Chùa Hàm Long
Tổng quan
Chùa Hàm Long hiện tọa lạc trong khu vực số nhà 18 phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vùng đất này xưa kia thuộc thôn Hàm Châu, tổng Hậu Nghiêm, sau đổi là thôn Hàm Khánh, tổng Thanh Nhàn, huyện Thọ Xương của kinh thành Thăng Long.
Thoạt tiên, ở thôn Hàm Khánh có ngôi đền thờ thần Ngô Long. Theo truyền thuyết thì thần Ngô Long là vị phụ đạo chính quốc thời Hùng Duệ Vương, có công dẹp giặc Hồ Lư ở Châu Hoan. Ngô Long từng sống ở quán Long Đầu. Sau khi ông mất, dân chúng sửa quán Long Đầu khang trang, làm thành đền Hội Khánh để thờ phụng. Đến thời Lý, vua Thái Tổ rất coi trọng đạo Phật, khi dời đô về Thăng Long, đã chú ý đến ngôi đền thờ vị Long thần ở thôn Hàm Khánh, là đền Hội Khánh. Vua Lý Thái Tổ đã chính thức phong cho Ngô Long danh hiệu Long thần, và theo thế đất đền Hội Khánh tựa như rồng ngậm ngọc (Hàm Châu Long), nên cho đổi đền thành chùa Hàm Long. Chùa Hàm Long thờ Phật, đồng thời cũng thờ thần Ngô Long, vị thần bảo vệ chùa. Từ đó trở đi, chùa Hàm Long được mở rộng quy mô thành đồ sộ, kiến trúc đẹp đẽ, nổi tiếng cả kinh thành về sự linh ứng của Phúc thần Ngô Long.
Đến thế kỷ XVII, có vua Lê và chúa Trịnh đều cúng tiền của, ruộng đất để tu sửa, mở mang chùa Hàm Long, muốn mượn cảnh chùa này hướng dân chúng vào việc thiện, cầu phúc cho quốc gia, khiến đổi mới đời sống muôn dân. Cuối thế kỷ XVII, chùa bị hư hỏng nhiều, nhân thế, bọn hào phú cậy quyền, ỷ thế lấn chiếm đất đai của nhà chùa. May khi đó có bà Thái phi Trương Ngọc Chử, mẹ của chúa Trịnh Cương, đã cùng một số người trong dòng tộc chúa Trịnh xuất tiền của sửa lại ngôi chùa. Sau mười hai năm trời, công việc trùng tu chùa Hàm Long mới hoàn thành, chùa càng được mở rộng về quy mô và tăng thêm vẻ tráng lệ. Và, chùa Hàm Long đã trở thành “một danh thắng trong ba mươi sáu cõi thiền”. Sự kiện trùng tu lớn chùa Hàm Long đầu thế kỷ XVIII được ghi trong Văn bia chùa Hàm Long do tiến sĩ Đặng Đình Tướng soạn năm 1714, hiện còn được lưu giữ tại chùa. Cho đến cuối thế kỷ thứ XIX, Hàm Long tự vẫn là ngôi chùa lớn hàng đầu phía nam kinh thành Thăng Long – Hà Nội.
Khi người Pháp xâm chiếm Hà Nội, họ cho dựng một nhà thờ công giáo đối diện chùa Hàm Long, là nhà thờ Hàm Long. Dù vậy, chùa Hàm Long vẫn giữ được vẻ bề thế uy nghiêm của một ngôi chùa Việt, luôn đông người chiêm bái. Đến năm 1947, toàn quốc kháng chiến, do bom đạn của quân đội thực dân cùng bọn Việt gian, chùa Hàm Long bị tàn phá nặng nề. Chùa chính và nhiều kiến trúc bị huỷ hoại chỉ còn lại hai tấm bia đá dựng năm 1714, hai giếng ngọc và hai ngôi tháp Tổ. Mấy năm sau, ngay trong hoàn cảnh kháng chiến, có các vị cao tăng đã đứng ra hưng công khuyến giáo các tín đồ, Phật tử góp công góp của xây được hai dãy nhà hai tầng vừa để thờ Phật, vừa giảng pháp cho tăng ni Phật tử...
Tuy kiến trúc của chùa Hàm Long không đồng bộ theo kiến trúc cổ của chùa, nhưng nhiều năm, chùa là ngôi chùa duy nhất của Hà Nội vừa là nơi thờ cúng vừa là trường học Phật pháp. Hai tấm bia đá dựng năm 1714 mà một là do tiến sĩ Đặng Đình Tướng soạn văn bia như chúng tôi đã nói ở trên và một là do tiến sĩ Nguyễn Quý Đức soạn, đều là những di vật cổ vô giá. Viện Viễn đông Bác cổ đã xếp hạng hai tấm bia đá đó, bởi qua hai tấm bia có thể thấy được lịch sử tồn tại của chùa Hàm Long, phần nào thấy được quá trình hình thành Thăng Long...
Ngoài ra, Tam bảo của chùa Hàm Long cũng còn khá đầy đủ các bộ tượng, và được xếp đặt tuân theo quy ước truyền thống. Hầu hết các pho tượng có được vẻ đẹp của nghệ thuật tượng thờ đời Nguyễn.
Có thể thấy rõ, về mặt lịch sử, chùa Hàm Long là một di tích cổ và nổi tiếng của kinh thành Thăng Long xưa. Niên đại xuất hiện của chùa này chỉ đứng sau chùa Khai Quốc xây dựng từ thời Lý Nam Đế (sau là chùa Trấn Quốc). Nhiều thế kỷ, chùa Hàm Long gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần và vẻ đẹp văn hoá của Thăng Long. Chùa vừa thờ Thần vừa thờ Phật, đó là nét đặc trưng của phật giáo Việt Nam. Sự hiện diện của Phúc thần Ngô Long, một vị thần của tín ngưỡng bản địa, làm tăng thêm nội dung giá trị của chùa Hàm Long. Và có thể nói đó là một vốn quý trong các di sản văn hóa của Thủ đô, cần được quan tâm giữ gìn xứng đáng. Sau gần ngàn năm tồn tại, chùa Hàm Long hiện không còn bảo lưu được vẻ đẹp nguy nga, cổ kính như “danh thắng trong ba mươi sáu cõi thiền”, nhưng đừng quên, nơi đây luôn ẩn chứa những giá trị đặc biệt của lịch sử.
Toạ độ
Hình ảnh
[xem cả trang] [Google Images]
HÀM LONG TỰ BI KÝ
Loạt ảnh về tấm bia Hàm long tự bi ký
Để tổ chức khoảng ba bốn anh em cùng đi thì sẽ chung tay dẹp các vật cản bên cạnh bia thì trông ảnh ra hồn, nhưng kế hoạch bị đỗ vỡ vì cơn mưa từ 14g đến 16g ngày 1/8. Hôm nay đi một mình vì mọi người có công việc đi làm không thể hỗ trợ được. Nhưng không sao lần này lại may mắn vì có sự ủng hộ của người dân xung quanh họ chỉ bảo mách nước, trông chừng cho mình chụp ảnh (toàn phải chụp trộm)
Chùa cổ Hàm Long có ba tấm bia một tấm bia hộp 4 mặt, nói về sự tích chùa, hai tấm bia hộp hai măt do Ứng Quận công Đặng Đình Tướng soạn (sẽ thấy trên ảnh) tấm nữa do Liêm Quận công Nguyễn Quý Đức soạn hai tấm có kích thước giống nhau về kiểu cách hoa văn trang trí, về nội dung văn bia đều ca ngợi cảnh chùa hướng thiện và ghi lại việc bà Thái phi họ Trương mẹ của Chúa Trịnh Cương hưng công xây lại chùa năm 1713. Hai tấm bia đặt đối xứng qua trục thần đạo của chùa. Hiện tại toàn bộ đất chùa đã bị xâm lấn. Tấm bia do Cụ Đặng Đình Tướng nằm ngoài ngõ còn chụp hình được, tấm bia do cụ Nguyễn Quý Đức lọt vào giữa nhà dân chủ nhà đi vắng nên không chụp hình được (nhờ một sự giúp đỡ của nhà dân bên cạnh cho đứng nhờ lên thang nhìn thấy được chút xíu. Một lần nữa cám ơn những ý kiến tạo điều kiện để chỉ chụp một chút xíu)
Các bác xem ảnh đánh giá giá trị nghệ thuật của tấm bia này có thể xếp vào hạng đẹp hoàn chỉnh không.
Lạ thật không thể Check in khu vực này?
Bài viết
Bình luận
Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
|
|
Địa chỉ |
18 Hàm Long, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Vietnam |
Thêm bởi |
admin |
Vào ngày |
2016-05-16 07:45:13 |
Các thành viên |
|
|
|
(29 m) |
(174 m) |
(178 m) |
(340 m) |
(386 m) |
(379 m) |
(498 m) |
(537 m) |
|