Landmarks

Đình Phất Lộc

Đình Phúc Lộc

Rước kiệu lễ hội truyền thống đình Phất Lộc -Thái Giang - Thái Thụy - Thái Bình

Tổng quan

Đình Phất Lộc tên tự là (đình Phúc Lộc) thuộc thôn Phất Lộc, xã Thái Giang, huyện Thái Thuỵ. Cách thành phố Thái Bình 21 km về phía đông Nam. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của tỉnh Thái Bình được Bộ văn hoá thông tin xếp hạng cấp Quốc gia năm 1987.

Đình Phất Lộc cũng giống như nhiều ngôi đình khác của tỉnh Thái Bình, đình thờ thần hoàng bản cảnh đó là các vị tiên công lập làng và Đức thánh Trần Triều Bảo Hoa công chúa, con gái vua Trần Duệ Tông. Bà xuất thân từ tầng lớp “Minh chi ngọc diệp” tới đất Thái Giang dạy cho nhân dân làm ăn và truyền đạo Phật. Cái ý thức tôn sư trọng đạo trong tâm lý cộng đồng làng xã dần dần thâm nhập vào ý thức của người dân trong vùng từ đó làm nảy sinh nghi thức hội hè rước kiệu và bài vị Bảo Hoa từ ngôi từ đường dòng họ Trần sang đình vào ngày 2 - 4 âm lịch hàng năm (ngày giỗ của bà) để làm lễ tế.

Đình có niên đại và phong cách chạm khắc gỗ thời Lê thế kỷ 17. Quy mô xây dựng theo kiểu chữ nhị. Đại bái 5 gian, hậu cung 3 gian. Hai bên có tả vu, hữu vu với tắc môn là chiếc làng quanh năm nước ngọt và trong vắt. Năm 1962 bị phá đi một số công trình nay chỉ còn lại toà đại bái 5 gian kiểu chữ nhất và một phần hữu vu.

Toà đại bái kiến trúc theo kiểu mái cong đao guột, bậc tam cấp ghép bằng đá phiến màu xanh. Nội thất làm kiểu lòng thuyền tứ trụ, kiến trúc cơ bản theo phép chồng rường. Toàn bộ 24 cột đình dàn trải đều trên diện tích 20 x12m, trải hàng trăm năm vẫn sừng sững uy nghiêm gánh đỡ cho sức nặng của ngôi đình. Các đầu bẩy, đầu dư, kẻ, nghé đỡ đều chạm khắc công phu. Đặc biệt đình còn bảo lưu được 10 mảng chạm quý hiếm phân bố đều ở gian giữa và vì kèo hai đầu hồi của đình, mỗi mảng có một phong cách chạm khắc sinh động theo lối tả thực về cảnh sinh hoạt lao động của người nông dân.

Trong mỗi mảng chạm người nông dân được đặt cao hơn so với các con vật như rồng, hổ. Mặc dù từ lâu các con vật này thường đặc trưng cho sức mạnh quyền uy của vua chúa, song có thể khẳng định rằng người nghệ nhân ở đây đã rất táo bạo và có ý thức tiến bộ trong việc đề cao giá trị của người lao động trong xã hội lúc bấy giờ. Có thể nói rằng đây là một loại hình kiến trúc hiếm thấy ở các ngôi đình của tỉnh Thái Bình.

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]
























Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Phất Lộc
Địa chỉ Cầu Hoàng Nguyên, Thái Sơn, Thái Thủy, Thai Binh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-11 08:37:50
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất