Landmarks

Chùa Hàm Long

Tổng quan

Danh thắng cổ tự Hàm Long tọa lạc tại phường Nam Sơn – TP Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh (Trước đây thuộc xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Hà Bắc). Chùa được xây dựng vào thời Lý, là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ.

Thiền sư Như Trừng, đệ tử của Thiền sư Chân Nguyên kế thế tu hành tại đây. Ngài vốn tu tại chùa Liên Tông (sau đổi là Liên Phái), Hà Nội. Ngài có lập thêm chùa Hộ Quốc (Thọ Xương) và chùa Hàm Long (Bắc Ninh).
Trước khi thị tịch, Ngài đã chỉ định Thiền sư Tính Ngạn trụ trì chùa Hàm Long, Thiền sư Tính Dược trụ trì chùa Liên Tông, trung tâm của hệ phái do ông thành lập. Nơi đây là một tổ đình Phật giáo lớn ở đất Bắc. Tổ Trịnh Thập (1696-?) là đệ nhất tổ được biết đến trong số 18 vị tổ sư được thờ tại đây.

Trong mấy chục năm lại đây, HT Thích Thanh Dũng, nay đã 80 tuổi, đương kim trụ trì chùa Hàm Long, Trưởng BTSPG tỉnh Bắc Giang đã duy tu, kiến tạo kiến trúc chùa cảnh cho được trang nghiêm, tố hảo.

Chùa Hàm long đã được trùng tu nhiều lần. Chính điện được thờ phụng tôn nghiêm. Đặc biệt có 4 pho tượng bằng đồng: tượng đức Phật Thích-ca (cao 2,10m), tượng A-nan và Ca-diếp (cao 1,86m), tượng Hoàng hậu Ma-gia (cao 1,58m) được đúc tại chùa khoảng ngót 100 năm trước.

Chùa Hàm Long nằm trên sườn núi, địa thế rất đẹp. Chùa có những cây cổ thụ cực to, và cũng là một trong những trường Hạ, là nơi đào tạo các nhà sư ở đất Bắc. 

Chùa có tên Hàm Long vì có núi Thần Long như một chiếc án thư che chắn cho ngôi chùa phía trước. Đường lên chùa đi qua những bậc đá chen giữa gốc cây, bụi cỏ rất thơ mộng.

Mái ngói nâu sẫm ẩn hiện sau những tán cây cổ thụ xanh mướt trông đẹp như tranh thủy mặc. Quanh chùa còn có nhiều tháp cổ xen giữa đá núi và những tán cây xanh um. Trong đó nổi tiếng nhất là tháp Hàm Long có kiến trúc bằng đá, cao trên 10m.

Khuôn viên chùa luôn mát rượi nhờ những bóng cây phượng, mít, bàng, rặng liễu rủ và các bồn hoa tươi. Đứng từ cổng chùa, nhìn ra xa thấy gần chân núi là những thôn xóm mái ngói đỏ tươi nổi bật giữa đồng lúa xanh non. Đây là ngôi chùa cổ u tịch nhất mà chúng tôi từng biết.

Dưới chân núi, cạnh chùa là thôn Thái Bảo, nơi có đình Thái Bảo cũng nổi tiếng một thời.

Hàng năm cứ vào ngày 15/2 âm lịch lệ hội chùa Hàm Long lại được tổ chức, hàng ngàn khách xa gần đã về đây làm lễ và ngắm cảnh.

Điều đặc biệt, nơi đây được coi là một trung tâm nhốt “Trùng” lớn nhất nước. Tương truyền, từ ngày xưa, các vị sư Tăng ở đây đã có những phương pháp trấn “Trùng” rất huyền bí mà hiệu quả.

Người ta lưu truyền về một nơi "nhốt trùng" an toàn nhất là chùa Hàm Long.

Theo tín ngưỡng dân gian, nhà có người chết trùng phải lập tức gửi người đó lên chùa, tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng. Nó phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]









Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Hàm Long
Địa chỉ Đường xóm Chùa, Thái Bảo, Nam Sơn, tp. Bắc Ninh, Bắc Ninh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2016-05-16 07:25:33
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất