Landmarks

Chùa Sùng Nghiêm

Chùa Vân Lỗi, chùa Vân Hoàn, Sùng nghiêm linh tự

Tổng quan

Chùa Sùng Nghiêm toạ lạc tại làng Thạch Giản, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Chùa dựng năm Nhâm Tý, niên hiệu Thiệu Khánh 3 (1372) đời Trần Nghệ Tông do một hoà thượng (không rõ tên) trước trụ trì ở chùa Khánh Vân, nhân đi vân du thấy thế đất ở núi Vân Lỗi bốn bề sầm uất, bèn mở núi bạt rừng, dựng am, đúc tượng… Chùa làm xong, hoà thượng mời Hiệp Thạch Phạm Sư Mạnh soạn văn bia, Chi hậu thư Mai Tỉnh viết chữ để khắc vào đá. (coviet.vn)

Chùa Vân Hoàn ngày nay, xưa kia có tên là Sùng Nghiêm Linh Tự rồi đổi tên thành chùa Vân Lỗi, là ngôi chùa lớn đầu tiên của huyện Nga Sơn được chép trong sử sách. Theo hoa văn trên các bia đá quanh Chùa, thì Chùa được dựng vào thời Nhà Lý (khoảng thế kỷ 12-14).

Các Tăng ni đã chọn vị trí rất đẹp để xây dựng ngôi chùa này. Chùa có 11 văn Bia khắc vào vách đá. Trong một văn bia Phạm Ni Hạnh, một nhà thơ lớn thời bấy giò miêu tả. " Đông có xóm làng, cửa nhà đông đúc, có thể làm nơi chung đỉnh của hào gia" "Nam gần sông lớn chảy tới biển khơi, có thể làm chốn mênh mông cho thế giới". Tuy có sông kinh len lỏi hương địa ly, núi Ma Ni có thể làm chốn quen cho các vùng quận huyện. Bắc kề đường lớn ăn thông tới thần đầu hải khẩu, có thể làm nơi nghỉ tốt cho kẻ lạ người quen. Trong Bài minh của Phạm Ni Hạnh viết ở Chùa Vân Lỗi ta có thể thấy mục đích của việc mở chùa ở đây là cầu cho kẻ sống, người chết, lên được cõi phúc, để cứu vớt chúng sinh ra khởi biển mê Cái không khí đạo Phật ở đây cũng được ông miêu tả rõ: "Thần non hộ vệ Thí chủ cúng dàng Sớm chiều không ngớt Tấp nập giàu sang". Tại ngôi chùa cổ kính này, trong kháng chiến chông Pháp, nhân dân làng Vân Hoàn đã nuôi dấu mẹ Trần Xuân Soạn để ông an tâm cùng nghĩa quân Ba Đình chống giặc. (ngason.gov.vn)


Hiện trạng chùa xuống cấp cũng như tượng pháp bị trộm cắp, mối mọt… đến nay cũng không còn nhiều nữa.
Mỗi mùa mưa ngôi chùa thấm nước dột nát. Tượng pháp cũng qua đó bị ảnh hưởng không hề nhẹ, dân thôn khó khăn, thêm việc nhà chùa còn đang phải đi học nên việc kêu gọi vận động rất khó khăn.

THƯ KÊU GỌI CÔNG ĐỨC

Nam mô a di đà phật!
Kính thưa toàn thể các bậc thiện tri thức, các phật tử tín tâm trong và ngoài nước!

Được sự trợ duyên tiếp phúc, gieo duyên lành của cơ sở tạc tượng Phật – Phúc Minh, thay mặt cho bà con dân thôn tín đồ thôn Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, Nga Sơn, Thanh Hoá nhà chùa tha thiết gửi lời kêu gọi giúp đỡ ngôi chùa trên núi Vân Lỗi trải qua hơn 1000 năm mưa nắng ngày nay đã bị tàn phá và xuống cấp trầm trọng.

Được biết ngôi chùa có đầu tiên của Huyện Nga Sơn nhưng trải qua thời gian chùa bây giờ chỉ còn là phế tích. Hiện trạng chùa xuống cấp cũng như tượng pháp bị trộm cắp, mối mọt… đến nay cũng không còn nhiều nữa. Cảnh vật hữu tình nhưng chờ duyên người hoá độ.

May mắn và nhân duyên nhà chùa được sắp đặt để về ngôi chùa linh thiêng và tiếp nhận trụ trì trông coi và đi lại!

Mỗi mùa mưa ngôi chùa thấm nước dột nát. Tượng pháp cũng qua đó bị ảnh hưởng không hề nhẹ, dân thôn khó khăn, thêm việc nhà chùa còn đang phải đi học nên việc kêu gọi vận động rất khó khăn.

Nay nhà chùa nhân duyên gặp được nơi gieo duyên hùn phước bày tỏ chia sẻ này. Ngưỡng mong được các quý vị Phật Tử, mạnh thường quân có thể thu xếp công việc về vãn cảnh chùa cũng như cùng chia sẻ với mọi người giúp đỡ để ngôi chùa thêm khang trang, làm nơi nương tựa tu tập cho những người dân thôn ở nơi xa xôi còn nhiều khó khăn và hạn hẹp về kinh tế.

Được biết con em nam nữ thanh niên đều bỏ quê hương để đi làm ăn xa, chỉ còn các cụ già và trẻ nhỏ ngày ngày ngóng mẹ từ sáng đến đêm mới về. Nên nhà chùa mong chư Phật luôn gia hộ cho mái chùa là nơi tâm linh che chở cho tất cả người con của Phật!

Mọi ủng hộ xin liên hệ:

Tỷ Khiêu Thích Hạnh Từ
Chùa Sùng Nghiêm (Chùa Vân Lỗi), thôn Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá
Số điện thoại liên lạc: 0976217842 – 0942711987

Nam mô công đức lâm bồ tát ma ha tát tác đại chứng minh!

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

Các tấm bia này ở chùa Sùng Nghiêm (Nga Sơn, Thanh Hóa)








Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Chùa Sùng Nghiêm
Địa chỉ QL10, Nga Thạch, Nga Sơn, Thanh Hoá, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2017-11-08 21:30:10
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất