Landmarks

Đình Quy Mông

Xuân về hội Đình Quy Mông

Tổng quan

Theo đánh giá của nhiều nhà khảo cổ, đình Quy Mông (xã Quy Mông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) có thể được xây dựng từ thời nhà Lê với kiến trúc độc đáo cổ xưa của một ngôi đình theo dạng nhà sàn (bán sàn) văn hóa Mường.

Về kiến trúc, đình Quy Mông tọa lạc trên diện tích là 12,8 x 5,6 m được xây dựng theo lối chữ nhất gồm 3 gian cột gỗ, lợp cọ, có 2 phần đại bái và hậu cung, liên kết với nhau theo kiểu mái thường thấy thế kỷ XIX và đầu XX. Nghệ thuật trang trí đình và đền hầu hết được chạm khắc công phu thể hiện nghệ thuật điêu khắc gỗ tinh vi mang đậm tính chất văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đình hiện còn giữ được các hiện vật cổ như: Hoành phi, câu đối, ngai thờ, ô, lọng. Nghệ thuật trang trí đình còn thể hiện trên gỗ được chạm khắc tinh vi mang đậm chất dân gian truyền thống.

Theo bản Phó y sao ngày 6 tháng Giêng năm Tự Đức thứ 2 (năm 1850) được lưu giữ tại di tích đã ghi rõ đình Quy Mông thờ rất nhiều nhân thần cụ thể. Đầu tiên là thờ Đệ Nhất Quốc Chủ Thông, Đại Vương Tản Viên Sơn Thần - một nhân thần huyền sử, một trong "Tứ bất tử” của dân tộc Việt Nam. Đình còn thờ Đệ Nhị Cao Sơn Đại Vương - một trong 3 vị tướng của Tản Viên Sơn Thánh, được thờ cúng ở nhiều đình làng vùng Bắc Bộ. Và thờ Đệ Tam Trấn Quốc Đại Vương, Đệ Tứ Phiên Quốc Đại Vương, thờ 18 vị văn võ lang quân và Đệ Nhất Thần Nông Thị Chi. Tại đình Quy Mông còn thờ vọng Mẫu Đông Cuông, thờ Vương mẫu Quế Hương công chúa và thờ bà Nguyễn Thị Hoa là nhân vật trong lịch sử cùng 2 em gái khai phá lập ấp từ Ngòi Rào đến Ngòi Thia gồm các xã: Quy Mông, Yên Thành (huyện Trấn Yên) và các xã Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, Yên Phú, Đại Phác, An Thịnh (huyện Văn Yên).

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]






















Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Quy Mông
Địa chỉ Nội Bài - Lào Cai, Quy Mông, Trấn Yên, Yên Bái, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-03 06:18:55
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất