Landmarks

Đền thờ Lý Thường Kiệt

Đền cổ thờ Lý Thường Kiệt ở xã Hà Ngọc, Hà Trung

Đền cổ thờ Lý Thường Kiệt ở xã Hà Ngọc, Hà Trung
Người Hùng Nước Việt : Lý Thường Kiệt - Nguoi hung nuoc Viet : Ly Thuong Kiet
Lý Thường Kiệt
Những giai thoại kỳ bí quanh ngôi đền cổ thờ Thái úy Lý Thường Kiệt

Tổng quan

Đền thờ Thái uý Lý Thường Kiệt nằm ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.
 
Anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt (1019 - 1105) là người đã có công lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược nhà Tống vào năm 1075 - 1077. Ông được biết đến là một trong 14 vị tướng tài, anh hùng dân tộc tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam.

Công lao của ông còn gắn liền với 19 năm (1082 - 1101) được vua biệt phái vào cai quản trấn Thanh Hóa (nay là tỉnh Thanh Hóa). Vùng đất này đã được ông xây dựng thành một pháo đài đài bất khả xâm phạm vùng đất phía nam của Tổ quốc vào thời bấy giờ.

Ngôi đền thờ Thái úy Lý Thường Kiệt trên mảnh đất thiêng xưa kia nay thuộc xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Đây là một trong những ngôi đền cổ ở Thanh Hóa, dù trải qua hàng trăm năm nhưng đến nay vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ với nhiều chứng tích lịch sử, văn hóa lớn.

Theo các tài liệu còn ghi lại, xưa kia nơi đây chỉ là một miếu thờ nhỏ được dựng lên để thờ, tưởng nhớ công lao mà Thái úy Lý Thường Kiệt làm cho nhân dân xứ Thanh. Trước sự linh thiêng của ngôi đến, trải qua bao năm hư hại, xuống cấp. Cách đây hơn 300 năm, người dân sống xung quanh miếu thờ này đã cùng nhau góp công của để xây dựng một ngôi đền mới rộng rãi, khang trang hơn.

Ngôi đền thờ Thái úy Lý Thường Kiệt tọa lạc trên một diện tích đất rộng lớn, xưa kia nằm giáp bên ngôi chùa lớn nhất trong vùng có tên là Linh Xứng. Cổng của ngôi đền hướng ra dòng sông Lèn hiền hòa đang đổ về biển lớn.

Đền được xây dựng theo kiến trúc nhà 5 gian, 2 chái. Mái đền được lợp ngói âm dương, cột kèo và các “vì” trong đền được chạm khắc tinh xảo với các họa tiết hoa văn về các linh vật như: Long, Ly, Quy, Phụng; thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá… Xung quanh là các công trình phụ trợ, cây cổ thụ, vườn hoa, cây cảnh… Gian chính giữa của ngôi đền thờ Thái úy Lý Thường Kiệt lúc nào cũng nghi ngút khói hương.

Tại ngôi đền cổ này, do có sự linh thiêng và những lời nguyền được truyền lại nhiều đời nay nên đến nay, ngôi đền vẫn còn giữ được nét nguyên sơ. Ngoài kiến trúc tổng quan của ngôi đền, nhiều đồ vật cổ trong đền vẫn còn giữ được đầy đủ, chưa từng bị mất cắp.

Dân địa phương cho biết: “Những gì liên quan đến ngôi đền dù là nhỏ nhất như hòn đá, viên gạch vương vãi trong đền dân làng chúng tôi không ái dám lấy về nhà để sử dụng. Nhiều người không biết, lấy đá gạch ở đền về nhà sử dụng sau đó đã phải đem trả lại vì từ khi lấy tài sản của đền về thì thường xuyên bị đau ốm. Có người đang khỏe mạnh bỗng nhiên đổ bệnh đến ngưỡng liệt giường, “thập tử nhất sinh”. Sau khi đem trả những gì lấy của đền thì lại hết được bệnh trong người, sức khỏe trở lại bình thường”.

Chính vì điều này, mà những nét cổ kính, đồ vật cổ trong đền dù đã hơn 300 năm nay vẫn còn nguyên vẹn mà không bị kẻ xấu đột nhập lấy cắp. Hiện trong đền vẫn còn giữ được những đồ thờ của Thái úy Lý Thường Kiệt có hàng trăm năm nay như: mũ, đôi hài, kiếm lệnh…

Hàng năm, tại ngôi đền cổ thờ Thái úy Lý Thường Kiệt này có hai ngày lễ lớn là ngày giỗ của ông (21/6 âm lịch) và ngày lễ Khai đầu năm vào ngày 25 tháng Giêng âm lịch.

(Theo báo Dân trí)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

LINH XỨNG LINH TỪ
Lý triều Nhập nội Điện đô tri Kiểm hiệu Thái úy Bình chương Quân quốc trọng sự Việt quốc công Lý Thường Kiệt lịch triều gia tặng Thượng đẳng Đại vương, phù tá ba vị Hoàng đế Thái Tông, Thánh Tông, Nhân Tông, công đức lớn lao, dẹp Tống bình Chiêm, tiễu trừ nội loạn. Hộ quốc an dân, trên thì triều đình ban thực ấp, dưới chúng dân lập miếu phụng thờ.
Trị nhậm trấn Thanh Hoá suốt 19 năm, biên cương vững chắc, làng xóm an vui. 82 tuổi vẫn về triều phụng sự, 84 tuổi vẫn cầm quân đánh giặc ở Diễn Châu, 85 tuổi đuổi quân Chiêm Thành ở châu Bố Chính lại đứng ra sắp đặt quân đội chỉn chu. Tháng 6 năm Ất Dậu (1105), Thái úy Lý Thường Kiệt mất, thọ 86 tuổi, vua quan trên dưới xót thương, muôn dân trong nước tiếc nhớ. Làng làng xã xã tấu xin lập đền thờ cúng, chư thánh thượng Hoàng đế nối đời ban sắc gia phong, đất nước hưng vong từng khúc nhưng việc đèn nhang nối tiếp chẳng ngơi.
Đền thờ Lý Đại vương, dựng phía trước chùa Linh Xứng, lưng tựa núi, nhìn ra sông Lèn tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá là một trong những nơi được lập ngay sau khi ngài mất, chùa xưa cũng chính ngài cho xây, bia đá còn văn khắc tạc, quốc sử còn nhắc ngàn năm!
Đền cũng lấy núi Linh Xứng làm tên, hiện vẫn còn sắc phong của lịch đại đế vương, đồ thờ của các thời Lê - Nguyễn. Câu đầu lưu dấu tích dựng mới bái đường năm Gia Long thứ 13, bia đá chép khi trùng tu thời vua Tự Đức. Xa gần mến mộ công ơn, trên dưới thấm nhuần linh ứng, thật là nơi quốc đảo dân cầu, đền miếu nơi non thiêng thủy tú chốn tâm linh lưu dấu tích anh hùng.










































Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đền thờ Lý Thường Kiệt
Địa chỉ Unnamed Road, Hà Sơn, Hà Trung, Thanh Hoá, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2015-02-24 20:18:29
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất