Landmarks

Đình Đông

Tổng quan

Đình Đông (thôn Dương, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là một công trình kiến trúc nghệ thuật với phong cách thời Nguyễn, là một công trình kiến trúc có quy mô khá lớn gồm 2 tòa 8 gian, bộ khung kiến trúc và các kết cấu kiến trúc hoàn toàn bằng gỗ lim (trên hệ thống ngưỡng cửa của tòa tiền tế bằng đá).

Bộ khung kiến trúc được chạm khắc tinh xảo mang đặc trưng phong cách Nguyễn. Với đề tài phong phú đa dạng: long, phượng, kỉ hà, hoa cúc, lá hóa rồng... với kỹ thuật chạm khắc lỗng bong kênh, các mảng chạm như những bức tranh điêu khắc đường nét chạm khắc, quan tâm tới từng tiểu tiết rất tinh xảo. Có sự cảm nhận như các nghệ nhân nơi đây tận dụng tối đa khoảng trống của bộ khung kiến trúc để thực hiện việc chạm khắc nghệ thuật.

Đình Đông, thôn Dương Thanh cũng là một trong những số ít những ngôi đình cổ kiến trúc hoàn toàn bằng gỗ lim, còn được bảo tồn khá nguyên vẹn của tỉnh Thái Bình; là một công trình kiến trúc nghệ thuật cần được bảo tồn và giữ gìn.

Đình Đông Dương Thanh ngoài những giá trị là một công trình kiến trúc nghệ thuật cùng với giá trị là nơi sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh, nơi đây còn có lễ hội khá độc đáo là lễ “rước nước”. Lễ hội rước nước nơi đây đã phản ánh những nét văn hóa của một miền quê sông nước ven biển của Dương Thanh nói riêng và Thái Thụy, Thái Bình nói chung. Một miền quê đồng bằng ven biển có truyền thống phát triển nông, ngư nghiệp trong lịch sử từ xa xưa và cho đến ngày nay.

(BQL di tích tỉnh Thái Bình)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]

Phía sau đình Đông có cột bia đá năm Hồng Đức thứ 03 khi vua Lê Thánh Tông về đây xem đắp đê ngăn nước mặn








Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Đông
Địa chỉ Đường đê, Thái Thủy, Thai Binh, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-10-24 04:35:03
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất