Landmarks

Đình Phượng Cách

Tổng quan

Đình Phượng Cách thuộc xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Đình nằm ở phía Tây của làng, gần các trục giao thông chính trong thôn. Đình cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20 km về phía Tây; đi theo trục đại lộ Thăng Long rẽ phải chạy dọc theo đường đê khoảng 1km là tới di tích Đình Phượng Cách.

Đình thờ Thành hoàng làng là người anh hùng dân tộc Lý Phục Man, một danh tướng có công giúp Lý Bí dựng nước Vạn Xuân hồi thế kỷ VI, ông có công dẹp giặc xâm lược nhà Lương, được thờ chính tại Quán Giá. 

Đình Phượng Cách gồm Hạ điện và Thượng điện, ngoài ra còn có hai dãy nhà Tả vu, Hữu vu năm gian chạy dọc hai bên sân. Hạ điện kết cấu bởi năm gian, cửa bức bàn, được chống đỡ bởi hệ thống gồm 24 chiếc cột gỗ cùng với bộ vì kèo vững chắc, các cột trụ được sơn son vẽ hình rồng vờn mây trên thân tạo cảm giác tráng lệ, uy nghiêm mà không kém phần cổ kính.

Bên trong Thượng điện còn giữ được nhiều đồ thờ quý giá có niên đại lâu đời, bốn bộ kiệu phủ vải đỏ được bảo quản kỹ lưỡng có các đường nét chạm khắc tinh xảo, thanh thoát. Gian chính giữa đặt án thờ, bên trên có ngai thờ - nơi ngự của Thành hoàng làng, bên dưới đôi hạc đứng trên lưng rùa cùng với đôi lục bình gốm xanh càng tăng thêm vẻ lỗng lẫy cho gian thờ. Ngai thờ ngự trên cùng có cửa cánh hoa chạm khắc sinh động, đôi câu đối, bức hoành phi sơn son thiếp vàng nguy nga sang trọng. Theo lời cụ thủ từ trông đình kể lại, Thượng điện xưa là nơi rồng trầu nên khí thiêng, đất thịnh người dân lập đình thờ đã chọn vị trí đắc địa này để làm vượng khí cho dân làng làm ăn sinh sống sau này. Lần tu sửa mới nhất của Thượng điện là vào năm 1959, vì vậy mà vẫn giữ được rất nhiều di vật cổ như các cột trụ gỗ, các mảng điêu khắc, nhất là hình rồng phía trên trần vô cùng sinh động với các đường nét chạm khắc dứt khoát, điêu luyện làm toát lên vẽ dũng mãnh, oai linh của loài rồng, bên cạnh đó còn nhiều mảng điêu khắc khác không kém phần hấp dẫn mang giá trị lịch sử nghệ thuât cao. Ngày thường nhà Thượng điện khóa cửa bảo quản kỹ lưỡng, chỉ mở vào các dịp lễ tết để bao sái đồ thờ.

Hai dãy nhà dải, mỗi bên năm gian là nơi dựng các bia đá của các dòng họ trong làng, tổng cộng có 19 bia đá ghi danh tính những người có công, có đỗ đạt cao của làng. Ngoài ra, mỗi dãy nhà dành riêng ra một gian làm nơi cất giữ hai ông ngựa.

Di tích đình Phượng Cách được xếp hàng Di tích lịch sử quốc gia theo quyết định số 599/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hóa - Thông tin ngày 13/3/1992.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Phượng Cách
Địa chỉ Unnamed Road, Phượng Cách, Quốc Oai, Hà Nội, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2016-09-09 18:02:14
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất