Landmarks

Đình Tình Quang

Tổng quan

Làng Tình Quang vốn là Kẻ Vịa/Vỉa, có nghĩa vùng quê nằm ven sông (Đuống), để rồi sau này khi thành lập tên xã với tên chữ là Giang Biên. Còn về tên gọi Tình Quang, theo sắc phong thời Khải Định: Tình Quang có nghĩa ánh sáng sau cơn mưa hay sau cơn mưa trời lại sáng. Tên gọi này cũng gắn với một truyền thuyết: Công chúa Ngọc Hân trên đường về quê ngoại ở vùng Ninh Hiệp, khi tới đây trời bỗng hửng sáng và tạnh ráo nên đã đặt tên làng là Tình Quang (?).

Theo truyền thuyết dân gian đình thờ ba vị thành hoàng là Lý Nam Đế; Đinh Điền một vị đại tuớng quân của Đinh Bộ Lĩnh và Lý Chiêu Hoàng thời Lý. Tuy nhiên, theo nội dung các sắc phong còn lưu tại đình thì chỉ có Lý Nam Đế là vị thần duy nhất được các triều đại phong kiến công nhận. Sự khác biệt trong quan niệm về các vị Thành hoàng phản ánh đúng hiện tượng văn hoá thường thấy ở vùng châu thổ Bắc bộ chỉ các ngôi đình có niên đại sớm, với lịch sử lâu đời.

Ngôi đình Tình Quang xưa nay vẫn được giới nghiên cứu biết tới là một trong số ít những ngôi đình ở Hà Nội còn lưu giữ được những giá trị lịch sử, văn hoá có ý nghĩa thông qua những trang trí kiến trúc là sản phẩm của nghệ thuật tạo hình thế kỷ 17, 18 rất đặc sắc.

(Nguyễn Văn Đoàn, baotanglichsu.vn)

Toạ độ

Retrieving
 

Hình ảnh [xem cả trang] [Google Images]









Bài viết



Liên kết [Google search]



Bình luận

Lưu ý: chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung các bình luận của bạn đọc
Đình Tình Quang
Địa chỉ Đường Đê Vàng, Tinh Quang, Giang Biên, Long Biên, Hà Nội, Vietnam
Thêm bởi admin
Vào ngày 2014-12-10 18:53:55
Các thành viên
Thời tiết tại đây  ...
Các địa điểm gần nhất