Landmarks

Đền ông Phỗng

Pagode d'Ong Phong
Tags: phỗng

Tổng quan

EFEO ghi là đền/chùa Ông Phỗng, cách tỉnh lỵ Thanh Hóa 7km, đường Lang Xim, hiện tại chúng tôi chưa xác định được là di tích nào. Có một số ý kiến cho rằng đầy là đền thờ Trang quốc công Lê Thành (thuộc xã Đông Cương, thờ một vị tướng có công trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn), hoặc chùa Mật, nhưng chưa có bằng cớ gì khả tín. Tạm thời lưu lại để xác định sau.

"Ong Phong, pagode à 7 km de Thanh Hoa, route de Lang Xim. Photo de l'extérieur, différentes sculptures sont visibles, cheval, éléphant, personnage." (EFEO)


"Tổng giám Thượng Tướng Quân Tôn Thần (Thành Hoàng làng). Sự tích: Thần họ Đỗ, huý Thành, theo Lê Lợi khởi nghĩa, được ban quốc tính. Trải nhiều trận đánh lập nhiều chiến công. Ngài mất năm Bính Ngọ (1426) được phong tặng “Suy Trung Đồng Đức, hiệp mưu, bảo chính công thần Thiêm Lộ Hầu”, lại thêm chức Thái uý. Đời Hồng Đức, thần được truy phong “Bình Ngô khai quốc công thần, gia tặng Trang quốc công”. Qua các triều đại đều có sắc phong. Đền còn thờ 2 bà (vợ của Ngài: - Trinh Liệt Quận Phu Nhân Tôn Thần: Sự tích: Thần họ Nguyễn, huý là Cả. Thần người Hương Lam Sơn, phường Bảo Lộc. Thần cùng chồng theo Lê Lợi trải nhiều trận đánh, lập nhiều chiến công. Thần hi sinh cùng chồng trong một trận đánh, nhà vua nghe tin bà tuẫn tiết, rất thương tiếc và phong bà là Quận Phu Nhân, thuỵ là Trinh tiết. Qua các triều đại đều sắc phong. - Từ thiện Quận Phu Nhân Tôn Thần: Sự tích: Thần họ Nguyễn, huý là Phái, người ấp Định Hương (nay là Định Hoà). Thần là vợ thứ của Trang Quốc Công Lê Thành. Thần sinh được bốn người con trai, thay chồng nuôi con khôn lớn. Sau, bốn người con đều theo Lê Lợi đánh giặc cứu nước. Các con đều làm nên sự nghiệp. Khi thần mất, nhà vua phong thuỵ Từ Thiện Quận Phu Nhân, lại sai sứ giả mang tiền công giao cho dân chọn đất tốt an táng và lập đền thờ. Qua các triều đại đều có sắc phong." (wikimapia)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]



 © Ong Phong, pagode à 7 km de Thanh Hoa, route de Lang Xim. Photo de l'extérieur, différentes sculptures sont visibles, cheval, éléphant, personnage....


 © Bức này ghi là "đền Cửa-Nháp" - tức là đền Thượng núi Nhồi - nhưng nhìn kỹ thì chính là "đền Ông Phỗng" này!










Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đền ông Phỗng
Địa chỉ 56 Lê Thành, Đình Hòa, Đông Cương, Tp. Thanh Hoá, Thanh Hoá, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2017-11-01 19:39:48
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất