Landmarks

Đình Hữu Bổ

Đình Hữu Bổ Thượng, đình Thượng

Tổng quan

Đình Hữu Bổ hay còn gọi là đình Thượng ở thôn Hữu Bổ Thượng và đền Hữu Bổ hay còn gọi là đền Hạ ở thôn Hữu Bổ Hạ - xã Kinh Kệ - huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Hữu Bổ là vùng đất cổ xưa kia có tên là kẻ Giỏ, tiếp giáp với khu di chỉ khảo cổ học Phùng Nguyên thời các Vua Hùng dựng nước cách ngày nay 4000 - đến 3500 năm; là quê hương của Đinh Công Tuấn - nhân vật lịch sử thời kỳ Thục An Dương Vương (thế kỷ thứ III trước Công nguyên) đã có công giúp vua dẹp giặc Triệu; và có các địa danh: Đồng Giai, Gò Ông Voi, Quán Gái liên quan đến cuộc khởi nghĩa  Hai Bà Trưng (năm 40 - 43 sau Công nguyên).

Đình Hữu Bổ Thượng thờ Xuân Dung công chúa (mẹ nuôi Đinh Công Tuấn). ngoài ra còn thờ Đinh Công Tuấn và 4 vị tướng của Đinh Công Tuấn là Đinh Công Dụng, Đinh Công Phương, Đinh Công Tuế, Đinh Công Thạch. Đền Hữu Bổ Hạ thờ Đinh Công Tuấn.

Đình Hữu Bổ Thượng là một trong những công trình kiến trúc tín ngưỡng có giá trị hàng đầu của tỉnh Phú Thọ. Đình được xây dựng vào thế kỷ thứ XVII, trùng tu vào giữa thế kỷ XX, hiện có kiến trúc kiểu chữ Đinh gồm: Đại đình 3 gian, hai dĩ và hậu cung 2 gian. Nghệ thuật trang trí điêu khắc ngôi đình mang phong cách thế kỷ XVII thể hiện trên các bộ diềm cửa võng, những mảng chạm rồng, vân mây, hình bát tiên, hình thú trên các phần cấu kiện gỗ của bộ khung toà đại đình đều được chạm khắc tỷ mỉ công phu với mô típ chủ đạo là các hình rồng với đề tài: “Rồng ổ”, “Lưỡng long hội ngộ”, “Lưỡng long tranh châu”.

Đình Hữu Bổ Thượng còn bảo lưu được số lượng phong phú các tác phẩm nghệ thuật chạm khắc gỗ cổ tinh vi, tính từ đại đình vào hậu cung có 20 bức chạm trong đó độc đáo nhất là bộ cửa võng và nghi môn gỗ ở hậu cung với nét chạm khắc thoáng, mền mại, tinh xảo. Nghi môn gỗ với đề tài trang trí nghệ thuật thời Lê như cá hoá rồng, rồng yên ngựa, những con thú được cách điệu như rồng bay phượng múa. Bộ cửa võng với phần diềm trang trí cánh sen cửa bức bàn được tạo dáng theo kiểu cửa gai dứa nhiều lớp, đặc biệt là phần dưới cánh cửa gai dứa được đục chạm hình 4 ông già đóng khố cởi trần đầu chít khăn thủ rìu ngồi uống rượu. Đó là những tác phẩm nghệ thuật trạm trổ đặc biệt hiếm có trong các di tích kiến trúc nghệ thuật vùng trung du.

Trong di tích hiện còn lưu giữ các cổ vật, di vật có giá trị, như: Ngọc phả, sắc phong thời Lê, Kiệu bát cống, kiệu văn và các đồ thờ tự, hoành phi câu đối có niên đại thời Nguyễn.

(phutho.gov.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Hữu Bổ
Địa chỉ ĐT 320, Hữu Bổ, Kinh Kệ, Lâm Thao, Phú Thọ, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-12 02:34:55
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất