Landmarks

Chùa Giám

Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa Chùa Giám Cẩm Giàng Hải Dương!!!

Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa Chùa Giám Cẩm Giàng Hải Dương!!!
KHÁM PHÁ VIỆT NAM : TÒA CỬU PHẨM LIÊN HOA Ở BA NGÔI CHÙA MIỀN BẮC
Độc đáo những tòa tháp Cửu phẩm Liên Hoa | VTC

Tổng quan

Vị trí

Ngôi chùa có tên chữ là Nghiêm Quang tự ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Lịch sử

Tương truyền, chùa được xây dựng vào đời Lý, trùng tu vào cuối thời Lê. Lúc đầu, xã Cẩm Sơn nằm ở ngoài bãi bồi sông Thái Bình. Năm 1970, 1971 liền 2 năm nước sông Thái Bình lên to, gây vỡ đê ngập lụt, người dân phải di dời toàn bộ đến vị trí hiện nay, ngôi chùa cũng được dời theo.

Kiến trúc

Chùa Giám là ngôi chùa có quy mô kiến trúc to đẹp, mang đậm dấu tích nghệ thuật thế kỷ XVII. Chùa tọa lạc trên một khoảng đất rộng 2ha. Toàn bộ công trình kiến trúc bao gồm Tam quan, Tiền đường, Tam bảo, nhà tổ, hành lang, nhà tháp cửu phẩm, nhà khách, nhà tăng, vườn cây, pháp sư, nghè giám.

Nhà tiền đường 7 gian, 2 chái, đao tàu, néo góc. Nhà thấp mái, cột to hơn một người ôm, cột quân chỉ cao 2,1m. Các vì chạm hoa lá giản dị, các bức cốn và cửa võng với bức chạm quần long, bênh bong tinh xảo. Bờ nóc giữa mái và các bờ góc mái kết hoa thị, gắn con giống đắp vôi vữa sinh động. Nhà tháp cửu phẩm hình vuông mỗi chiều 8m, 3 tầng mái, 12 chái, cao 8m bày toà cửu phẩm liên hoa 9 tầng hoa sen, cao trên 6m, hình lục giác đều, mỗi cạnh 1,24m. Giữa các tầng hoa sen là tượng Phật, mỗi mặt 3 pho, mỗi tầng 18 pho, tầng cao nhất chỉ có 1 pho tượng ngồi cao 1m, đầu đội trần nhà cửu phẩm. Như vậy toà cửu phẩm có tất cả 145 pho tượng. Toàn bộ kết cấu đặt trên một trụ gỗ lim lớn, có ngỗng đá và ổ bi. Vào ngày lễ Phật, với 2 người đẩy, toà tháp có thể quay nhẹ nhàng. Đây là toà tháp đặc sắc nhất của chùa Giám, mang nghệ thuật kiến trúc cuối thế kỷ XVII. Ngoài ra chùa có hơn 100 pho tượng cổ, 2 chuông lớn đúc năm Cảnh Hưng 13 (1765) và Thiệu Trị 8 (1848), 15 bia đá có niên đại thế kỷ XVII – XIX. Trong số tượng cổ có pho tượng đại danh y Tuệ Tĩnh. Ông vốn người cùng huyện và là người có công xây dựng ngôi chùa, được nhân dân tôn là thánh sư Nam dược.

Lễ hội

Hằng năm, chùa mở hội lớn từ 13-15 tháng Hai. Ngày 13, rước tượng Tuệ Tĩnh từ chùa về nghè, đặt tại gian giữa. Lễ rước trịnh trọng theo nghi thức cổ truyền. Ngày 14 là ngày lễ chính. Dân các nơi đến dự hội suốt 3 ngày có tới hàng vạn lượt người. Hàng quán chật kín hai bên đường trục của xã. Trên sân hội trường và sân chùa , các trò vui dân gian diễn ra suốt 3 ngày đêm. Chùa Giám đã được công nhận là di tích lịch sử văn hoá quốc gia năm 1974.

(Nguồn: coviet.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]








Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Giám
Địa chỉ Unnamed Road, Tân Sơn, Cẩm Giàng, Hải Dương, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2017-07-18 18:25:09
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất