân, với nước của quan Thái bảo Giáp Trinh Tường đã được khắc ghi lại trong tấm bia đặt tại đình Ngò có niên hiệu Hoàng triều Cảnh Hưng thứ 35 (1775): “... Bản xã có Tổng Thái giám, Cai kỳ quan, Đặc tiến kim tử vinh lộc đại phu, Thần vũ tứ vệ quân vụ sự, Tham đốc Bắc quân, Thái bảo chí sĩ, Thái thọ hầu Nguyễn Giáp Thái, vợ là chánh phu nhân Trịnh Thị Thịnh. Ông đã được theo hầu ở trong các dinh phủ lớn từ lâu, là bề tôi được tin dùng. Phụng sự các quan trên hết lòng cung kính, tỏ lòng trung thành với bề trên, với thần tiên, với những người thân của mình. Lấy hiếu để cai trị quân, lấy lòng khoan dung để sai khiến dân. Lòng từ bi độ lượng của ông khiến mọi người trong thiên hạ đều nghe thấy, nhìn thấy và được lưu truyền ở bia đá mãi mãi về sau không bị mất đi…”.

Sau khi mất, ông được con cháu trong gia tộc và nhân dân địa phương an táng tại quê hương, xây dựng lên khu lăng mộ làm nơi thờ phụng, đời đời ghi nhớ công ơn, đồng thời, dân làng Um Ngò tiếp thờ quan Thái Bảo Giáp Trinh Tường tại đình Ngò, gọi là Hậu quan. Hai công trình tín ngưỡng của địa phương do ông công đức xây dựng là đình Ngò và chùa Phán Thú đã được xếp hạng Di tích Lịch sử-Văn hoá cấp tỉnh năm 2003.

(langvietonline.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]
































 © Hình hổ phù trên vai giáp













































Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Lăng quan Thái bảo
Địa chỉ làng Um Ngò, xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang
Thêm bởi admin
Vào ngày 2015-01-11 17:27:34
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất