Landmarks

Đình Trải

Tổng quan

Đình Trải thuộc thôn Thọ Lão, xã Hoàng Tây - là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được xây dựng vào thế kỷ XVIII, thời hậu Lê. Đình Trải thờ vị tướng Đông Hải Đại vương Nguyễn Phục, một vị tướng dưới thời vua Lê Nhân Tông.

Ngôi đình tọa lạc trên gò đất nổi, cao nhất làng, tương truyền đây là vị trí có rồng thiêng dẫn mạch, mặt chính diện đình quay hướng Tây. Đình gồm 2 toà, mặt bằng kiểu chữ đinh, tiền đường 3 gian hai chái, bốn mái cong; hậu cung 3 gian bít đốc, đình mang phong cách kiến trúc nghệ thuật thời hậu Lê.

Cùng với việc tạo dựng nên công trình kiến trúc quy mô, bề thế các nghệ nhân làng Thọ Lão xưa với nhãn quan tinh tế, khiếu thẩm mỹ phong phú và đôi bàn tay khéo léo đã chạm khắc nhiều đề tài, mô típ kết hợp hài hoà giữa đề tài tứ linh, tứ quý và đề tài dân gian mang lại nét độc đáo trong các mảng chạm khắc ở đình Trải.

Bên cạnh những giá trị về lịch sử - kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc trên kiến trúc, đình còn lưu giữ được nhiều hiện vật, đồ thờ đẹp, có giá trị nghệ thuật cao, góp phần tô đậm các giá trị lịch sử- văn hoá của ngôi đình.

Ngày 20/8/2013, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có quyết định xếp hạng đình Trải là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Đình Trải thuộc thôn Thọ Lão, xã Hoàng Tây - là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được xây dựng vào thế kỷ XVIII, thời hậu Lê. Đình Trải thờ vị tướng Đông Hải Đại vương Nguyễn Phục, một vị tướng dưới thời vua Lê Nhân Tông. Ngôi đình tọa lạc trên gò đất nổi, cao nhất làng, tương truyền đây là vị trí có rồng thiêng dẫn mạch, mặt chính diện đình quay hướng Tây. Đình gồm 2 toà, mặt bằng kiểu chữ đinh, tiền đường 3 gian hai chái, bốn mái cong; hậu cung 3 gian bít đốc, đình mang phong cách kiến trúc nghệ thuật thời hậu Lê. Cùng với việc tạo dựng nên công trình kiến trúc quy mô, bề thế các nghệ nhân làng Thọ Lão xưa với nhãn quan tinh tế, khiếu thẩm mỹ phong phú và đôi bàn tay khéo léo đã chạm khắc nhiều đề tài, mô típ kết hợp hài hoà giữa đề tài tứ linh, tứ quý và đề tài dân gian mang lại nét độc đáo trong các mảng chạm khắc ở đình Trải. Bên cạnh những giá trị về lịch sử - kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc trên kiến trúc, đình còn lưu giữ được nhiều hiện vật, đồ thờ đẹp, có giá trị nghệ thuật cao, góp phần tô đậm các giá trị lịch sử- văn hoá của ngôi đình. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đình Trải là cơ sở hội họp của các tổ chức Đảng, là nơi tiễn đưa những người con của quê hương lên đường ra chiến trận. Trong công cuộc đổi mới, cán bộ và nhân dân làng Thọ Lão đã đoàn kết chung tay xây dựng và phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới. Cùng với đó, người dân làng Thọ Lão thường xuyên tôn tạo để ngôi đình ngày càng khang trang, bề thề. Với những kết quả ấy, ngày 20/8/2013, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có quyết định xếp hạng đình Trải là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào, động viên các thế hệ người dân làng Thọ Lão ra sức chăm lo, tu bổ, tôn tạo, gìn giữ ngôi đình ngày càng uy nghi, cổ kính, xứng đáng với vẻ đẹp và giá trị lịch sử - văn hoá của di tích.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]




Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Trải
Địa chỉ Unnamed Road, Ngọc Động, Hoàng Đông, Duy Tien District, Hà Nam Province, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-22 17:54:53
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất