Landmarks

Phủ Chí Nguyên

Nhà thờ chi họ Trương ở Như Quỳnh, Hưng Yên

Giới thiệu sách Lịch sử về Dòng họ Trương

Tổng quan

Tộc họ Trương ở Như Quỳnh, Hưng yên là hậu duệ của Bình Ngô Khai Quốc Công Thần Trương Lôi, Trương Chiến, hai trong 18 vị công thần trong Hội thề Lũng Nhai cùng với Lê Lợi, Nguyễn Trãi dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi quân Minh, giành lại nền độc lập cho Đại Việt.

Trong nhà thờ tộc họ Trương ở Như Quỳnh hiện nay có treo bức hoành phi “Lam Sơn Vọng Phiệt” (dòng họ danh tiếng gốc Lam Sơn) của vua Lê Dụ Tông ban tặng vào năm thứ 7 (1726) kèm theo 5 đôi câu đối. Điều đặc biệt dòng họ Trương Như Quỳnh, Hưng Yên là dòng họ ngoại của chúa Trịnh Cương, bà Trương Thị Ngọc Chử là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn được chúa Trịnh Bính yêu mến vì đức độ và tài năng, bà được phong Thái Phi và là người sinh ra Trịnh Cương.

Khi Trịnh Cương lên ngôi chúa, ông đã cho xây dựng phủ Chí Nguyên trên nền đất họ Trương tại Như Quỳnh, Hưng Yên, đây là một quần thể kiến trúc tráng lệ mà chúa Trịnh Cương cho xây dựng để tỏ lòng biết ơn thân mẫu Thái Phi Trương Thị Ngọc Chử và cũng để tri ân với họ ngoại mà sinh thời chúa rất gắn bó.

Hiện nay phủ Chí Nguyên hầu như vẫn còn như nguyên vẹn, có rất nhiều cổ vật quý hiếm còn được lưu giữ như đôi rồng đá, đôi kỳ lân, bệ đá, hương án, sập đá, được chạm khắc hết sức tinh xảo, di tích trên đã được Bộ Văn Hóa xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1992.  Họ Trương ở Như Quỳnh đã xây dựng nhà thờ họ Trương trên nền đất của Phủ Chí Nguyên trước kia, vốn là đất gốc cũ của dòng họ Trương.

(truongtoc.net)

Ban Quản Trị Wesite Họ Trương Việt Nam
Trương Quốc Chính. 0913070587
Trương Xuân Lực. 0904321599

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]










 © Bia hậu thần ghi nhận công đức của Cụ Trương Nghiêm được thờ tại Đình Làng Như Quỳnh, thị Trấn Như Quỳnh, tỉnh...















Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Phủ Chí Nguyên
Địa chỉ QL 5, tt. Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-04 21:02:59
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất