Landmarks

Đền A Sào

Đền voi phục

Lời thề bên Sông Hóa - Phim về Đền A Sào, An Thái

Lời thề bên Sông Hóa - Phim về Đền A Sào, An Thái
VƯƠNG TRIỀU NHÀ TRẦN
VTC14_Thái Bình chuẩn bị khánh thành đền A Sào thờ Đức Thánh Trần

Tổng quan

Đền A Sào thuộc xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Đền thờ Trần Hưng Đạo cùng hai tướng Yết Kiêu và Dã Tượng.

A Sào là nơi công phủ khi Hưng Đạo Vương 18 tuổi mới được phong tước Thượng Vị Hầu, vâng mệnh đến trông coi kho gạo của triều đình trong hơn 3 năm. Thời Trần Nhân Tông, ông giữ chức Tiết chế thống lĩnh các doanh thủy bộ, đánh tan 50 vạn quân Nguyên sang xâm lược nước ta do Thoát Hoan cầm đầu. Vua truyền cho thôn A Sào sửa chữa nhà cũ để làm sinh từ của vương. Sau khi ông mất, trong đền thờ tượng của ông và cả tượng Yết Kiêu, Dã Tượng. Bên bờ sông Hóa gần đó có tượng một con voi do Hưng Đạo Vương sai đắp để tưởng nhớ con voi trận mà ngài cưỡi khi qua sông Hóa đuổi quân Ô Mã Nhi. Voi lội bùn sâu không rút chân lên được nên phải bỏ lại. Bến sông nơi ấy được gọi là Bến Voi.

Ðền A Sào được coi là di tích có giá trị văn hóa và lịch sử gắn liền với vương triều Trần và chiến tích lừng lẫy ba lần đại phá quân Nguyên - Mông vào các năm 1258, 1285 và 1288. Ðáng chú ý, Bến Tượng A Sào đã ghi dấu tích voi chiến của Trần Hưng Ðạo bị sa lầy trong trận đánh quân của Ô Mã Nhi trên sông Bạch Ðằng và gắn với lời thề quyết tử của Hưng Ðạo Vương: "Nếu trận này không thắng giặc Thát, ta thề không về bến sông này". Nhớ công ơn của Ngài, sau chiến thắng quân Nguyên, nhân dân đã lập đền thờ Ngài gọi là Ðệ nhị sinh từ hay A Sào linh miếu (Ðền A Sào).

Trong khuôn viên của đền có hồ Tắm Tượng (hồ để voi tắm), có gò Ðống Yên (nơi để yên ngựa của lính), Trại binh (nơi ở của lính) và nhiều linh khí khác... Bến sông nơi lính nhà Trần đi qua còn có tên Bến Tượng, có miếu thờ tượng voi.

(BQL di tích tỉnh Thái Bình)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]













Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đền A Sào
Địa chỉ Đê, An Thái, Quynh Phu District, Thai Binh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-24 05:27:46
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất