Landmarks

Chùa Quan Nhân

Tổng quan

 Từ xưa tới nay, chùa được gọi theo địa danh của làng là chùa Quan Nhân. Ngoài ra, chùa còn có tên chữ là Sùng Phúc tự.

- Chùa Quan Nhân toạ lạc trên một khu đất thuộc làng Quan Nhân, ở bờ nam sông Tô Lịch, nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm Hà Nội về phía Tây Nam chừng 8km.

- Quan Nhân cùng với các làng Giáp Nhất, Cự Lộc, Chính Kinh… là các làng cổ thuộc vùng Kẻ Mọc xưa.

- Từ cuối năm 1996, Quan Nhân thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

- Đến chùa, ta có thể đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, song thuận lợi hơn cả là đường bộ. Từ trung tâm Hà Nội qua Ngã Tư Sở rẽ phải vào đường Láng, đi khoảng 1km tới cầu Mọc, rẽ trái khoảng 700m, rẽ trái vào ngõ 144 phố Quan Nhân là tới cụm di tích đình - chùa Quan Nhân; hoặc tới Ngã Tư Sở đi tiếp theo đường Nguyễn Trãi khoảng 700m, rẽ phải đi vào đường Vũ Trọng Phụng, đi khoảng 100m rẽ phải vào phố Quan Nhân, đi tiếp 400m rẽ trái vào ngõ 144 là tới di tích.

- Chùa Quan Nhân là di tích kiến trúc Phật giáo nên chức năng chính là thờ Phật với mục đích là nhằm giải thoát con người khỏi bể khổ trầm luân và đem lại sự an lạc về tinh thần. Ngoài ra, đạo Phật còn hướng con người ta tới cái đẹp nội tâm, sống tốt đời đẹp đạo, hướng tới Chân - Thiện - Mỹ.

- Ngoài chức năng chủ yếu là thờ Phật, chùa Quan Nhân còn thờ Mẫu theo tín ngưỡng bản địa của người Việt như thờ Tổ, thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần; chùa cũng là nơi hương khói thờ những người có công, gửi giỗ còn gọi là tục thờ Hậu. Quần thể kiến trúc tín ngưỡng tôn giáo nơi đây thực sự là sự kết hợp hài hoà trong tôn giáo và tín ngưỡng truyền thống, nhằm giải quyết mối quan hệ trong tín ngưỡng dân gian - truyền thống và hiện đại - theo đạo nghĩa tốt đẹp của người Việt Nam là “Uống nước nhớ nguồn”.

- Hiện nay, chưa đủ cứ liệu để xác định được niên đại cụ thể hình thành ngôi chùa, nhưng căn cứ vào truyền thuyết lưu truyền trong nhân dân, căn cứ vào nội dung tấm bia có niên đại Chính Hoà 22 (1701) tại đình Quan Nhân, bài minh trên chuông chùa, có thể đoán định chùa được xây dựng từ thế kỷ XVII. Đặc biệt qua nhiều lần trùng tu và qua hệ thống tượng gỗ hiện còn tại chùa cho thấy nó mang nhiều dấu ấn kiến trúc tiêu biểu của nghệ thuật chạm khắc thế kỷ XIX; và kiến trúc hiện còn cho đến nay cũng cách chúng ta ngót 100 năm.

- Năm 1990, nhân dân cùng nhà chùa xây dựng cổng Tam quan, đến năm 2000 trùng tu Tam bảo, sân, tường bao quanh chùa và khu phụ. Năm 2004 được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và đặc biệt là nhân dân, khách thập phương, nhà chùa đã xin phép và hoàn tất việc đầu tư tu bổ tôn tạo lại khu vực nhà Tổ và Trai đường với tổng số vốn tới hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân còn cung tiến vào chùa nhiều hiện vật như cột, cửa võng, y môn…

- Về tổng thể, mặt bằng kiến trúc khuôn viên chùa rộng 1.930,2m2 (khu vực 1 là 1.804m2, khu vực 2 rộng 126m2). Các hạng mục công trình kiến trúc chính gồm có: Tam quan, sân vườn, Tam Bảo, nhà Mẫu, nhà Tổ, nhà khách và phòng nghỉ sinh hoạt của các vị sư trụ trì, tường bao xung quanh của khu di tích.

- Với những giá trị hiện còn của di tích, năm 2002, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định công nhận chùa Quan Nhân là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật. Năm 2005 chùa Quan Nhân đã được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định gắn biển Di tích cách mạng - kháng chiến. Chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, chùa Quan Nhân tiếp tục nhận được sự quan tâm chính quyền và nhân dân quận Thanh Xuân, chùa được thiết kế quy hoạch tổng thể và đầu tư tôn tạo Tam quan, Tam bảo, Nhà mẫu, sân, vườn... Công trình được gắn biển công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vào ngày 01-9-2010.

(thanhxuan.gov.vn)

 

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Quan Nhân
Địa chỉ Ngách 144/4 - Quan Nhân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2016-09-06 06:50:43
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất