Landmarks

Đền Đệ Nhất

Thờ Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn

Tổng quan

Đền Đệ Nhất thuộc làng Đệ Nhất (nay là làng Tân Phong), xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được xây dựng để thờ Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn - một tướng quân thời nhà Trần có công đánh giặc Nguyên Mông lần thứ 2 và thứ ba. Ở vùng Nghệ An, Ngài được suy tôn là một trong Ngũ vị Hoàng Vương con trai của vua cha Bát Hải. Ngài không chỉ được thờ ở quê hương Diễn Châu mà hầu hết các vùng duyên hải đều thờ ngài như Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Khánh Hòa, Ninh Thuận. 

Đền xưa có khuôn viên rộng khoảng 03 mẫu đất, gồm có các công trình: Thượng điện, Trung điện, Hạ điện, tả vu, hữu vu, nhà bia 3 gian, Tam quan, lầu voi, lầu ngựa... rất uy nghi, tráng lệ. Trong khuôn viên đền có rất nhiều cây cổ thụ như mưng, sanh, đa, cau, các loại cây ăn quả, thung đền với lũy tre bao bọc xung quanh … Do những biến thiên của lịch sử nên đền xưa chỉ còn là dĩ vãng. Hiện nay, khuôn viên của đền có tổng diện tích là 2934,6m2, bao gồm các công trình: Thượng điện, Trung điện, cổng chính của Tam quan, sân vườn, giếng nước và bia Văn Hội, và các công trình phụ trợ. 
Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đặc biệt là thời cải cách các đền chùa trong vùng bị phá dỡ để phục vụ kháng chiến và xây dựng đất nước (làm hầm tránh bom, trạm xá, trường học, nhà kho …) đền Đệ Nhất trở thành nơi bảo quản các đồ tế khí và hợp tự các vị Phật, Thánh, Thần trong địa bàn bốn xã Diễn Đồng – Diễn Thái – Diễn Nguyên – Diễn Liên của huyện Diễn Châu. 

Đền Đệ Nhất còn là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử trong thời kỳ Cần Vương chống Pháp, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cách mạng tháng Tám, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Hiện nay, đền đã được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh.

(theo fb Bien Xanh@group Đền Miếu Việt )

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]














Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đền Đệ Nhất
Địa chỉ Unnamed Road, Đệ Nhất, Diễn Nguyên, Diễn Châu, Nghệ An, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2018-07-04 18:38:34
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất