Landmarks

Đình Yên Sở

Quán Giá
Tags: đình

Tưng bừng Lễ hội Quán Giá

Tổng quan

Đình Yên Sở ở làng Yên Sở, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Làng Yên Sở xưa gọi là làng Cổ Sở, còn có tên Nôm là làng Giá Lụa, vì vậy đình còn gọi là đình Giá. Người Yên Sở quen gọi là Quán Giá.

Theo truyền thuyết, đình được xây dựng lần đầu tiên vào thời Lý Thái Tổ (1010 - 1026). Đình thờ Lý Phục Man, người làng Cổ Sở, một vị tướng của vua Lý Nam Đế.

Năm 1947, di tích này đã bị quân Pháp đốt phá, chỉ còn hai tam quan, hai bức tường và hậu cung. Nhân dân địa phương đã tu tạo nhiều lần, lần cuối vào năm 1990.

Lễ hội hằng năm được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch.

Đình Yên Sở tên địa phương là Quán Giá, thờ tướng quân Lý Phục Man, vị danh tướng đời Vua Lý Nam Đế đã hi sinh vì non sông. Để tưởng nhớ công ơn của ngài, cứ đến ngày 10/03 (âm lịch) hàng năm, nhân dân địa phương (Yên sở, Đắc Sở, Tiền Yên) tổ chức lễ hội Giá. Và đặc biệt là cứ 05 năm 1 lần sẽ tổ chức hội lớn (Tổ chức vào những năm chẵn). "Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày hội giá mùng 10 tháng 3"

Quán Giá xã Yên Sở huyện Hoài Đức Thành phố Hà Nội là di tích lịch sử văn hoá Quốc gia. Quán Giá, nơi tôn thờ Tướng công Lý Phục Man người con ưu tú của quê hưong làng Giá, ngưòi anh hùng dân tộc đã có công giúp Lý Bôn làm nên cuộc khởi nghĩa ngày 10 tháng 3 năm Nhâm Tuất (542) đánh đuổi quân Lâm ấp ra khỏi bờ cõi dựng nên Nhà nước Vạn Xuân, Nhà nước độc lập đầu tiên của dân tộc ta. Trong trận đánh quyết liệt tại Thành Tô Lịch (Hà Nôi) năm Giáp Tý (544) Người đã anh dũng hy sinh, thi hài của Người được quàn tại khu hồ Mã xã Yên Sở (nay là Quán Giá). Tưởng nhớ công lao to lớn của Người nhân dân làng Giá lập miếu thờ và trồng cây bóng mát. Trải qua 1468 năm với 17 lần xây dựng, trùng tu và tôn tạo Quán Giá được trang nghiêm và lộng lẫy như ngày nay. Cây xanh ngày một lớn tạo thành rừng Giá (Rừng Cấm). Tưởng nhớ công lao của Người, hàng năm nhân dân làng Giá mở hội vào đám theo nghi thức Hội lệ và 5 năm một lần mở hội theo nghi thức Đại đám. Hội Giá đã được lưu truyền trong dân gian "Bơi Đăm, Rước Giá, Hội Thày". Đặc biệt Hội Giá có tích nghiềm quân, diễn tả cuộc chiến tranh nhân dân của Tướng công Lý Phục Man năm Nhâm Tuất (542), là nét đẹp văn hoá phi vật thể của quê hương.

(wikipedia)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]








Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Yên Sở
Địa chỉ Đường đê, Yên Sở, Hoài Đức District, Hanoi, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-01 22:44:36
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất