Landmarks

Chùa Mét

Tổng quan

Chùa Mét là một ngôi cổ tự được xây dựng lâu đời toạ lạc trên địa bàn xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Chùa Mét đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hoá của quốc gia từ năm 1998.

Nguồn gốc

Chùa được xây dựng vào cuối triều Trần, khoảng cuối thế kỷ 14 - đầu thế kỷ 15, do cụ Trần Khắc Trang tổ chức xây dựng.

Trần Khắc Trang là một vị tướng tôn thất nhà Trần. Sau những cuộc giao chiến quyết liệt của quân dân nhà Trần do Trần Khắc Trang lãnh đạo chống quân Minh xâm lược, ông cùng gia quyến về khu rừng Mét (thuộc xã Cổ Am ngày nay) sống mai danh ẩn tích. Trong thời gian ẩn cư, sinh cơ lập nghiệp, Trần Khắc Trang đã bỏ tiền xây dựng ngôi chùa trên mảnh đất mà gia đình ông đã khai hoang phục hóa ở khu rừng Mét. Khi Trần Khắc Trang mất, ông được người dân tại đây suy tôn là vị sáng lập của chùa.

Đặc điểm

Chùa Mét được xây dựng trên khu đất bằng phẳng ở phía tây làng Cổ Am, chùa quay hướng nam, xa xa trước cửa chùa là dòng Hóa Giang chảy hiền hòa. Chùa Mét có quy mô kiến trúc rất to đẹp, bề thế, có cổng tam quan, có gác chuông, 2 tầng 8 mái cao tới 12m, tòa Phật điện, tòa nhà thờ Tổ, nhà khách.

Chùa đã từng là chốn thiền môn, hoàng dương đạo pháp của một vùng rộng lớn. Theo sử sách ghi chép và truyền ngôn để lại: Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm khi còn nhỏ đã được gửi ở chùa Mét để học hành. Sau khi từ quan về ở ẩn, Nguyễn Bình Khiêm thường qua lại vãn cảnh thiền, ông đã góp công sức, vận động nhân dân thập phương công đức tiền của trùng tu lại chùa Mét. Trong kháng chiến chống Pháp, một số công trình kiến trúc đã bị tiêu thổ kháng chiến và bị bom đạn phá hủy.

Hiện trạng

Hiện nay chùa Mét có tòa Phật điện 7 gian nối liền với nhà thờ Tổ 7 gian. Riêng tòa Phật điện có cấu trúc hình chữ “Sơn”, đây là một kiểu thức kiến trúc độc đáo, sáng tạo: 3 phần phía sau hợp với tiền đường 7 gian thành chữ Sơn, dãy ở giữa 4 gian thờ Tam bảo, hai dãy bên thờ tổ Trần Khắc Trang và thờ Đức ông. Đặc biệt Phật điện còn có một số bộ câu đối hình lòng máng được chạm khắc ngay trên cột cái rất đẹp. Theo dòng chữ Hán được khắc chìm ở vì trung tâm của chùa: “Quý sửu niên tạo” cùng với kiểu dáng kết cấu khung gỗ của chùa, có thể suy đoán công trình được tôn tạo năm Quý Sửu 1853 - thời vua Tự Đức.

Trong chùa còn lưu giữ được khá nhiều các di vật cổ có giá trị, như hệ thống tượng Phật trên tòa Tam bảo, tượng các vị sư, long ngai, linh vị, nhang án, chấp kích, chuông đồng… Hầu hết các di vật này đều được tạo tác vào thế kỷ 18 và thế kỷ 19.

Với những giá trị về kiến trúc, về văn hóa và lịch sử, chùa Mét là một di tích quý báu không chỉ của riêng xã Cổ Am và thành phố Hài Phòng, đây còn là di sản đáng trân trọng của nước nhà.

(Nguồn: coviet.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]











Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Mét
Địa chỉ Đường cánh đồng, Liễu Điện, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2017-10-27 06:08:45
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất