Landmarks

Lăng đá Khuê quận công

am đá Bình Vọng
Tags: đá

Tổng quan

Lăng mộ đá của một vị quận công thời Lê trung hưng, tk18.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

AM ĐÁ TẠI LÀNG BÌNH VỌNG
Trên một gò đất phía trước đình và chùa làng Bình Vọng, huyện Thường Tín, Hà Nội có một chiếc am bằng đá khá lớn. Như một ngôi nhà nhỏ bốn mái, theo minh văn khắc trên tường am thì công trình được xây dựng vào năm Vĩnh Khánh thứ 3 (1731), một số dòng chữ đã mờ hoặc bị đục phá. Đây là nơi an táng của Khuê quận công Nguyễn Khuê cùng phu nhân.
Bên trong có hai bài vị bằng đá, phía trái theo hướng am là của ông, chữ khắc còn rõ: Thị nội Giám ty Lễ giám Thái giám Đề đốc Hiệp vệ Khuê quận công tặng Thiếu bảo Nguyễn tướng công hiệu Thuần Hòa tặng thụy Thuần Cẩn am chủ. Bài vị còn lại đề: Quận phu nhân Lê quý thị hiệu Diệu Tín am chủ.
Hai bên cửa am tạc phù điêu võ sĩ và lão nô đứng gác, bên cạnh phù điêu có khắc rõ dòng chữ để xác minh. Tượng phía trái của hướng am là võ sĩ cầm kiếm có dòng chữ: Tả thủ môn Trương Nghĩa Sĩ. Bên phải là người cầm đao thì đề: Hữu thủ môn Lý Lão Nô. Vậy là bên trái võ sĩ họ Trương, bên phải lão nô họ Lý đứng canh cửa. Trên thanh dầm cửa có khắc 8 chữ Hán, do sơ suất không khảo sát kỹ tại thực địa, nay xem qua ảnh thấy khá mờ, nên không rõ nội dung.
Ở lối đi lên am đặt hai tượng chó đá, có đôi phần bị sứt mẻ. Trong khu vực lại phát hiện được hai mảnh của hai tấm bia đá, một mảnh vẫn còn ngõng bia, ướm thử ước lượng thì khả năng tấm này nguyên đặt ở trong am, bởi bên trong vẫn còn dấu tích của lỗ tra bia. Mảnh bia còn lại là của một kia ghi ngày kỵ giỗ, có vẻ không khớp với mảnh bia kia nên khả năng là của hai tấm khác nhau.
Theo ông Lê Văn Thắng, là người thừa tự hương hoả thì gia đình đã nhiều đời trông coi và sinh sống trong khuôn viên đất có ngôi am này. Nhiều khả năng, phu nhân họ Lê chính là tiên tổ cô của gia đình ông. Gần đây có dòng họ Nguyễn ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín có đến nhận Khuê quận công là người họ nhà mình, cung cấp kèm theo cả gia phả, sắc phong. Nhưng khả năng Quận công là thái giám nên ông bà không có con vì vậy đã để hậu cho con cháu phía họ Lê thừa tự.



 © Bài vị của ông bà Quận

 © Bài vị của ông

 © Bài vị của bà (Quận phu nhân lê quý thị hiệu diệu tín am vương)

 © Võ sĩ


 © Hoàng triều Vĩnh Khánh năm thứ 3

 © Tấm bia bên hông am

 © Một số dòng bị đục



 © Bên trong am vẫn còn dấu vết một lỗ tra bia (bên phải màn hình), trên cửa am có khắc dòng chữ Hán.



 © Đọc được hai chữ "kỵ bi"

 © Tượng chó đá tại lối lên am


 © Am hiện đang xuống cấp





 © Am được xây trên một gò đất cao


Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Lăng đá Khuê quận công
Địa chỉ
Thêm bởi admin
Vào ngày 2023-07-03 23:24:54
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất