Landmarks

Đình Trường Lưu

HƯƠNG SƠN - NGÀN PHỐ ( HÀTĨNH ) - VÙNG ĐẤT VĂN HÓA THI THƯ

Tổng quan

Làng Trường Lưu, tổng Lai Thạch, huyện La Sơn, phủ Đức Quang, xứ Nghệ An, (nay là xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) là một trong những làng văn hóa nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây là quê hương của dòng họ Nguyễn Huy với 3 danh nhân văn hóa Việt Nam và nhiều nhà khoa bảng khác.

Đình Trường Lưu được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2008. Trường Lưu là vùng có nền văn hoá lâu đời, là trung tâm văn hoá lớn ở Nghệ Tĩnh vào cuối Thế kỷ XVIII. Trường Lưu có một hệ thống đền, đình, miếu mạo… trong đó đình Trường Lưu là một công trình văn hoá tiêu biểu.

Tương truyền đình làng Trường Lưu trước kia được làm Bằng gỗ Rú Đò (Trà Sơn), tranh hèo, chưa được chạm trổ. Đến năm 1780, thám hoa Nguyễn Huy Oánh cùng dân làng sửa sang lại đình.

Đình làng Trường Lưu trước đây gồm 3 toà Hạ điện, Trung điện, Thượng điện nay chỉ còn Hạ điện mới được tu sửa và Thượng điện mới được phục dựng lại năm 2005. Đình Trường Lưu là nơi dân làng cử hành lễ hội hàng năm vào ngày 12 tháng 6.

Trong phong trào Cần Vương, đình làng Trường Lưu là nơi tu nghĩa của hơn 1000 quân Cần Vương, nơi xuất phát tiến quân đánh các đội quân lê dương và quân triều đình nhà Nguyễn Kéo về càn quét ở vùng Đức Thọ và huyện Can Lộc.

Đình làng Trường Lưu được đánh giá là một công trình kiến trúc cổ có giá trị tiêu biểu về mặt nghệ thuật, bên cạnh đó đình còn là một địa chỉ đỏ, nơi từng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng không chỉ của nhân dân xã Trường Lưu mà còn của nhân dân huyện Can Lộc và cả tỉnh Nghệ Tĩnh.

(tổng hợp)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]










Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Trường Lưu
Địa chỉ QL 15, Song Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-11-28 04:09:43
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất