Landmarks

Chùa Bách Môn

Linh Cảm tự, chùa Long Khám

Tổng quan

Cách Hà Nội 24km về phía Bắc, cách chùa Phật Tích khoảng 2km, có một ngôi chùa vô cùng giá trị về lịch sử, nghệ thuật kiến trúc, đó là Bách Môn tự, còn mang tên khác là chùa Linh Cảm.

Chùa tọa lạc ở thôn Long Khám, xã Việt Ðoàn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, được xây dựng từ thời nhà Lý trên sườn núi Khám Sơn.

Trải gần một ngàn năm, chùa được trùng tu nhiều lần, trong đó đại trùng tu vào những năm 1556 và 1612. Ðến thời chúa Trịnh Sâm (1767-1782), bà Chúa Chè – Tuyên phi Ðặng Thị Huệ khi thất sủng, đã về đây ăn chay cầu nguyện tìm sự yên tĩnh nơi cửa thiền. Bà đã sửa sang tu bổ chùa, kiến thiết quy mô theo quy cách trăm cửa mở ra bốn phía bên ngoài, thành một công trình đồ sộ với đủ cả bốn phương tám hướng để tu tâm tích đức. Từ đó trở thành một công trình kiến trúc văn hóa có tính độc đáo, nghệ thuật cao.

Tại chùa Bách Môn này, trước năm 1945, chùa được sử dụng làm cơ sở đào tạo cán bộ của Ðảng Lao động Việt Nam. Người dân Bắc Ninh đã không ít lần đứng lên chiến đấu bảo vệ xóm làng, bảo vệ mái chùa ngôi đình và cuộc sống đầy giai điệu trữ tình của mình. Năm 1949, để thực hiện tiêu thổ kháng chiến, nhân dân Tiên Du, Bắc Ninh đã đốt chùa Bách Môn. Vì vậy, đến nay di tích chùa Bách Môn chỉ còn là phế tích. 

Vào năm 1992, trên nền đất ngôi chùa cũ, nhân dân địa phương xây dựng tạm ngôi chùa 5 gian bằng gỗ do các cụ phụ lão mua. Ngôi chùa ngày nay và các công trình mới xây dựng, hầu như không có giá trị kiến trúc và giá trị bảo tồn.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



 © Ảnh tô màu


 © Ảnh tô màu


 © Ảnh tô màu

 © Mô hình chùa Bách Môn tỷ lệ 1:50 do trường ĐH Kiến trúc HN thực hiên.

 © Bản vẽ các mặt cắt chùa Bách Môn của viện Mỹ thuật.

 © Bản vẽ các mặt cắt chùa Bách Môn của viện Mỹ thuật. Chú thích trong bản vẽ: Chùa có đúng 100 cửa nên gọi là Bách...

 © Chùa Bách Môn ngày nay

 © bach-mon5

 © Trích bài "Cuộc đi chơi năm tầng núi" của Tùng Vân Nguyễn Đôn Phục Mẩu kí đăng trên Nam Phong và trên tạp chí Bulletin...

 © Văn bia trùng tu chùa Bách Môn thời Mạc! Theo nội dung văn bia thì thời Mạc, các bà chúa trùng tu chùa 1557 viết cũng đơn giản,...



Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Bách Môn
Địa chỉ ĐT276, Long Khám, Tiên Du, Bắc Ninh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2017-06-14 08:05:07
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất