Landmarks

Chùa Văn Trai

Chùa Báo Ân

Tổng quan

Tại chùa Báo Ân, làng Văn Trai, huyện Thường Tín, Hà Nội, còn lưu giữ di tích của "Bà Chúa" đã có công trùng tu ngôi Tam Bảo.Đó là bà chúa Phan Thị Y là chính phu nhân của Gia quận công Đặng Tiến Lân, người làng Lương Xá, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Bà cùng với Vương mẫu Thái phi Trương Thị Ngọc Chử hiệu Diệu Phương Chân nhân quê ở làng Như Kinh, xứ Kinh Bắc cùng đứng ra hưng công. Vương mẫu Thái Phi tương truyền chính là bà Trắng được thờ ở chùa Dâu (Bắc Ninh).Hiện chùa Báo Ân còn ban thờ, am mộ và bia công đức của bà chúa Gia quận công phu nhân Phan Thị Y...!

(Nguồn: Nguyễn Phong)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

KIM LIÊN THÁP
Chùa Văn Trai tên chữ Báo Ân tự, trước 1945 thuộc xã Vân Trai, tổng Thượng Cung, huyện Thượng Phúc, phủ Thường Tìn, tỉnh Hà Đông, nay là Thôn Văn Trai, xã Văn Phú, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Đây là một ngôi cổ tự có từ lâu đời được các bậc tổ sư, các tín thí và nhân dân dày công tu tạo.
Chùa là chốn tổ của thiền phái Lâm Tế nhánh Liên Tông, một thời là trường hạ, học viện Phật giáo giai đoạn cuối triều Lê Trung Hưng đầu Nguyễn. Nơi tu trì của các bậc cao tăng đắc đạo, một trong số đó có tổ sư Kim Liên.
Tổ sư Kim Liên (1746 – 1816) người Trình Viên, huyện Thượng Phúc, phủ Thường Tìn nay là xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Ngài là người từ bi đức hạnh, nghiêm trì giới luật sớm ngộ đạo đi tu từ nhỏ. Thuộc đời thứ 78 kế đăng Hà Nội
Sinh thời Ngài đến chùa Liên Tôn, đảnh lễ hòa thượng Từ Phong Hải Quýnh cầu xin tế độ, giữ chức trưởng sơn môn trụ trì chùa Hội, Vân Trai, Kim Sơn, Thiền sư Tịch Truyền đã từng trụ trì quán Kim Sơn nên ngài còn có hiệu là Kim Sơn.
Thầy của ngài là Thiền sư Từ Phong Hải Quýnh (1728-1811) trụ trì chùa Liên Tông nay là chùa Liên Phái nằm trong ngõ Liên Phái, phố Bạch Mai, thuộc phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Họ Nguyễn, người làng Nghiêm Xá, Quế Võ, Bắc Ninh. Thiền sư Từ Phong Hải Quýnh có nhiều đệ tử, mở mang thiền phái Liên tông. Ngài từng trụ trì các chùa như Liên Tông, Phúc Thung, Sùng Phúc (chùa Hội), Nghiêm Xá (chùa Hồng Ân)
Theo sử sách thiền sư Kim Liên Tịch Truyền dành nhiều tâm huyết trong việc giáo hóa chúng sinh, hoằng dương Phật pháp. Trong đó có việc trùng san tác phẩm Xuất Gia Sa Di Quốc Âm Thập Giới của tổ Như Trừng Lân Giác. Đây là một Phật sự quan trọng nhằm bảo lưu tư liệu về văn học Phật giáo. Nhờ bản in này mà chúng ta có được một tư liệu quốc âm thời hậu Lê, với ngôn ngữ thật chân chất, một số từ Việt cổ còn xót lại nhằm giúp cho nhà Ngôn ngữ học có cơ hội tiếp xúc với nhiều vốn từ cổ. Bản in này khắc năm Cảnh Thịnh 5 (1793) còn truyền đến nay.
Năm 70 tuổi thì cáo bệnh, bảo thượng thủ Tường Quang rằng: “Số đời ta như vậy”, ngày đó quay mặt về Tây mà hóa. Các học trò thiêu thi hài, xây tháp, tạo tượng thờ phụng. Khi ấy là năm Gia Long 15, Bính Tý (1816), phó chúc kệ rằng:
“Tâm là phần có trước trời đất,
Thân là phần có sau trời đất.
Thân tâm trong trời đất,
Xoay vần liên tục thôi”
Tháp tôn thờ xá lợi Ngài một tầng nhỏ bé cổ kính đứng lúp mình dưới những tán cây, có 2 bia đá chữ hán nhỏ, một đề “Kim Liên Tháp”, một đề:“Nam mô Kim Liên tháp Từ tâm hiếu hạnh phúc tuệ trang nghiêm chân tính tỷ khiêu Tịch Truyền Nghiễm Nghiễm - Trí Đức thiền sư hóa thân thiền tọa hạ".
Theo: Dư Toàn sưu tầm







Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Văn Trai
Địa chỉ
Thêm bởi admin
Vào ngày 2023-06-02 04:00:28
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất