Landmarks

Đình-nghè Sen Hồ

Tổng quan

Đình - Nghè Sen Hồ thuộc thôn Sen Hồ, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm Hà Nội. Đây là những kiến trúc truyền thống đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng dân cư làng xã. Đình, nghè Sen Hồ đã được Bộ Văn hóa và Thể thao quyết định xếp hạng di tích Kiến trúc nghệ thuật năm 1992.

Theo thần phả, sắc phong cùng truyền thuyết dân gian ở địa phương thì đình, nghè Sen Hồ thờ nhân vật lịch sử thời Hùng Vương là Hùng Hiển, người có công đánh thắng giặc Ân. Hùng Hiển được thờ làm thần hoàng tại đình, nghè Sen Hồ. Hàng năm, dân làng tổ chức lễ hội vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch. Ngoài phần tế được thể hiện theo tục lệ cổ truyền và các nội dung thần phả đã để lại, lễ hội còn có các trò chơi dân gian như chọi gà, cờ người…

Đình Sen Hồ được xây dựng theo hướng Đông Nam trông ra một ao nhỏ, có kiến trúc thời Lê Trung Hưng. Nhà đại đình gồm năm gian, hai dĩ xây kiểu tường hồi bít đốc, mái lợp ngói ta. 

Những bộ vì còn được bảo lưu nhiều mảng chạm trang trí cổ khá độc đáo. Phần tam giác trên hai câu đầu của hai vì bên chạm nổi, bong kênh, chạm lộng rồng, phượng. Các linh vật này được dàn trải khắp trên bề mặt của các bức cốn và được kết hợp, điểm xuyết các hình hoa sen, rùa, cá chép, long mã, vân mây và văn động vật như trâu, hươu… Cũng trên hai bộ vì giữa, đầu kẻ được trang trí hoa văn hình rồng, rồng lá cách điệu, các con rường chạm nổi các hình văn thực vật, văn mây. Các họa tiết trang trí trên kiến trúc đình được thể hiện nổi khối, thân mập bằng những nét chạm mạch lạc, dứt khoát. Kỹ thuật thể hiện và đề tài trang trí đã cho thấy những mảng trang trí kiến trúc đình Sen Hồ thuộc về giai đoạn chuyển tiếp từ nền nghệ thuật Lê Trung Hưng sang Nguyễn.

(hanoi.gov.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]





Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình-nghè Sen Hồ
Địa chỉ Unnamed Road, Sen Hồ, Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2016-09-09 17:33:30
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất