Landmarks

Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc

Chùa Khuân Khoai

Nguồn gốc họ Hà : Lễ dâng hương tại chùa Bảo Ninh Sùng Phúc

Nguồn gốc họ Hà : Lễ dâng hương tại chùa Bảo Ninh Sùng Phúc
10a11 chùa bảo ninh sùng phúc chiêm hóa tuyên quang 1
Hội thảo Nguồn gốc họ Hà Vn - Bia đá Bảo Ninh Sùng Phúc - P1

Tổng quan

Bia Bảo Ninh Sùng Phúc nằm ở  thôn Vĩnh Khoái, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, bia có niên đại Long Phù Nguyên Hòa, tức năm Đinh Hợi (1107).

Lịch sử

Bảo Ninh Sùng Phúc tự bi (保 寧 崇 福 寺 碑), tức bài văn bia chùa Bảo Ninh Sùng Phúc do Lý Thừa Ân soạn bằng chữ Hán được khắc trên một tấm bia đá.Năm 1961, người dân địa phương đã phát hiện tấm bia đá này ở gò Khuôn Khoai, thôn Vĩnh Khoái dưới chân núi Đan Hán, thuộc xã Yên Nguyên, phía Tây Nam huyện Chiêm Hoá.

Tác giả văn bia là Lý Thừa Ân (chưa rõ quê quán, năm sinh), sống vào khoảng cuối thế kỷ 11 đầu thế kỷ 12. Ông làm quan đến chức Triều thỉnh đại phu, Đông thượng cáp môn hậu, Thượng thư viên ngoại lang. Năm Nhâm Tý (1132), ông được vua cử đi sứ nhà Tống. Lý Thừa Ân soạn văn bia này dưới sự chỉ đạo của quan Thái phó Hà Hưng Tông.

Trong lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Tuyên Quang, 2 dòng họ Hà và họ Ma luôn nối tiếp nhau cai quản vùng đất này qua nhiều thế kỷ. Tuyên Quang là vùng đất có vị thế quốc phòng quan trọng, vì thế các vương triều đều coi Tuyên Quang là vùng phên dậu của đất nước.Nội dung văn bia viết về Hà Hưng Tông và lược thuật về những cống hiến của dòng tộc họ Hà qua 15 đời tại vùng đất Tuyên Quang.Truyền thuyết, đặc điểm Vùng Hòa phú, Yên Nguyên còn lưu truyền câu chuyện rằng xưa bia đặt ở làng Đầu, xã Hòa phú. Hằng năm, nơi đây đều có hội chùa rất vui. Vì thế người dân các vùng khác cũng muốn làng mình có hội nên mang trộm bia đi. Khi đến địa điểm hiện nay thì trời sáng. Đêm hôm sau, khi họ ra nơi để bia hôm trước thì thấy tấm bia đã cắm xuống đất không dịch chuyển được nữa.

Bia Bảo Ninh Sùng Phúc được làm bằng phiến đá xanh cao 1m45, rộng 80cm, được đặt trên lưng con rùa đá lớn. Bia được trang trí hình rồng mây và hoa dây. Đầu bia có dòng chữ, Bảo Ninh Sùng Phúc tự bi. Tại nơi đặt bia còn những phiến đá chân cột và những mảnh ngói lẫn trong đất.

Nội dung

Trong văn bia ghi có ghi địa điểm chùa như sau:

"Thái phó (Hà Hưng Tông) dắt hương lão xem hướng ở góc quận chọn đất phía nam Hãn Lộc”.Nhan đề văn bia Bảo Ninh Sùng Phúc ngoài ý nghĩa định danh ngôi chùa còn tiềm ẩn nghĩa lý sâu xa về đạo lý và nghĩa vụ với tổ quốc của người lập chùa.Mở đầu, bài văn bia giới thiệu trọng trách và quyền lợi của Hà Hưng Tông: “Quan coi châu Vị Long, tước Phò Kỳ Lang, Đô tri tả vũ đệ đại tướng quân, kim tử quang lộc đại phu, kiểm hiệu thái phó, đồng trung thư môn hạ bình chương sự, kiêm quản nội khuyến nông sự, thượng trụ quốc; ăn lộc phong ấp ba nghìn chín trăm hộ, ăn lộc thực phong chín trăm hộ” .

Trong văn bia ghi:

"Thân phụ Thái Phó chỉnh đốn vương sư đánh sang ải Bắc, vây thành Ung cho bõ giận, bắt tướng võ, dâng tù binh, do đó được nhà vua ban chức Hữu đại liêu ban đoàn luyện xứ. Nhờ công lao của cha nên Hà Hưng Tông năm 9 tuổi được kết làm em vua nhà Lý, năm 10 tuổi (1078) được phong chức Tả đại liêu ban và kết duyên với công chúa Khâm Thánh. Đến năm 1086 được nối tước cha là Thái Phó kiêm trị châu Vị Long”.Cuối bài văn là một bài từ viết theo thể tứ tự, khái quát về quan niệm đạo Phật, ngợi ca công đức và truyền thống nhân ái của dòng tộc họ Hà trong lich sử và vị trí linh thiêng cao đẹp của nơi thờ vọng.

“…Rằng xưa Phật tổ,Dắt dạy quần sinh.Không vương không mắc,Có duyên có tình.Chân tính sáng suốt,Căn tuệ vững bền,Ngói xanh lại lớp,Cõi vàng rung lên.Lớn thay họ Hà,Rõ ràng tiếng tốt,Tiên tổ qua đờiCháu con nối gót,Bốn mươi chín động,Đúng mười lăm đời.Non sông giữ vững,Nhân ái giúp thời.Phía nam Hãn Lộc,Phía bắc Mẫu Cung.Đất không bụi bặm,Hơi núi mịt mùng,Người giỏi ra đời,Đạo thời thống nhất.Công đức tạc biaNhư non khônmất".(Đỗ Văn Hỷ dịch)

Năm 1998, tấm bia của chùa Bảo Ninh Sùng Phúc đã được công nhận là di tích cấp quốc gia, đến năm 2007, Tuyên Quang đã cho phục dựng lại ngôi chùa.Du khách đi từ thị xã Tuyên Quang đến Chiêm Hoá, đi tiếp tới chùa Bảo Ninh Sùng Phúc sẽ được chiêm ngưỡng tấm bia.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]













Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc
Địa chỉ Unnamed Road, Yên Nguyên, Chiêm Hóa, Tuyên Quang, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2016-12-05 06:38:59
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất